Sạt lở bờ biển ảnh hưởng 700 hộ dân Thừa Thiên - Huế

Điểm thi công chống sạt lở bị đánh sập. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế
Điểm thi công chống sạt lở bị đánh sập. Ảnh Báo Thừa Thiên Huế
(PLVN) - Vinh Hải (huyện Phú Lộc) là xã ven biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế nên mỗi năm cứ đến mùa mưa bão, gần hàng trăm hộ dân sinh sống ở các thôn thuộc xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, lại thấp thỏm lo lắng biển cuốn trôi nhà cửa, đất đai, hoa màu.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, bờ biển Vinh Hải liên tục bị sạt lở, nhất là vào mùa mưa bão; biển lấn sâu vào khu dân cư, đất sản xuất hiện chỉ còn cách bờ biển chừng 100m, có nơi chỉ còn vài chục mét.

Trong năm 2017, huyện Phú Lộc đã đầu tư trên 2,5 tỷ đồng xây dựng một kè mềm dài hơn 300m để chống xói lở bờ biển khu vực này nhưng hiện vẫn bị sóng biển đánh sạt lở, lộ ra 1/2 phần thân đập. Do một số đoạn bờ biển bị san phẳng nên sóng biển tràn qua tuyến tỉnh lộ 21, đe dọa vườn trồng hoa màu và ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân Vinh Hải. Nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào khu dân cư, uy hiếp nhà cửa và tài sản của các hộ dân.

Một số nhà dân, hàng quán được người dân dựng ven bờ biển để làm điểm kinh doanh buôn bán phục vụ du khách vào mùa hè cũng bị biển xâm thực gây hư hại. Một số căn nhà bị sóng biển cuốn hết trôi hết một phần móng bên dưới, để lộ hàm ếch và nhiều gốc phi lao cạnh đó cũng bị sóng biển quật ngã. Theo thống kê, 700 hộ dân trong xã đều nằm trong diện ảnh hưởng trực tiếp bởi sạt lở và triều cường.

Lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc cho biết, sau đợt mưa đầu tháng 12/2018, các cơ quan chức năng đã về kiểm tra thực tế. Trước mắt sẽ tăng cường triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản cho người dân, nhất là chủ động di dời dân khi có mưa lũ; đồng thời sử dụng các bao cát để hạn chế tình trạng sạt lở; yêu cầu UBND xã Vinh Hải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời khi có sự cố, tổ chức trực ban 24/24 giờ để chủ động đối phó với thiên tai.

Trong ngày 12/1/2019 vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản yêu cầu các Sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư; UBND huyện Phú Lộc và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân như: gia cố mái taluy (phía bờ biển) của tỉnh lộ 21, sớm triển khai dự án Kè chống sạt lở bờ biển khẩn cấp đoạn Thuận An-Tư Hiền theo đúng các quy định về đầu tư xây dựng, Yêu cầu, UBND huyện Phú Lộc chủ động theo dõi, nắm tình hình sạt lở bờ biển tại khu vực trên, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có hướng giải quyết, xử lý.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.