Sẽ thực hiện khởi kiện 6 doanh nghiệp nợ đọng BHXH tại Quảng Ninh

Ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc sở LĐTB&XH
Ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc sở LĐTB&XH
(PLO) - Đó là khẳng định của Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII hôm 13/7.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hoài, Tổ đại biểu TP Móng Cái về việc xử lý nợ đọng BHXH, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Hoài Sơn cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện đã tiến hành xử lý hành chính đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH, song thực hiện xử lý hình sự thì chưa có doanh nghiệp nào do còn liên quan đến các thủ tục pháp lý, quy định của Luật.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm Sở sẽ thực hiện khởi kiện với 6 doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Hiện Sở đã hoàn thiện hồ sơ khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh phát biểu
Ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh phát biểu

Tại kỳ họp, ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết: Theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm 2018 là 224.354 đối tượng được thực hiện BHXH chiếm 37% tổng số lao động trên địa bàn tỉnh. Song để đạt được chỉ tiêu đối tượng tham gia BHXH vào năm 2021 là một khó khăn đối với ngành. Đối với Quảng Ninh số lao động năm 2018 trong ngành than giảm, BHXH tỉnh cũng chủ động mở rộng đối tượng tham gia BHXH tại các khu vực khác song gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 68 đơn vị nợ đọng BHXH với trên 69 tỷ đồng, ảnh hưởng đến trên 2.000 lao động. 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cho cán bộ phải theo dõi, thông báo thường xuyên với doanh nghiệp để đôn đốc việc đóng BHXH. Đơn vị cũng đã thực hiện thanh tra, xử phạt hành chính theo đúng pháp luật, tiếp tục công khai các doanh nghiệp nợ đọng trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp để tuyên truyền chính sách và đốc thu nợ đọng BHXH. Đồng hành với doanh nghiệp xây dựng lộ trình trả nợ và giải quyết chế độ BHXH cho những đối tượng đến kỳ giải quyết đảm bảo đời sống cho người lao động. BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vấn đề nợ đọng xã hội.

Đại biểu Hoàng Bá Hướng, Tổ đại biểu TX Đông Triều tại kỳ họp

Đại biểu Hoàng Bá Hướng, Tổ đại biểu TX Đông Triều tại kỳ họp

Đại biểu Hoàng Bá Hướng, Tổ đại biểu TX Đông Triều chất vấn: Theo số liệu báo cáo của bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh, tính đến 31/5/2018 toàn tỉnh còn 904 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền nợ là 120,8 tỷ đồng. Trong đó, có 368 đơn vị nợ kéo dài từ 6 đến 97 tháng với số tiền nợ trên 86,3 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 3.091 lao động (trong đó điển hình là Công ty Cổ phần VLXD Kim Sơn, Đông Triều nợ 92 tháng với số tiền 9,25 tỷ đồng;

Công ty CP Công nghiệp Tàu thủy Sông Chanh nợ 97 tháng của 12 công nhân với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; Công ty Cổ phần khoáng sản và VLXD Hưng Long, Hoành Bồ nợ 80 tháng của 25 công nhân với số tiền trên 2,7 tỷ đồng; Công ty May Quảng Ninh nợ 24 tháng của 219 công nhân với số tiền 9,46 tỷ đồng). Đề nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, trách nhiệm của Sở và giải pháp khắc phục tình trạng trên? 

Trả lời chất vấn của đại biểu Hoàng Bá Hướng, Giám đốc Sở LĐTB&XH nêu rõ nguyên nhân: Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và một số doanh nghiệp chây ỳ, cố tình nợ đọng tiền BHXH, BHYT, chiếm dụng để sử dụng vào mục đích khác làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. 

Giám đốc Sở LĐTB&XH cũng đề xuất nhóm giải pháp về nội dung này: Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về pháp luật lao động, Luật BHXH tới các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn.  Đồng thời, tăng cường tần suất thanh tra, kiểm tra về thực hiện pháp luật, BHXH. Theo đó, Sở LĐTB&XH đã chủ động, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, BHXH, nhất là các doanh nghiệp dân doanh, các doanh nghiệp nợ đọng BHXH. Đề nghị cơ quan BHXH xây dựng kế hoạch cụ thể, giao cán bộ phụ trách chuyên quản trong công tác đôn đốc thu hồi nợ.

Đối với nhóm nợ khó thu: Đề nghị BHXH tỉnh hoàn thiện hồ sơ xác định nợ phối hợp với Sở tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền để giải quyết. Bên cạnh đó, thực hiện công khai danh tính các đơn vị nợ đọng lớn và nợ đọng kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng; đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chỉ tiêu phát triển đối tượng được giao hằng năm trong chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương và số nợ BHXH trên địa bàn, chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH và thực hiện đôn đốc, thu hồi nợ BHXH thuộc địa bàn quản lý; thực hiện công tác khởi kiện đơn vị nợ đọng kéo dài, doanh nghiệp vi phạm trốn đóng BHXH cho người lao động đảm bảo quy định của pháp luật và mục tiêu chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.