THADS Quảng Trị ôn những mốc son nhân 70 năm Ngày truyền thống ngành

Ông Nguyễn Tài Ba, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Trị ôn lại chặng đường vẻ vang của ngành trong 70 năm qua
Ông Nguyễn Tài Ba, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Trị ôn lại chặng đường vẻ vang của ngành trong 70 năm qua
(PLO) - Sáng 12/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946 – 19/7/2016). 

Tại lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Trị Nguyễn Tài Ba đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của hệ thống Tổng cục THADS nói chung và hơn 23 năm của THADS tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Cách đây 70 năm, ngày 19/7/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 130/SL quy định về thể thức thi hành các bản án của Tòa án. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự ra đời của ngành Thi hành án dân sự.

Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử phát triển khác nhau, các cơ quan THADS các cấp đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Trong thành tích chung đó có đóng góp của ngành THADS tỉnh Quảng Trị.

Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm
Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập (tháng 7/1993), trong điều kiện còn nhiều khó khăn khi tỉnh nhà mới lập lại, các đơn vị hành chính cấp huyện lại vừa chia tách, nguồn cán bộ các cơ quan Tư pháp địa phương còn rất hạn hẹp nên khi bàn giao chỉ có 13 cán bộ chuyển sang làm công tác THADS. Lực lượng này mới chỉ đáp ứng được một phần cán bộ khung ở 9 đơn vị Thi hành án.

Đến nay đội ngũ cán bộ của cơ quan Thi hành án không ngừng được bổ sung, tăng cường cả về số lượng và chất lượng, với 4 phòng chuyên môn và 9 Chi cục THADS cấp huyện trực thuộc, và gần 140 cán bộ đang công tác (số cán bộ có trình độ Đại học chiếm 90%).

Cơ sở vật chất, phương tiện, trụ sở làm việc từ Cục đến các Chi cục đều được Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Song song với đó, từ năm 1993 đến năm 2016, các cơ quan THADS tỉnh Quảng Trị đã tổ chức giải quyết xong 34.374 việc với số tiền và tài sản trị giá 590 tỷ đồng. Kết quả này là một minh chứng khẳng định sự đóng góp của ngành THADS tỉnh nhà trong việc đảm bảo cho các bản án, quyết định của tòa án được thực thi, đảm bảo các quyền về tài sản của nhà nước, tổ chức kinh tế và của công dân, đưa một số lượng lớn tiền, tài sản trở lại lưu thông bình thường phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội.

Ghi nhận những thành tích đạt được nhiều tập thể, cá nhân cơ quan THADS tỉnh Quảng Trị đã được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thức biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức cơ quan THADS tỉnh đã đạt được trong suốt thời gian qua, và nhấn mạnh: “Thi hành án dân sự là một công tác hết sức khó khăn, nhưng cũng rất nhạy cảm, người làm công tác thi hành án nhất là Chấp hành viên thường xuyên tiếp xúc với tiền của, tài sản, nếu không chú trọng giáo dục rèn luyện đạo đức, tác phong thì rất dễ xảy ra ai phạm. Vì vậy cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, đạo đức cho các cán bộ trong ngành”.

Ngoài ra, Phó chủ tịch tỉnh mong muốn trong thời gian tới ngành THADS tỉnh cần tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong xử lý vấn đề; và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ ngành. Đồng thời, tiếp tục khắc phục khó khăn, bám sát yêu cầu chính trị của ngành, của địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.