Quảng Ninh: Dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế vùng trọng điểm Bắc Bộ

Khai thác than gặp khó khăn nhưng kinh tế Quảng Ninh tiếp tục tăng trưởng nhờ du lịch và các dự án đầu tư trọng điểm
Khai thác than gặp khó khăn nhưng kinh tế Quảng Ninh tiếp tục tăng trưởng nhờ du lịch và các dự án đầu tư trọng điểm
(PLO) - Kinh tế Quảng Ninh tiếp tục ổn định và phát triển toàn diện, tốc độ tăng trưởng ước tăng 9,6, đứng trong nhóm dẫn đầu các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Ngày 6/7/2017, HĐND tỉnh Quảng Ninh thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo và đánh giá cao sự chỉ đạo và điều hành linh hoạt của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong đó có nhiều lĩnh vực có chuyển biến tích cực.

Nổi bật như: tốc độ tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 60% dự toán, đặc biệt thu nội địa tăng khá, chiếm tỷ trọng trên 75% tổng thu ngân sách. Công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo, nhất là các dự án hạ tầng giao thông, dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; Chương trình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và Đề án đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, thoát khỏi chương trình 135.

Hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đều cho rằng, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội đã phản ánh toàn diện bức tranh kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm; đồng thời cho thấy sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các đại biểu tập trung làm rõ một số nội dung cử tri hết sức quan tâm, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp mạnh để quản lý, kiểm soát các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt là tại khu vực cửa khẩu Móng Cái, Hoành Mô; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh quan hệ đối ngoại giữa 2 bên biên giới; việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ; đầu tư công trung hạn; nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp và dịch vụ du lịch, quan tâm phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT; đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa thể thao tại các vùng sâu, vùng xa; đầu tư nâng cấp trung tâm y tế tuyến huyện.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn trả cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng từ dự án đảm bảo đời sống của người dân; đảm bảo nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường tại các vùng nông thôn miền núi, an toàn vệ sinh thực phẩm; rà soát, quy hoạch lại các bãi xử lý rác thải tại vùng đô thị; tăng phụ cấp cho các bí thư, trưởng khu; điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng không có bảo hiểm y tế; việc hậu kiểm trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến giải pháp những tháng cuối năm, các ý kiến cũng cho rằng UBND tỉnh cần điều hành quyết liệt hơn nữa để đạt kết quả tốt nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, cần tập trung vào những giải pháp như: thực hiện tốt chủ đề năm 2017; tăng cường thu ngân sách để đảm bảo số thu; nâng cao nhận thực chấp hành pháp luật về thuế của doanh nghiệp và nhân dân; tiến hành thanh kiểm tra các hộ kinh doanh có doanh thu kém; tăng cường công tác ủy quyền, ủy nhiệm thu; nâng cao vai trò của chính quyền và cơ sở, nhất là cơ quan phối hợp. 

Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ môi trường; kiên quyết xử lý các dự án lợi dụng để khai thác tài nguyên, nhất là tài nguyên than, đẩy nhanh các dự án trọng điểm, nhất là những dự án hạ tầng giao thông; quyết liệt trong giảm thiểu tai nạn giao thông, tai nạn lao động; xác định kỹ lộ trình phát triển ngành nông nghiệp; chú trọng đến vấn đề hoàn nguyên môi trường ngành than; chỉ đạo tốt công tác phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa; phấn đấu đưa các xã, thôn, bản ra khỏi diện đặc biệt khó khăn; tiếp tục quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.