Quảng Ninh - điểm sáng tiên phong đổi mới: Bài 1 - Dấu ấn tạo xung lực phát triển mới

TP Hạ Long - thủ phủ của Quảng Ninh sẽ có thêm không gian phát triển.
TP Hạ Long - thủ phủ của Quảng Ninh sẽ có thêm không gian phát triển.
(PLVN) - Ngày 17/12/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long, với sự tán thành của 100% đại biểu.

Một quyết định táo báo mang tầm chiến lược

Cùng với sự đổi mới của đất nước, Quảng Ninh đã cho thấy tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn và liên tục đổi mới để vươn lên trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, một trong những trọng điểm kinh tế, trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực. Tinh thần đổi mới đó một lần nữa lại được khẳng định khi huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào TP Hạ Long với sự đồng thuận gần như tuyệt đối của Đảng bộ và chính quyền, nhân dân địa phương.

TP Hạ Long là thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại, văn hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh. Không chỉ thế, Hạ Long có vị trí chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Bắc Bộ, có điều kiện thuận lợi để phát triển thành một trung tâm du lịch, đầu mối về công nghiệp, thương mại và giao thông vận tải dọc hành lang kinh tế ASEAN - Việt Nam - Trung Quốc.

Những năm gần đây, TP Hạ Long có sự “lột xác” ngoạn mục, vừa là đầu tàu kinh tế của tỉnh Quảng Ninh, vừa là hạt nhân Vùng Kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc.

Sau sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm không gian phát triển. Ảnh: Báo Quảng Ninh
 Sau sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm không gian phát triển. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Hoành Bồ là huyện có diện tích tự nhiên lớn (trên 850km2) nằm ở phía Tây của tỉnh Quảng Ninh. Huyện tiếp giáp với ba TP lớn là Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí; tiếp giáp với trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và du lịch của tỉnh. Theo định hướng quy hoạch vùng đã được UBND tỉnh phê duyệt, Hoành Bồ thuộc vùng đô thị trung tâm của Quảng Ninh kết nối với các địa phương miền Đông và miền Tây của tỉnh.

Ngoài vị trí địa lý thuận lợi, huyện Hoành Bồ có hệ thống giao thông kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch của cả nước. Nơi đây là khu vực giao cắt của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, gần hành lang kinh tế Đông - Tây, có QL279 đã được nâng cấp đi qua kết nối với tỉnh Bắc Giang đi Lạng Sơn.

Từ yêu cầu thực tiễn của sự phát triển, việc nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long ở thời điểm này được cho là chín muồi và không thể chậm trễ. Điều này không chỉ thể hiện ở sự quyết liệt của hệ thống chính trị của tỉnh, các địa phương thời gian qua, mà còn thể hiện ở sự đồng thuận, nhất trí trong cán bộ, đảng viên, nhân dân toàn tỉnh, nhất là tại hai địa phương Hoành Bồ và Hạ Long.

Quyết định này mang một giá trị lịch sử rất to lớn đồng thời thể hiện tầm nhìn chiến lược cũng như tinh thần đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm của bộ máy lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

 Lời giải cho không gian phát triển thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh

Nhìn từ thực tiễn trong nước và quốc tế, các đô thị muốn phát triển bền vững đều phải có một chiến lược phát triển về không gian riêng. Việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long sẽ mang lại lời giải về không gian phát triển cho thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh.

Bởi lẽ, trong các quy hoạch chiến lược của tỉnh cũng đã đánh giá TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ có mối liên hệ gắn bó đặc biệt trên hầu hết phương diện. Hai địa phương có nhiều điểm tương đồng, gắn kết khách quan với nhau từ lịch sử, văn hóa, địa giới, kết nối KT-XH. Mặt khác, theo các chuyên gia nhận định, việc sáp nhập sẽ giúp các địa phương có thêm nguồn lực để phát triển, đồng thời tháo gỡ được những điểm nghẽn cơ bản trong phát triển của 2 địa phương hiện nay.

Đó là việc thiếu dư địa về không gian phát triển, việc giảm sút chất lượng đô thị trong khu vực nội thành, quá tải trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật... ở TP Hạ Long.

 

Còn đối với Hoành Bồ - địa phương giáp ranh với TP Hạ Long, có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh, tài nguyên thiên nhiên phong phú, có nền văn hóa nhiều màu sắc nhưng xuất phát điểm nền kinh tế lại chưa có tích lũy, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển như hiện nay.

Quá trình khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa tương xứng với tiềm năng của huyện, còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện bên ngoài và tiềm năng chưa được phát huy. Sức ép của việc giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập với bảo vệ môi trường sinh thái ngày càng lớn. Mức độ đô thị hóa của huyện thấp so với toàn tỉnh (khoảng 21,5%); hệ thống đô thị trong vùng còn phân bố không đều, chưa phát triển đồng bộ...

Theo Đề án Nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, khi hoàn thành việc sáp nhập, sẽ hình thành một đô thị loại I thuộc tỉnh lớn nhất cả nước về diện tích tự nhiên, độc đáo về cảnh quan, địa hình, tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú, đặc trưng riêng có; tạo dư địa mới, nguồn lực mới, động lực mới, giá trị khác biệt mới thúc đẩy thu hút và phát huy mọi nguồn lực tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Củng cố tiềm lực và thế trận quốc phòng an ninh, tạo động lực lan tỏa trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và khu vực phía Bắc, hạt nhân thúc đẩy xây dựng tỉnh Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Câu chuyện mở rộng không gian phát triển, không đơn thuần chỉ là việc nhập 2 địa phương trở thành 1 địa phương có diện tích lớn hơn. Mà đi cùng với đó, hệ thống chính trị sẽ phải giải quyết, làm rõ rất nhiều nội dung trong đó nội dung sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy tổ chức hành chính địa phương sẽ là một trong những nhiệm vụ đặt ra.

Tuy nhiên, đây không phải là một bài toán lớn đối với Quảng Ninh, bởi từ trước tới nay, Quảng Ninh luôn được biết đến trong cả nước về việc tiên phong và thành công trong công tác đổi mới, sắp xếp lại bộ máy hành chính trên tinh thần quyết liệt, dám nghĩ dám làm mang lại hiệu quả cao. Cũng chính vì lý do đó, có thể nói đây là một trong những quyết định táo bạo mang lại một xung lực phát triển mới cho Quảng Ninh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.