Sơn La: Nhiều kinh nghiệm quý trong thực hiện Ngày Pháp luật

Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi Tọa đàm.
Thứ trưởng Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi Tọa đàm.
(PLO) - Tiếp tục chuyến công tác tại Sơn La, hôm qua (8/11), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp đã dự buổi Tọa đàm về Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam do UBND tỉnh Sơn La tổ chức. Cùng dự và chủ trì buổi Tọa đàm có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh.

Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật

Báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp Sơn La Quàng Hồng Phương cho biết, công tác tổ chức triển khai Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2016 đã được các cấp, các ngành trong tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện; có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng với tinh thần tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. Bước đầu, Ngày Pháp luật đã đi vào tiềm thức của người dân, được nhân dân đón nhận và đồng tình hưởng ứng; góp phần tạo sự chuyển biến mới về nhận thức và thi hành pháp luật.

Nội dung, hình thức tổ chức Ngày Pháp luật qua từng năm đã có sự đổi mới, thiết thực hơn, gắn bó chặt chẽ hơn với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn đời sống xã hội và công cuộc đổi mới của đất nước, đã phần nào đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân. Đặc biệt, Sở Tư pháp đã tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật gắn với tổng kết, đánh giá Hội thi Hòa giải viên giỏi của tỉnh và tổ chức đoàn tham dự Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc (đạt giải 3).

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề cập đến ý nghĩa to lớn của Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và nhấn mạnh, trong các khâu, các bước để đưa pháp luật vào cuộc sống thì khâu tổ chức thi hành pháp luật là khâu yếu. Vì vậy, Chính phủ, Bộ Tư pháp đã có sự chuyển hướng chiến lược từ xây dựng, hoàn thiện pháp luật sang tổ chức thi hành pháp luật. Trong đó thì phổ biến giáo dục pháp luật để hình thành ý thức pháp luật để mọi người có tình cảm với pháp luật, từ đó có chuyển biến trong ý thức và hành động là một việc làm có ý nghĩa quan trọng.

Tổ chức thực hiện tốt Ngày Pháp luật là việc làm thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật; động viên, khích lệ toàn dân đoàn kết, nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, tự giác chấp hành Hiến pháp, pháp luật; tích cực tham gia bảo vệ pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, tự giác chấp hành Hiến pháp, pháp luật. 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Lê Tiến Châu biểu dương và ghi nhận những kết quả mà UBND tỉnh, các sở, ban ngành tỉnh Sơn La đã đạt được trong việc triển khai các hoạt động tích cực, nghiêm túc nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam. 

Cho rằng buổi Tọa đàm là dịp tốt để mở ra định hướng mới phát triển mới cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Lê Tiến Châu cũng kỳ vọng Ban Tổ chức sẽ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm và đề ra nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa để triển khai thực hiện tốt Ngày Pháp luật hàng năm.

Kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc

Ngay sau khi dự buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Lê Tiến Châu và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh và đại diện một số đơn vị trong tỉnh về công tác tư pháp, thi hành án dân sự (THADS) ở địa phương cũng như việc phối hợp giữa Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Sơn La trong việc xây dựng Trường Trung cấp Luật tại TP Sơn La.

Cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác tư pháp, THADS và việc triển khai xây dựng Trường Trung cấp Luật Tây Bắc, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm hơn nữa trong lĩnh vực trên, nhất là việc đào tạo bồi dưỡng nguồn cán bộ tư pháp ở 3 cấp, về cả kế hoạch đào tạo lẫn kinh phí đào tạo.

Về dự án xây dựng Trường Trung cấp Luật Tây Bắc, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Bộ Tư pháp cho biết, hiện nay, giai đoạn 1 của dự án đang triển khai với mức đầu tư là hơn 232 tỷ đồng, đã giải ngân được 70 tỷ đồng và thực hiện thu hồi được 6,1 ha/11,5 ha, tổ chức lựa chọn xong 16/18 gói thầu, đã triển khai thi công được một số hạng mục. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiếp tục giải phóng mặt bằng (GPMB)  4,1ha còn lại và hoàn thiện thủ tục đầu tư khu tái định cư…

Trước tình hình triển khai như trên, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan tiếp tục vào cuộc một cách mạnh mẽ trong việc tuyên truyền, vận động người dân địa phương ủng hộ dự án cũng như sớm thực hiện phê duyệt phương án đền bù, GPMB phần đất còn lại của dự án.

Trước kiến nghị trên, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cam kết, địa phương sẽ thực hiện GPMB 4,1ha còn lại trước 30/11/2016 với quan điểm là không điều chỉnh tăng giá đền bù và tỉnh cũng sẽ sớm phê duyệt dự án tái định cư để các hộ dân có địa điểm di dời chỗ ở, đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ.

Sáng qua, đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Lê Tiến Châu cho rằng, với địa bàn còn nhiều khó khăn, phức tạp như ở Sơn La thì kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành Tư pháp và THADS trong thời gian qua là rất đáng biểu dương, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức, người lao động hai ngành, hai cơ quan. Đặc biệt là việc ngành THADS tỉnh đã không có trường hợp cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kết quả THADS đều vượt chỉ tiêu về tiền và việc do Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS giao. 

Chia sẻ khó khăn với hai đơn vị về việc thiếu biên chế, Thứ trưởng Lê Tiến Châu đề nghị lãnh đạo hai đơn vị khắc phục bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện luân chuyển, điều động nhằm kiện toàn đội ngũ cán bộ, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc để giảm công lao động…

Trước đó, Thứ trưởng Lê Tiến Châu, Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Luật Hà Nội đã đến dự Lễ khai giảng lớp Cao học Luật Tây Bắc khóa 3 và bế giảng lớp Cao học Luật Tây Bắc khóa 1 do Trường ĐH Luật Hà Nội và Trường ĐH Tây Bắc phối hợp tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.