Thái Bình: Doanh nghiệp vượt “bão” trở thành điểm sáng về nước sạch nông thôn

Thái Bình: Doanh nghiệp vượt “bão”  trở thành điểm sáng về nước sạch nông thôn
(PLO) - Sóng gió do cuộc tranh giành quyền lực giữa các cổ đông và những khó khăn của việc làm nước sạch cho người dân nông thôn đã không ngăn cản được Cty CP Phát triển Thủy Long vươn lên trở thành điểm sáng về sản xuất nước sạch cung cấp nông thôn trên quê hương năm tấn.

Doanh nghiệp nhỏ, làm việc lớn

Những ngày đầu năm 2017, trong khi người lao động của Cty CP Phát triển Thủy Long (Cty Thủy Long) đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất nước sạch để cung cấp cho người dân 6 xã của huyện Kiến Xương sử dụng trong dịp Tết thì bộ máy lãnh đạo của Cty lại phải làm một việc “bất đắc dĩ” là ký văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết việc một số cổ đông của Cty đang có những việc làm gây thiệt hại đến uy tín của doanh nghiệp, cản trở sự phát triển của Cty. Sự việc này đã kéo dài từ đầu năm 2016 đến nay, khiến cho hoạt động của một doanh nghiệp non trẻ trong lĩnh vực nước sạch nông thôn vốn đã khó nay lại thêm khó. 

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, Giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, Cty Thủy Long được thành lập năm 2011 để hưởng ứng chính sách xã hội hóa trong việc cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn, là tâm huyết của bà với quê hương mình. Vốn sinh sống tại Hà Nội, khi được lãnh đạo xã Vũ Ninh kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nước sạch nông thôn để nâng cao đời sống cho người dân, bà Ngọc Anh đã kêu gọi bạn bè, đối tác để đầu tư vốn làm nước sạch tại quê nhà. Cty Thủy Long ra đời bằng nguồn vốn của chính bà và anh chị em ruột, bạn bè thân hữu.

Với số vốn điều lệ ban đầu là 2,5 tỷ đồng, việc đầu tư cho một dự án nước sạch giống như “muối bỏ bể”. Vì vậy, liên tục từ năm 2011 đến năm 2015, Cty Thủy Long đã kêu gọi các cổ đông tăng thêm vốn góp. Năm 2013, Cty tăng vốn lên 5 tỷ đồng; năm 2015, Cty tăng vốn lên 16 tỷ đồng. Với những nỗ lực trong việc đầu tư vốn, dự án cấp nước sạch nông thôn của Cty tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương cũng được UBND tỉnh Thái Bình điều chỉnh quy mô phục vụ 3 xã (tương đương 19 nghìn người) lên 6 xã, với khả năng phục vụ khoảng gần 39 nghìn người (tương đương 9 nghìn hộ dân).

Ông Phạm Văn Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy Long giới thiệu về nhà máy sản xuất nước sạch, cấp nước cho 6 xã huyện Kiến Xương
Ông Phạm Văn Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy Long giới thiệu về nhà máy sản xuất nước sạch, cấp nước cho 6 xã huyện Kiến Xương

Theo ông Phạm Văn Cần, Chủ tịch HĐQT Cty, đến thời điểm này, dự án nhà máy sản xuất nước sạch của Cty Thủy Long tại xã Vũ Ninh đã được Cty đầu tư với số vốn hơn 48 tỷ đồng. Dây chuyền sản xuất nước sạch của Cty được đánh giá là tiên tiến, tạo ra sản phẩm nước sạch chất lượng, với công suất cấp nước là 6.000m3/ngày đêm. Cty cũng trở thành một điểm sáng trong việc cấp nước sạch cho người dân nông thôn.

Nói về vai trò của Cty trong việc cấp nước sạch cho người dân nông thôn, ông Nguyễn Đức  Tâm, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết, trước đây để mua một mét khối nước sạch, người dân xã Vũ Ninh đã phải trả 90.000 đồng. Khi có Nhà máy nước sạch Thủy Long, người dân chỉ phải trả 7.000 đồng/m3. Không chỉ người dân được sử dụng nước sạch giá rẻ mà các dự án nước sạch nông thôn nói chung và dự án của Cty Thủy Long rất quan trọng với người dân vì đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giảm nguy cơ bệnh tật do nước sinh hoạt. Giờ đây, nước sạch của Cty Thủy Long không chỉ phục vụ người dân Vũ Ninh mà 5 xã khác của huyện Kiến Xương cũng có nước sạch phục vụ cuộc sống.  

Lãnh đạo Cty Thủy Long chia sẻ, việc làm nước sạch nông thôn khó khăn hơn nhiều so với cấp nước sạch đô thị do đặc thù địa bàn nông thôn rộng, dân cư phân tán nên phải đầu tư nhiều cho hệ thống ống cấp nước. Bên cạnh đó, các hộ dân sử dụng nước còn ít nên doanh thu của doanh nghiệp chưa cao và chưa tạo được lợi nhuận. Do làm nước sạch nông thôn được Nhà nước hỗ trợ bằng nhiều cơ chế thuận lợi nên doanh nghiệp quyết tâm vượt khó để thực hiện việc mang nước sạch đến với người dân.

Khó kép vì người nhà tạo “sóng” 

Vượt qua được những khó khăn ban đầu của một doanh nghiệp mới bước chân vào lĩnh vực sản xuất nước sạch ở khu vực nông thôn, Cty Thủy Long lại gặp ngay “sóng gió” khi mâu thuẫn giữa các cổ đông bùng phát. Hai cổ đông là ông Nguyễn Văn Thắng và bà Lại Thị Xoa đã tố cáo các cổ đông đang nắm quyền điều hành Cty là lạm quyền và “cố ý làm trái” gây thiệt hại quyền lợi của cổ đông và cho rằng, Cty đã làm giả tài liệu để thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) khiến cho Phòng ĐKKD thu hồi giấy phép đã cấp cho Cty, làm cho việc sản xuất kinh doanh của Cty gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh, người đã kêu gọi Công ty Thủy Long đầu tư nước sạch ở xã Vũ Ninh
Ông Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh, người đã kêu gọi Công ty Thủy Long đầu tư nước sạch ở xã Vũ Ninh

Theo bà Ngọc Anh, thực chất Cty Thủy Long là “công ty gia đình”, vì bà và ông Nguyễn Văn Thắng, bà Nguyễn Thị Kim là anh em ruột. Sau nhiều lần thay đổi ĐKKD, cổ đông hiện nay của Công ty cũng đều là người trong gia đình. Do đó, những gì xảy ra với Cty giống như mâu thuẫn gia đình không thể hòa giải được, như “sóng gió” bủa vây Cty gần 2 năm qua khiến cho Cty gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện dự án nước sạch này.

Về những tố cáo của cổ đông, Luật sư Ngô Xuân Phúc, Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình cho biết, mâu thuẫn giữa các cổ đông bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2015, khi Cty thực hiện việc tăng vốn điều lệ để có thể đẩy mạnh thực hiện dự án đã phê duyệt. Theo đó, khi Đại hội đồng cổ đông Cty quyết định tăng vốn thêm 11 tỷ đồng, chào bán cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ sở hữu của các cổ đông nhưng các cổ đông đã không mua. Do vậy, Công ty đã chào bán toàn bộ số cổ phần phát hành thêm cho bà Ngọc Anh. Với số cổ phần mua thêm này, tỷ lệ sở hữu cổ phần của bà Ngọc Anh tăng lên hơn 75% và bà Ngọc Anh đã nắm quyền chi phối toàn bộ hoạt động của Cty.

Cổ đông Nguyễn Văn Thắng và Lại Thị Xoa trở thành các cổ đông nhỏ, không thể chi phối hoạt động của Cty nên đã tố cáo để tìm cách hủy bỏ kết quả tăng vốn. Tuy nhiên, theo Luật sư Ngô Xuân Phúc, việc tăng vốn đã được Đại hội đồng cổ đông quyết định, HĐQT Cty thực hiện việc chào bán cổ phần đúng quy định của pháp luật nên Phòng Đăng ký kinh doanh đã cấp lại ĐKKD cho Cty theo đúng kết quả tăng vốn và thông báo thay đổi ĐKKD. Do quá trình tăng vốn của Cty đã được thực hiện đúng pháp luật nhằm thực hiện tốt dự án được duyệt nên những khiếu nại, tố cáo của ông Thắng và bà Xoa không thể thay đổi tình thế, không thể làm Cty gục ngã.

Những ngày này, nguồn nước sạch từ nhà máy nước của Cty Thủy Long vẫn tiếp tục chảy đều về bể nước của gần 10 nghìn hộ dân ở Kiến Xương. Mặc dù gặp khó khăn “kép”, nhưng vì đây là một dự án tâm huyết của Cty Thủy Long nên các cổ đông của Cty và những người lao động quyết tâm vượt qua mọi khó khăn và mong muốn các cơ quan chức năng sớm xử lý những đơn thư tố cáo không đúng sự thật, để Cty bình yên trở lại và chuyên tâm làm nước sạch.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.