Tăng cường tuyên truyền ATGT cho lực lượng vũ trang Cần Thơ

Quang cảnh Lễ phát động.
Quang cảnh Lễ phát động.
(PLO) - Ngày 3/5, Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ 2 năm 2018, thu hút gần 300 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia. 

Tại lễ phát động, Đại tá Trịnh Hoài Văn, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ cho biết, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn lao động là do người lao động không được tập huấn hoặc huấn luyện không đầy đủ các kiến thức kỹ năng làm việc về an toàn vệ sinh lao động, môi trường lao động. Vì lẽ đó, việc tổ chức các lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động là thực sự cần thiết.

Thêm vào đó, lực lượng vũ trang TP Cần Thơ với đặc thù riêng, hoạt động của các đơn vị đều chứa đựng nhiều yếu tố nguy hiểm, dễ mất an toàn, nguy cơ xảy ra cháy nổ, tai nạn rất cao. Vì vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ, tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong việc phòng ngừa, khắc phục các nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tại buổi lễ, bà Trần Thị Xuân, Phó ban An toàn giao thông (ATGT) Cần Thơ đã thông tin, chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang những kiến thức, thông tin bổ ích về Luật ATGT đường bộ và Luật Giao thông đường thủy để mọi người hiểu biết và tuân thủ khi tham gia giao thông.

Bà Xuân cho biết, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đang diễn ra ngày càng phức tạp. TNGT có thể xảy ra bất kỳ nơi đâu, bất cứ khi nào và có thể xảy ra đối với tất cả mọi người. Vì vậy, mỗi người chúng ta phải tự cảnh giác, trang bị những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình và tuyên truyền giúp đỡ, bảo vệ những người xung quanh.

Bà Trần Thị Xuân, Phó ban ATGT Cần Thơ tặng mũ bảo hiểm cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang.
Bà Trần Thị Xuân, Phó ban ATGT Cần Thơ tặng mũ bảo hiểm cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Theo bà Xuân, vấn đề TNGT xảy ra đa phần  xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Để giảm tải một phần tai nạn, bà Xuân cho rằng: “Chúng ta tham gia giao thông nên tránh xa các phương tiện container. Vì phương tiện này có 6 điểm mù mà tài xế khi ngồi trên cao tầm quan sát sẽ bị hạn chế. Nếu các phương tiện khác rơi vào 6 điểm mù này mà không kịp thoát ra trong 1 giây thì sẽ dễ dàng gây tai nạn”. 

Trong năm 2017, toàn TP đã xảy ra 99 vụ TNGT và gây chết 101 người. Tuy nhiên, theo bà Xuân, số lượng người chết nói trên chỉ tính những trường hợp nạn nhân tử vong tại chỗ còn những trường hợp được chở đi cấp cứu rồi tử vong sau đó hay những vụ tai nạn mà hai bên tự hòa giải thì vẫn chưa thống kê được. Từ thông tin trên, có thế thấy được mức độ nguy hiểm và thường xuyên của các vụ TNGT. Kéo theo những vụ TNGT là những hệ lụy khôn lường. Gây ra các nỗi lo gia đình, tệ nạn xã hội và hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tinh thần và sự giáo dục của con trẻ.

Phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về ATGT cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang.
Phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về ATGT cho các chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Thêm vào đó, trong năm 2018 số lượng phương tiện tăng cao, vấn đề tai nạn và ùn tắc giao thông sẽ diễn biến vô cùng phức tạp. Chỉ trong 4 tháng đầu năm, địa bàn Cần Thơ đã có khoảng 11.000 phương tiện đăng ký mới. Vì vậy, mỗi người khi tham gia giao thông cần phải cảnh giác và tuân thủ đúng luật.

Ngoài vấn đề tuyên truyền, giúp người dân cảnh giác và tuân thủ đúng luật, bà Xuân còn thông tin đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang những vấn đề mới liên quan đến lĩnh vực giao thông trên địa bàn. Cụ thể, trong năm 2018, người đi bộ không tuân thủ và có hình thức xử phạt đối với những người đi bộ không đúng luật. Đồng thời, tốc độ tại các tuyến đường sẽ tăng thêm 10km/h. Như vậy, trong nội đô, xe 2 bánh có thể chạy với tốc độ 50km/h và xe ô tô là 60km/h.

Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Tiểu đoàn 410, Trung đoàn Bộ binh 932 cho biết, buổi tuyên truyền về ATGT cung cấp thêm nhiều kiến thức cho chiến sĩ khi tham gia giao thông không được sử dụng rượu bia khi lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và những người xung quanh. Đồng thời, các chiến sĩ còn được cập nhật thêm những kiến thức mới, bổ ích như việc tránh 6 điểm mù của container và việc tăng tốc độ thêm 10km/h theo Thông tư 91 của Bộ GTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.