Thắng lợi lớn trong chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản tại xã Lão Hộ (Yên Dũng, Bắc Giang)

Dự án nuôi trồng thủy sản  tại xã Lão Hộ.
Dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Lão Hộ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để tài nguyên đất không bị lãng phí và được sử dụng có hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên, năm 2010, các cấp chính quyền huyện Yên Dũng đã đưa ra quyết sách đúng đắn và kịp thời về việc chuyển đổi mục đích sử dụng 52 héc ta đất đầm lầy bỏ hoang hóa và một phần đất canh tác cấy lúa, trồng trọt kém hiệu quả sang đất nuôi trồng thủy sản tại xã Lão Hộ. Đến nay, người dân có thu nhập cao, nền kinh tế của địa phương cũng được đánh giá phát triển vượt bậc.

Địa bàn xã Lão Hộ có tổng diện tích 455 héc ta, trong đó, chủ yếu là diện tích đất nông nghiệp và có tới 52 héc ta đất không được điều kiện tự nhiên ưu đãi phải bỏ hoang hóa, không có công nghiệp và dịch vụ, trước đây là một trong những địa bàn xã có nền kinh tế khó khăn.

Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã Lão Hộ đã có nhiều giải pháp, tháo gỡ những khó khăn và đưa ra các chương trình “kích cầu” thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển cùng với nhân dân địa phương đồng lòng, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Dũng trong những năm vừa qua đã đưa xã Lão Hộ trở thành một xã có nền kinh tế phát triển vượt trội.

Một trong những thắng lợi to lớn mang đến sự phát triển kinh tế cho xã Lão Hộ là từ vùng “đất chết” 52 héc ta, sau chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản đến nay đã trở thành Trung tâm phát triển kinh tế trọng điểm của địa phương.

Để có những mô hình nuôi trồng thủy sản, kết hợp trồng cây ăn quả đạt năng suất cao, hiệu quả lớn, các hội viên phải là những người hăng say với lao động sản xuất và mạnh dạn vay vốn lớn để đầu tư cải tạo, nuôi trồng, mới biến những khu đất đầm lầy hoang hóa “hồi sinh” thành những mô hình nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả có giá trị cao như hiện nay.

Tìm hiểu thực tế tại một số hộ gia đình có mô hình nuôi trồng thủy sản, kết hợp trồng cây ăn quả, cho thấy, chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch của huyện Yên Dũng là quyết sách đúng đắn, kịp thời, bằng chứng cho thấy từ hiệu quả phát triển kinh tế của địa phương và nhiều công trình khang trang, hiện đại và hạ tầng giao thông được xây dựng to đẹp hơn, đời sống của nhân dân được nâng cao.

Để tiếp tục nhân rộng mô hình này, tỉnh Bắc Giang cần có chính sách tạo điều kiện cho các hội viên mở rộng mô hình dự án, xây dựng phương án sản xuất phát triển bền vững, tổ chức tập huấn kinh nghiệp chăn nuôi để những hội viên tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ theo hướng công nghiệp, công nghệ cao vào dự án nuôi trồng thủy sản.

Dự án nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả của gia đình bà Thủy được chính quyền địa phương đánh giá có hiểu quả cao.
 Dự án nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả của gia đình bà Thủy được chính quyền địa phương đánh giá có hiểu quả cao.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lão Hộ có 20 thành viên trong tổ nghề nghiệp (20 hộ gia đình) được nhà nước giao đất cho thuê sử dụng nuôi trồng thủy sản đã tạo việc làm ổn định cho khoảng hơn 100 lao động. Nguồn thu ngân sách tăng lên, thu nhập kinh tế của các hội viên cũng lớn, góp phần vào việc phát triển kinh tế của địa phương.

Một số hội viên trong tổ nghề nghiệp chia sẻ: "Trước đây khu đất nuôi trồng thủy sản của gia đình chỉ có cỏ dại và lau sậy mọc um tùm, ít ai mạnh dạn thuê để đầu tư. Chúng tôi mong muốn làm giàu đẹp cho quê hương nên đã đầu tư không ít công sức, tiền của để cải tạo đất, môi trường, mặt bằng, mới có diện mạo mô hình nuôi trồng thủy sản, kết hợp trồng cây ăn quả lý tưởng như thế."

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Kỳ, Chủ tịch UBND xã Lão Hộ cho biết: “Kinh tế địa phương phát triển như ngày hôm nay là thành công rất lớn từ chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản, kết hợp với trồng cây ăn quả, chăn nuôi. Hàng năm, có những Hội viên thu nhập hàng tỷ đồng.

Để tiếp tục phát triển kinh tế địa phương, cần dựa vào lợi thế mô hình có sẵn để phát triển theo hướng Du lịch theo vùng miền của địa phương, du lịch cộng đồng nông trại. Do vậy, tôi cũng mong muốn tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Dũng có ưu đãi chính sách về đất đai, xây dựng tốt nhất để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, sử dụng lâu dài".

Chủ tịch UBND xã Lão Hộ Hoàng Xuân Kỳ.
Chủ tịch UBND xã Lão Hộ Hoàng Xuân Kỳ.  

Nhìn vào thực tế, các dự án nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, chăn nuôi trên địa bàn xã Lão Hộ được các hội viên đầu tư lớn, sử dụng có hiệu quả cao, chấp hành nghiêm các quy định trong việc đầu tư và sử dụng đất.

“Cũng có một số thông tin cho rằng việc một số hội viên xây dựng nhà ở kiên cố trái phép trên đất dự án nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, chăn nuôi là không đúng. Bởi dự án được hội viên đầu tư lớn, nhà nước cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên họ được phép xây dựng trang trại và chỗ trú mưa, trú nắng đúng giới hạn là việc rất hợp tình, hợp lý, tương xứng với đầu tư”, ông Kỳ cho hay.

Nhờ xây dựng chính sách phù hợp với địa phương và chiến lược phát triển kinh tế đồng bộ, xã Lão Hộ chỉ còn 16 hộ nghèo tương đương với 1,65%, thu nhập bình quân 52 triệu đồng/người. Hầu hết người trẻ và người già tại địa phương đều có việc làm phù hợp. Ngoài ra còn có khoảng 300 lao động tại nước ngoài.

Có thể nói, chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản tại xã Lão Hộ đã gặt hái những thắng lợi lớn. Bằng sức lao động và trí tuệ của những nhà đầu tư, đã biến 52 héc ta vùng “đất chết” thành diện mạo mô hình phát triển kinh tế nuôi trồng thủy sản “kiểu mẫu” của huyện Yên Dũng nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung. Hơn nữa, với những lợi thế thuận lợi về giao thông tiếp giáp với đường Tỉnh lộ 293 và đường quốc lộ 31 hướng đi Sơn Động sẽ hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế khác trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.