Sử dụng mô hình 3D để tìm hiểu nguyên nhân sụt lún tại ĐBSCL

Sử dụng mô hình 3D để tìm hiểu nguyên nhân sụt lún tại ĐBSCL
(PLO) - Hôm qua (2/6) Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam đã công bố báo cáo “Tác động của 25 năm khai thác nước ngầm ở Đồng bằng sông Cửu Long - ĐBSCL” trong khuôn khổ Dự án Rise and Fall. Nghiên cứu đã chỉ ra tình trạng khai thác nước ngầm là nguyên nhân chính khiến ĐBSCL lún 1 – 3cm/năm và tốc độ ngày càng tăng.

Trong 4 năm qua, các nhà khoa học từ Đại học Utrecht, Viện Nghiên cứu Deltares Hà Lan kết hợp với Đại học Cần Thơ và Liên đoàn Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã sử dụng mô hình 3D để tìm hiểu nhiều địa điểm sụt lún và mức độ sụt tại các điểm này. Theo ông Philip Minderhoud, Chuyên gia trưởng của Dự án: “Nghiên cứu cho thấy, tại một số điểm, nền đất đã lún từ 25 – 35cm trong vòng 25 năm. Kết quả này nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự tính ban đầu”.

Việc khai thác nước ngầm phục vụ đời sống, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản đang là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, ngoài ra còn các nguyên nhân khác như nền đất bị nén do sức nặng từ các công trình và các tầng nước ngầm đang dần hạ thấp.

Ông Tom Kompier, Bí thư thứ nhất về Nước và Khí hậu của Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan cho biết: “Nghiên cứu về ĐBSCL là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sụt lún đất. Báo cáo này cung cấp căn cứ khoa học giúp các nhà quản lý đề ra hành động chính sách phù hợp, cân nhắc vấn đề sụt lún đất khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế thích ứng biến đổi khí hậu cho khu vực này”. Tại buổi công bố, ông Tom Kompier đã trao Báo cáo kết quả nghiên cứu cho đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.