Quảng Ninh: Không để hình thành điểm nóng về mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Càng gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao, thị trường trở nên sôi động, hàng hóa đa dạng. Đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn lậu, sốt giá. nên các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp kiểm soát thị trường, tuyệt đối không để hình thành điểm nóng.

Ngay từ đầu tháng 11/2017, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Trong đó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát tốt tình hình, ổn định thị trường nội địa, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt hàng thiết yếu thuộc diện bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, xử lý, công khai các đối tượng có hành vi gian lận thương mại; đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ tình trạng bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, công tác kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, nghiêm cấm việc tuỳ tiện dừng phương tiện kiểm tra, đảm bảo lưu thông hàng hoá bình thường, phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân. Các sở, ngành và địa phương đã chủ động công khai đường dây nóng nhằm kịp thời tiếp nhận, xác minh, xử lý phản ánh của người dân. Cùng với đó, tỉnh cũng đã thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các địa phương trong tỉnh. 

Trước đó, ngày 8/1, tại cuộc họp triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chỉ đạo, các địa phương cùng lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, bảo quản, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Nếu phát hiện những vi phạm về an toàn thực phẩm, kể cả những cơ sở kinh doanh, sản xuất lớn, uy tín cần xử lý nghiêm, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, tránh nể nang. 

Năm 2017, Quảng Ninh chủ động đặt 18 bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm bẩn tại 8 địa phương để người dân tự kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm. Toàn tỉnh đã tổ chức được 875 đoàn thanh, kiểm tra định kỳ với trên 18.000 cơ sở; thực hiện công khai thông tin cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm trên website của các ngành thành viên và trên phương tiện thông tin đại chúng. Các địa phương đều chủ động có các giải pháp ổn định thị trường. Điển hình như TP Cẩm Phả, địa phương có số lượng lớn công nhân lao động, có gần 6.000 cơ sở thực phẩm và là nơi thường diễn ra các lễ hội, được thực hiện quyết liệt từ thành phố cho tới các xã, phường.

Tại siêu thị BigC Hạ Long, từ đầu tháng 12/2017, siêu thị đã tập trung dự trữ hàng hóa, đồng thời chủ động điều tiết hàng hóa trong hệ thống, đảm bảo đáp ứng kịp thời cho người dân. Cùng với đó, siêu thị cũng tích cực đưa các sản phẩm OCOP như: Rau an toàn Việt Long, nước mắm Cái Rồng, giò chả Quang Dần, trứng gà Tân An… vào bày bán tại siêu thị nhằm không chỉ hỗ trợ tổ chức kinh tế tiêu thụ sản phẩm mà còn đáp ứng nhu cầu của người dân.

Với sự nỗ lực của lực lượng chức năng và doanh nghiệp, chắc chắn, thị trường Tết trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ không có điểm nóng về gian lận thương mại, mất an toàn thực phẩm, sốt giá.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.