Tạm dừng việc mời và cấp phép cho ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh tại Quảng Ngãi

Ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh cho người dân huyện Bình Sơn vào hồi tháng 7/2020
Ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh cho người dân huyện Bình Sơn vào hồi tháng 7/2020
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất theo đề nghị của Công an tỉnh tại báo cáo số 79/BC-CAT-PV01(PA03) ngày 9/3/2021 về việc kiến nghị tạm dừng mời lương y Võ Hoàng Yên về khám chữa bệnh tại tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo gửi Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giao cho Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND huyện Bình Sơn kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động khám, chữa bệnh của lương y Võ Hoàng Yên và cộng sự tại huyện Bình Sơn trong năm 2020. Báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đối với nội dung nêu trên và hoàn thành nhiệm vụ trước ngày 20/3/2021.

Trước đó, ngày 12/7/2020, ông Võ Hoàng Yên và cộng sự được trao bằng khen vì đã thực hiện khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm người dân ở huyện Bình Sơn và vùng lân cận.

Hiện tại, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn điều tra, xác minh lại những người từng được ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh vào hồi tháng 7/2020 tại huyện Bình Sơn. Từ ngày 10/3 đến sáng 12/3, các cán bộ Công an huyện Bình Sơn đã đến 12 hộ gia đình trên địa bàn có con, cháu từng được ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh teo cơ, câm điếc bẩm sinh, bị bệnh viêm xoang,... để điều tra, xác minh hiệu quả việc khám chữa bệnh của ông Yên. 

Có mặt tại nhà ông Phan Văn Thọ ở thôn 6, xã Bình Long, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi có cháu là Phan Thị Mỹ Hiệp (sinh năm 1994) từng được ông Yên khám chữa bệnh câm bẩm sinh. “Ông phải chờ hai ngày mới đến lượt khám và chữa bệnh cho cháu ông nhưng khi về đến nhà hỏi cháu thì cháu cứ lắc đầu không nói được.

Nếu mà ông Yên khám chữa bớt được khoảng 20% bệnh của cháu tôi thì tôi cũng theo ông Yên để chữa bệnh cho cháu mình, nhưng khi chữa về đến nay tình trạng của cháu vẫn không thấy gì khác so với trước” - ông Phan Văn Thọ cho biết.

PV Báo PLVN cùng các chiến sĩ Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đến nhà ông Phạm Đăng Tuyển để tìm hiểu việc khám, chữa bệnh của ông Yên.
 PV Báo PLVN cùng các chiến sĩ Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đến nhà ông Phạm Đăng Tuyển để tìm hiểu việc khám, chữa bệnh của ông Yên.

Tiếp tục chúng tôi tìm đến gia đình ông Phạm Đăng Tuyển, ở tại thôn Vĩnh Xuân, xã Bình Long huyện Bình Sơn là bố của cháu Phạm Đăng Khoa (sinh năm 2000) đang bị bệnh viêm xoang. Khi nghe chúng tôi hỏi về tình trạng sức khoẻ của cháu, ông Tuyển cho biết, ông Yên khám và cho thuốc điều trị hồi tháng 7/2020 vừa qua. “Khi đi khám ông Yên có cho môt lọ thuốc về nhỏ nhưng hết thuốc thì bị ngứa lại còn một số người khác nhỏ thuốc nhưng vẫn không bớt” - bố cháu Khoa kể.

Điều khiến chúng tôi khá bất ngờ là tất cả những người được chúng tôi tìm đến hỏi đều có một câu trả lời chung là đến nay tình trạng bệnh của các cháu, các con vẫn y như cũ, không có tiến triển gì.

Ông Lê Báy, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, nhận định việc khám, chữa bệnh câm, điếc theo phương pháp đông y của ông Võ Hoàng Yên không có cơ sở khoa học, không theo phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn.

"Ông này được các phương tiện truyền thông 'lăng xê' nên nổi tiếng. Mọi người nghe tin đồn đoán nên tìm đến nhờ ông này chứ chữa bệnh câm, điếc mà chỉ qua vài động tác bấm huyệt là phản khoa học" ông Báy nói.

Trong khi đó, sáng 14/3, trao đổi với Phóng viên Báo pháp luật Việt Nam, để lý giải về việc chính quyền từng mời ông Võ Hoàng Yên về địa phương khám, chữa bệnh cho người dân. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm cho rằng: “tại địa phương có nhiều người nghèo, cận nghèo bị mắc bệnh câm, điếc, bướu cổ, bại liệt di chứng do tai biến, khuyết tật, bệnh về xương khớp… nhưng không có tiền để chữa bệnh.

Chúng tôi thấy ông Yên được mọi người ghi nhận có khả năng chữa trị cho bệnh nhân bị khuyết tật vận động, câm, điếc bẩm sinh nên đã mời ông về địa phương để khám chữa bệnh cho người dân. Nguồn kinh phí cho hoạt động này cũng là nguồn xã hội hoá”.

Ông Đỗ Thiết Khiêm -Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi.
Ông Đỗ Thiết Khiêm -Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.