Sin Suối Hồ - Nơi tình yêu hoà quyện cùng thiên nhiên

(PLVN) - Sin Suối Hồ - bản du lịch cộng đồng của người Mông thuộc huyện Phong Thổ (Lai Châu), được thiên nhiên ưu đãi có nhiều tiểu vùng khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những nét văn hóa độc đáo đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện, nơi đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Từ TP. Lai Châu, vượt quãng đường hơn 30km qua những con đường dốc núi quanh co, uốn lượn như dải lụa mềm, du khách sẽ đến Sin Súi Hồ - bản du lịch cộng đồng của người Mông nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, thuộc địa phận xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Bản Sin Suối Hồ nằm yên bình dưới chân núi Sơn Bạc Mây. Ảnh: Laichau.gov.vn
Bản Sin Suối Hồ nằm yên bình dưới chân núi  Sơn Bạc Mây. Ảnh: Laichau.gov.vn

Trong tiếng Mông cái tên Sin Suối Hồ có nghĩa là “suối có vàng”, gợi lên cho du khách về một bản nhỏ bình yên khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành.

Những con đường ngập tràn dã quỳ khiến Phong Thổ nên thơ vô cùng. Ảnh: Laichau.gov .vn
Những con đường ngập tràn dã quỳ khiến Phong Thổ nên thơ vô cùng. Ảnh: Laichau.gov .vn

Đến bản cảnh sắc nơi đây thật đẹp với những vườn địa lan rộng bát ngát, trải dài hai bên đường quanh bản, những ngôi nhà gỗ, trình tường đặc trưng của người Mông, nhà nào cũng có sân vườn, cổng gỗ xinh xắn với hàng rào bằng đá vừa tạo sự chắc chắn cho ngôi nhà, vừa làm mát vào mùa Hè và giữ ấm vào mùa Đông.

Bước chân vào bản, du khách được người dân đón tiếp nồng nhiệt và mời uống một cốc nước thảo quả đựng trong ống tre. Ảnh: Huy Lê
Bước chân vào bản, du khách được người dân đón tiếp nồng nhiệt và mời uống một cốc nước thảo quả đựng trong ống tre. Ảnh: Huy Lê

Bước chân vào bản, du khách sẽ được các chàng trai, cô gái Mông trong trang phục truyền thống,mời thưởng thức nước thảo quả với mật ong, loại nước uống đặc trưng đong bằng ống tre cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, giới thiệu nét văn hóa đặc trưng, mô phỏng cuộc sống hàng ngày của dân tộc Mông chào đón du khách.

Đội văn nghệ của bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ thường xuyên biểu diễn phục vụ du khách đến tham quan. (Ảnh tư liệu)
Đội văn nghệ của bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ thường xuyên biểu diễn phục vụ du khách đến tham quan. (Ảnh tư liệu) 

Đến tham quan, du khách được trải nghiệm không gian đậm bản sắc văn hóa truyền thống, và cùng trải nghiệm các hoạt động văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Mông như vẽ sáp ong trên vải lanh, giã bánh giầy, thưởng thức các món ăn dân tộc, tắm lá thuốc, thưởng thức và giao lưu các tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc của người dân nơi đây.

Sáng thứ 7 hàng tuần, du khách được hoà mình với bà con dân bản đi chợ đông như trảy hội. Những cô gái, chàng trai trong trang phục truyền thống từ các ngả đường về chợ tô điểm cho không gian nơi đây nhiều sắc màu.

Chợ phiên Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) họp vào thứ 7 hàng tuần. Ảnh: TTXVN
 Chợ phiên Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) họp vào thứ 7 hàng tuần. Ảnh: TTXVN

Chợ được bày bán nhiều đặc sản của núi rừng vùng cao như mật ong, măng khô, mộc nhĩ, gạo nếp nương. Ngoài ra còn có các loại váy, áo, khăn... những sản phẩm thủ công do các bà, các mẹ tự tay thêu dệt. Du khách có thể mua hoặc thuê một bộ trang phục dân tộc để chụp ảnh lưu niệm, mua những chiếc khăn, túi, mũ để làm quà lưu niệm.

Nằm chênh vênh trên dãy Hoàng Liên Sơn, chung quanh là cánh rừng nguyên sinh, thác Trái tim như vẫn rì rầm đêm ngày câu chuyện về tình yêu son sắt của đôi trai gái người H’Mông. Chắc hẳn mỗi du khách Tò mò và xúc động, muốn đặt chân đến nơi được gọi là “Điểm đến của tình yêu” này.

Thác Trái tim - điểm đến của tình yêu. Ảnh: Nguyễn Lê
Thác Trái tim - điểm đến của tình yêu. Ảnh: Nguyễn Lê

Du khách có thể khám phá và săn mây trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử - đỉnh núi cao thứ 3 của Việt Nam, ngắm toàn cảnh thung lũng hoa dã quỳ, các thửa ruộng bậc thang trải dài đến sườn núi... 

Trên đường leo núi Bạch Mộc Lương Tử. Ảnh: sưu tầm

Trên đường leo núi Bạch Mộc Lương Tử. Ảnh: sưu tầm

Nhờ khai thác tốt những tiềm năng và thế mạnh của mình, đẩy mạnh phát triển du lịch, làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến mà từ năm 2017 đến hết năm 2020, mỗi năm bản thu hút trên 20.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Năm 2020, bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là 1 trong 4 “Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”. 

Bên trong homestay dành cho khách lưu trú qua đêm tại Sin Suối Hồ. Ảnh: Huy Lê
 Bên trong homestay dành cho khách lưu trú qua đêm tại Sin Suối Hồ. Ảnh: Huy Lê

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và du lịch Lai Châu Nguyễn Thị Duyên cho biết: Với “mỏ vàng” là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn phong phú, đa dạng, Sin Suối Hồ đã và đang trở thành bản du lịch cộng đồng thu hút du khách trong và ngoài nước đến với tỉnh Lai Châu. Sin Suối Hồ đã trở thành hình mẫu để các bản dân tộc tỉnh Lai Châu học tập, nhân rộng mô hình du lịch này.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.