Ra mắt không gian Lầu Tàng Thơ – Kho lưu trữ tài liệu quốc gia của triều Nguyễn

Cắt băng khai trương không gian Lầu Tàng Thơ.
Cắt băng khai trương không gian Lầu Tàng Thơ.
(PLVN) - Chiều 15/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ khai trương không gian Lầu Tàng Thơ - Kho lưu trữ tài liệu quốc gia của triều Nguyễn vừa được trùng tu, phục hồi đưa vào khai thác. Cũng trong dịp này, nhiều thư tịch quan trọng về triều Nguyễn cũng được giới thiệu tới đông đảo khách mời.

Lầu Tàng Thơ là một công trình được xây dựng vào mùa hè năm 1825, dưới thời vua Minh Mạng, là kho lưu trữ nhằm mục đích xử lý các thông tin liên quan đến việc điều hành quốc sự và lưu trữ tư liệu cho việc viết sử sách.

Công trình bao gồm một tòa nhà 2 tầng đồ sộ, xây bằng gạch và đá, ngoài trát vôi, tường có độ dày 0,4 m, mái lợp ngói đất nung. Tầng trên là nơi lưu trữ sổ sách tư liệu, có 7 gian 2 chái, trổ nhiều cửa chung quanh (7 cửa lớn và 11 cửa sổ), các gian thông thương với nhau bằng 3 lối cửa. Chung quanh xây lan can thông thoáng để không khí luôn lưu chuyển nhằm tránh sự ẩm mốc. Tầng dưới của tòa nhà có 11 gian với 18 cửa lớn.

Các đại biểu tham quan không gian lưu trữ thư tịch tại lầu Tàng Thơ.
 Các đại biểu tham quan không gian lưu trữ thư tịch tại lầu Tàng Thơ.

Ước tính không gian Lầu Tàng Thơ lưu trữ hơn 70.000 đầu sách và tư liệu thuộc nhiều dạng thức khác nhau như Hán Nôm, kiến trúc, Phật giáo, bản đồ. Đặc biệt nhiều thư tịch quan trọng của nhà Nguyễn đã được giới thiệu tới đông đảo công chúng như Châu bản triều Nguyễn, Đại Nam hội điển sự lệ tục biên, Đại Nam thực lục, Minh Mạng chính yếu…

Trải qua thời gian và bao biến động lịch sử, Lầu Tàng Thơ đã bị hủy hoại và xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2000, dự án nghiên cứu, phục hồi Lầu Tàng Thơ được khởi động, đến năm 2014 công trình này đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tiến hành trùng tu với kinh phí 24,8 tỉ đồng để tái hiện nguyên trạng hình ảnh Lầu Tàng Thơ trong quá khứ. Sau hơn 7 năm tu bổ, đến nay công trình đã hoàn thành.

Trong thời gian tới, ngoài việc lưu trữ, không gian này cũng là nơi tổ chức công bố các đầu sách về văn hóa Huế. Ấn phẩm đầu tiên dự kiến sẽ công bố vào ngày 17/3 là tác phẩm “Địa chí văn hóa Huế”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.