Quảng Ninh hạn chế tối đa di chuyển của người dân để phòng chống Covid-19

Tại các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Ninh lưu lượng xe giảm hẳn.
Tại các chốt cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Ninh lưu lượng xe giảm hẳn.
(PLVN) -Để hạn chế tối đa di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác và trong địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã ra văn bản tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt, xe taxi trên địa bàn tỉnh, hạn chế tối đa đối với vận tải tuyến cố định, khách theo hợp đồng, khách du lịch từ Quảng Ninh đi Hà Nội và chiều ngược lại. 

Các thành phố, huyện thị cũng triển khai lệnh giới nghiêm sau 22 giờ để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Hạn chế tối đa di chuyển người dân trong và ngoài tỉnh

Quốc lộ 18, cao tốc Hà Nội Quảng Ninh vốn là hai tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh, lưu lượng xe ô tô mỗi ngày hàng chục nghìn lượt, kết nối với các địa phương xung quanh như Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội... Tuy nhiên tối muộn ngày 27/3, sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã thông báo về việc hạn chế hoạt động kinh doanh vận chuyển khách công cộng bằng ô tô trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ ngày 28/3 đến 15/4/2020.

Đối với lĩnh vực vận tải đường bộ, tiếp tục thực hiện các nội dung tại văn bản số 1380/SGTVT-QLVT&PT, bổ sung một số nội dung cụ thể như tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt, hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ 0 giờ ngày 30/3 đến 15/4. Hạn chế tối đa đối với vận tải tuyến cố định, khách theo hợp đồng, khách du lịch từ Quảng Ninh đi Hà Nội và chiều ngược lại.

Hoạt động vận chuyển cán bộ, công nhân viên đi làm vẫn duy trì để đảm bảo hoạt động sản xuất của đơn vị nhưng phải thực hiệm nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và hạn chế số lượng người trên xe theo thông báo số 1380/SGTVT-QLVT&PT.

Sau khi văn bản được thực thi, phóng viên ghi nhận tại các điểm cửa ngõ vào Quảng Ninh như quốc lộ 18 đoạn Cổng tỉnh Quảng Ninh (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), khu vực đường 10 giao quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn thành phố Uông Bí (Quảng Ninh), hay trên tuyến cao tốc khu vực cao tốc Hà Nội Quảng Ninh lưu lượng xe đã giảm nhanh chóng. Thay vì hàng trăm nghìn lượt xe hai chiều như mọi khi những tuyến giao thông huyết mạch này đã thưa thớt, không còn các xe khách, xe du lịch, xe buýt liên tỉnh hoạt động.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh không còn bóng dáng xe khách, xe hợp đồng, taxi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
 Tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh không còn bóng dáng xe khách, xe hợp đồng, taxi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Lê Đức Vinh, đội trưởng đội thanh tra gió thông số 2 tỉnh Quảng Ninh, từ khi tỉnh Quảng Ninh lập các chốt tại các cửa ngõ vào tỉnh Quảng Ninh, nhiều cán bộ thanh tra được tăng cường cùng các lực lượng như nhân viên y tế, cảnh sát giao thông, quân sự... có mặt tại các chốt cửa ngõ tỉnh để thực thi nhiệm vụ. Thời gian đầu, lưu lượng xe hai chiều lớn và liên tục, công tác dừng kiểm tra thân nhiệt, kê khai y tế vào thời gian cao điểm dễ ùn ứ, ách tắc. Tuy nhiên sau lệnh cấm lưu lượng xe đã giảm gần như tối đa, việc này giúp lực lượng chức năng làm tốt hơn công tác kiểm tra hành khách ra vào tỉnh, cũng như hạn chế tình trạng di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, đảm bảo công tác phòng chống dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Không chỉ với đường bộ, với hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa, Sở Giao thông tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, vận tải khách du lịch ra đảo Cô Tô đến ngày 15/4. Đồng thời dừng vận tải khách nội địa từ các cảng, bến tại Quảng Ninh đến Hải Phòng và tuyến Tuần Châu- Gia Luận từ 16 giờ ngày 29/3 đến 15/4.

“Giờ giới nghiêm” lan tỏa.

Một trong những biện pháp được cho là cứng rắn của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh là yêu cầu người dân không ra đường sau 22 giờ trừ trường hợp các đơn vị, người đi làm ca đêm có giấy chứng nhận của đơn vị, đi thực thi công vụ, đưa người đi cấp cứu. Các trường hợp ra đường sau 22 giờ không có lý do chính đáng sẽ bị đưa về khu cách ly tập trung để kiểm tra y tế.

Theo đó, từ 22 giờ ngày 29/3 đến sáng 30/3, toàn thành phố Hạ Long đã xử lý hơn 40 trường hợp ra đường sau 22 giờ mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp này đã được đưa về nhà văn hóa các khu.

Những trường hợp ra đường sau 22 giờ, bị xử phạt và đưa về nhà văn hóa khu gần nhất ngủ qua đêm.
 Những trường hợp ra đường sau 22 giờ, bị xử phạt và đưa về nhà văn hóa khu gần nhất ngủ qua đêm.

Về xử lý các trường hợp vi phạm, thành phố Hạ Long đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, vi phạm luật cư trú, xử lý nếu không đeo khẩu trang, xử lý vi phạm ATGT.

Đồng thời các trường hợp vi phạm sau khi được đưa về nhà văn hóa các khu lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, hành trình, tiếp xúc... và giữ các trường hợp vi phạm qua đêm để họ trải nghiệm và nhận thức trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.

Sau khi giữ một đêm các cá nhân bị giữ nếu là đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động tại các đơn vị, tổ chức trên địa bàn, sẽ được thống kê báo cáo đến Ủy ban Kiểm tra xử lý vi phạm hoặc gửi công văn đến các đơn vị liên quan xử lý theo thẩm quyền.

Còn đối với cá trường hợp khác đầy đủ giáy tờ tùy thân, nhân thân rõ ràng, sức khỏe ổn định sẽ được mời đại diện gia đình cùng cán bộ Bí thư kiêm trưởng thôn, khu đến bàn giao và tiếp tục theo dõi tại địa phương.

Đặc biết đối với những trường hợp không hợp tác, chống đối thì sẽ được lực lượng chức năng chuyển đến khu cách ly tập trung để cách ly đủ 14 ngày hoặc cho tới khi có xét nghiệm âm tính.

.Những ngày 29, 30 vừa qua, phóng viên ghi nhận tình trạng người dân không ra đường sau 22 giờ tại thành phố Hạ Long đã được phát huy triệt để, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, tuần tra trên các tuyến đường liên tục. Không chỉ với các trường hợp ra đường qua 22 giờ đêm đối với các cửa hàng, quán xá cũng được lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở..

Người dân Hạ Long không ra đường sau 22 giờ hàng ngày.
 Người dân Hạ Long không ra đường sau 22 giờ hàng ngày.

Sau khi giờ giới nghiêm ở thành phố Hạ Long được thực thi, tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh  giới nghiêm cũng được lan tỏa như Cẩm Phả. Cô Tô, Tiên Yên... Giờ giới nghiêm được nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của người dân Quảng Ninh. Ngay đêm đầu tiên ra quân, Cô Tô đã có 8 trường hợp được lực lượng chức năng yêu cầu về UBND thị trấn Cô Tô để đo thân nhiệt, lấy thông tin và nhắc nhở lần đầu. Lập biên bản xử phạt hành chính với một trường hợp không đeo khẩu trang. Các địa phương đều ghi nhận tình trạng người dân ra đường sau 22 giờ, tụ tập đông người đêm khuya đã được hạn chế triệt để.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.