Sở Tư pháp Cà Mau nắm bắt khó khăn từ cơ sở

Kiểm tra hồ sơ sổ sách và tháo gỡ khó khăn của cán bộ Tư pháp về công tác Hộ tịch
Kiểm tra hồ sơ sổ sách và tháo gỡ khó khăn của cán bộ Tư pháp về công tác Hộ tịch
(PLO) - Để kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết khó khăn về công tác tư pháp tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã, Sở Tư pháp Cà Mau đã thành lập Đoàn kiểm tra công tác tư pháp ở các huyện, xã. Qua đó, kịp thời ghi nhận và tháo gỡ những vướng mắc của các đơn vị.

Thẳng thắn nói lên cái khó

Ngày 11/12, Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Thanh Reo, Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tư pháp tại huyện Phú Tân và thị trấn Cái Đôi Vàm. Theo đó, Đoàn đi sâu kiểm tra về công tác: Tổ chức cán bộ; phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng văn bản; quản lý hộ tịch chứng thực… và các vấn đề phát sinh thực tế tại địa phương.

Theo báo cáo, trong năm 2018, Tư pháp huyện Phú Tân cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ và phần việc được giao. Về công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở, huyện đã phối hợp với Sở Tư pháp mở lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải tại cơ sở cho hòa giải viên các xã, thị trấn; tổ chức hội nghị triển khai các văn bản pháp luật như: Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản (sửa đổi), Luật Quy hoạch cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời, huyện đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, huyện còn tăng cường hoạt động tuyên truyền trong các cuộc họp xóm, ấp. Theo đó, có 18 cuộc được tổ chức với hơn 2.100 người tham dự.

Là đơn vị trung tâm của huyện Phú Tân, trong năm qua thị trấn Cái Đôi Vàm cũng không ngừng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác địa phương. Thị trấn đã phân công tuyên truyền viên pháp luật liên hệ với Ban Giám hiệu các trường trên địa bàn thị trấn phối hợp tuyên truyền pháp luật cho học sinh ở các điểm trường. Tuyên truyền pháp luật thị trấn không trực tiếp tham gia mà để các thầy, cô giáo lồng ghép vào các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp tuyên truyền những luật mà Nhà nước quy định như Luật Giao thông đường bộ, Luật Giáo dục, Luật Trẻ em và các văn bản quy định khác có liên quan.

Ông Nguyễn Thanh Reo, Giám đốc Sở Tư pháp Cà Mau cho biết, mục đích của Đoàn kiểm tra là nắm bắt được tình hình hoạt động của các đơn vị. Đồng thời lắng nghe, tháo gỡ những vướng mắc thực tế tại từng địa phương. “Chúng tôi rất muốn nghe những ý kiến từ thực tế và vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ để tháo gỡ”, ông Reo nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết, Đoàn kiểm tra về làm việc là cơ hội để cán bộ công tác tư pháp địa phương trình bày, nhờ đó tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Theo đó, huyện yêu cầu cán bộ tư pháp thị trấn có vấn đề gì phải trình bày thẳng thắn, “không được giấu giếm, giấu dốt”.

Tháo gỡ vướng mắc thực tế

Trình bày với Đoàn kiểm tra, chị Quách Kim Hén, công chức tư pháp – hộ tịch thị trấn Cái Đôi Vàm cho biết, hiện nay trên địa bàn có trường hợp trẻ vừa sinh được 3 – 4 tuổi thì mẹ bỏ đi, cha nuôi dưỡng. Tuy nhiên, thủ tục để cha nhận con còn nhiều khó khăn, gia đình không đủ điều kiện thực hiện giám định ADN…Vì vậy gây ra bất cập trong việc làm giấy khai sinh cho trẻ.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Quốc Hận, Phó Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp Cà Mau cho biết: Nếu trường hợp không có điều kiện xác định ADN, không có thư từ chứng minh thì cho viết cam đoan và có ít nhất 2 người thân của cha, mẹ làm chứng. Về phần của người mẹ, nếu có chứng sinh thi căn cứ theo chứng sinh còn nếu không có thì để trống. “Thực hiện đảm bảo quyền lợi của trẻ em”, ông Hận nhấn mạnh.

Trả lời thắc mắc về việc 2 người chung sống như vợ chồng nhưng sau đó một người lại muốn đăng ký kết hôn với người khác, ông Hận cho rằng, theo quy định pháp luật, mặc dù 2 người đã chung sống như vợ chồng nhưng vẫn chưa đăng ký kết hôn nên không công nhận là vợ chồng. Đồng thời ông Hận lưu ý “không làm theo người dân mà phải làm theo quy định của pháp luật”.

Đánh giá công tác tư pháp huyện Phú Tân, ông Nguyễn Thanh Reo, nhận định, trong năm qua Tư pháp Phú Tân đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn những vấn đề hạn chế. Theo đó, đề nghị các đơn vị cần phát huy những thế mạnh và nhìn nhận, khắc phục hạn chế để công tác tư pháp tiếp tục đạt nhiều kết quả thắng lợi, góp phần phục vụ nhân dân, ổn định kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đợt kiểm tra lần này, Sở sẽ thành lập 3 Đoàn kiểm tra công tác tư pháp tại 3 huyện: Phú Tân, Năm Căn và U Minh. Mỗi đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra công tác tư pháp tại huyện và 1 đơn vị cấp xã do huyện chọn.  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.