Quảng Ninh lọt 'Top 4' địa phương có số thu nội địa cao nhất nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
(PLO) - Ngày 25/8, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội (KT-XH), với những đánh giá cao về kết quả phát triển KT- XH hội của tỉnh.

Trong những năm qua, KT-XH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có bước phát triển vượt bậc, trong đó kinh tế tiếp tục phát triển khá toàn diện, quy mô và sức cạnh tranh được nâng lên rõ rệt, 6 tháng tháng đầu năm 2017, GRDP ước đạt 9,6%, cao nhất so cùng kỳ 5 năm gần đây. Giá trị tăng thêm của các ngành kinh tế 6 tháng đầu năm 2017 tăng gần 10%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đến 31/7 đạt 21.101 tỷ đồng, đạt 66% dự toán, trong đó thu nội địa chiếm tỷ trọng 73%, đứng trong nhóm 4 tỉnh có số thu nội địa cao nhất cả nước.  

Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, 7 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ninh đã chi 630 tỷ đồng cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, tăng 20% so cùng kỳ năm 2016. Tỉnh đã đưa điện lưới quốc gia đến 100% các thôn, khu, bản trên đất liền và đưa điện ra toàn bộ các xã đảo. Tỷ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch đạt 93%; tỷ lệ dân cư nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt 96%; tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở các cấp học đạt 77%, là tỉnh đứng đầu 15 tỉnh miền núi phía Bắc về các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục.

Bên cạnh tập trung phát triển KT-XH, tỉnh Quảng Ninh còn đặc biệt quan tâm chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm đầu mối, tránh trùng chéo. Đến nay đã giảm 4 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 107 phòng, đơn vị, đầu mối; 12/14 địa phương cấp huyện thực hiện cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; thực hiện dùng chung bộ phận tài chính, phục vụ cho các Ban Xây dựng đảng của Tỉnh ủy.  

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá, Quảng Ninh như là một Việt Nam thu nhỏ, có địa chính trị về an ninh, chính trị và đối ngoại, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước tìm ra những mô hình mới, hay cả về phát triển kinh tế và mô hình bộ máy quản lý Nhà nước; là một trong 4 tỉnh có số thu nội địa cao, chỉ sau có Hà Nội, TP HCM và Bình Dương. Tập thể lãnh đạo tỉnh luôn dám nghĩ, dám làm, có tầm nhìn, tổ chức chỉ đạo quyết liệt.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề tăng trưởng; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ cao vào hoạt động sản xuất, nhất là những ngành có lợi thế lớn, như cảng biển, du lịch, dịch vụ logistics để kinh tế của tỉnh có thể tăng trưởng cao hơn;

Tạo điều kiện cho Tập đoàn TKV tái cơ cấu lại ngành than, qua đó đảm bảo đời sống cho công nhân lao động trong toàn ngành; tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, khai thác than; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường công tác đấu tranh, xử lý buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. 

Liên quan đến Đặc Khu hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc triển khai rất quyết liệt, là tỉnh đi tiên phong trong cả nước xây dựng đề án, góp phần đưa ra mô hình này để trình Chính phủ và Quốc hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.