Quảng Ninh: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu đầu tiên

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu đầu tiên
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón chuyến tàu đầu tiên
(PLO) - Sáng 27/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh)  cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam do doanh nghiệp tư nhân đầu tư (Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long, thuộcTập đoàn SunGroup) đã đón chuyến tàu 5 sao với hơn 3.000 du khách, thủy thủ đoàn cập bến thành công.

Chuyến tàu đầu tiên cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mang tên Celebrity Millennium thuộc hãng tàu biển Royal Caribbean Cruise Lines của Mỹ, xuất phát từ Hồng Kông đưa hơn 2.000 hành khách và gần 1.000 thủy thủ đoàn thuộc đến tham quan Vịnh Hạ Long và các điểm du lịch ở Quảng Ninh.

Celebrity Millennium là loại tàu biển thiết kế sang trọng, hiện đại, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế, chuyên phục vụ các hải trình du lịch châu Á và Nam Thái Bình Dương. Theo kế hoạch, tàu Celebrity Millennium sẽ rời cảng vào lúc 13h00 ngày 28/11.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chúc mừng thuyền trưởng tàu du lịch quốc tế 5 sao và các vị khách đầu tiên đến cảng tàu Quốc tế Hạ Long
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long chúc mừng thuyền trưởng tàu du lịch quốc tế 5 sao và các vị khách đầu tiên đến cảng tàu Quốc tế Hạ Long

Sự kiện đón chuyến tàu khách quốc tế đầu tiên ghi dấu mốc quan trọng, mở ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành du lịch Quảng Ninh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác, phát triển du lịch, kinh tế mang tầm quốc tế. Khi đi vào khai thác thương mại, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Đây cũng là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, hiện thực hóa ý chí, quyết tâm của Quảng Ninh khi coi phát triển giao thông là một trong ba đột phá chiến lược, tạo động lực để địa phương tiếp tục hút dòng vốn đầu tư phát triển kinh tế  - xã hội bền vững.

Quảng Ninh kỳ vọng sẽ bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về lượng khách, nhất là khách quốc tế, vượt xa dấu mốc 12 triệu lượt khách
Quảng Ninh kỳ vọng sẽ bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về lượng khách, nhất là khách quốc tế, vượt xa dấu mốc 12 triệu lượt khách

Chào mừng những du khách đầu tiên qua Cảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Longcho biết: Việc đưa vào hoạt động Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là dấu ấn quan trọng của ngành du lịch Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tàu khách đến với Vịnh Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đồng thời, cũng đảm bảo sự an toàn cho du khách. Đây cũng là điểm nhấn cho du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng tàu khi đưa, đón khách đến tham quan Vịnh Hạ Long; đồng thời mong muốn tiếp tục đón thêm nhiều hãng tàu, du khách quốc tế đến Hạ Long, Quảng Ninh.

Cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, thân thiện của tỉnh Quảng Ninh, Thuyền trưởng Nikolas Christodoulakis cho biết: "Đây là lần thứ 2 sau 4 năm tôi chở khách du lịch đến Vịnh Hạ Long, so với lần đầu tiên, Hạ Long đã có nhiều thay đổi, ngày càng đẹp hơn.

Đặc biệt, việc xây dựng Cảng tàu khách này tạo thuận lợi rất nhiều cho tàu du lịch khi đưa, đón khách tham quan các địa điểm du lịch trên bờ. Việc cập cảng nhanh chóng, thuận tiện, an toàn chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong du khách. Đây cũng là cơ sở để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Vịnh Hạ Long trong tương lai".

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11 năm 2017
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 11 năm 2017

Được khởi công xây dựng từ tháng 11-2017, sau hơn một năm thi công, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục. Công trình có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long đầu tư. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của các cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du với tổng số người lên đến 8.460 (bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn), thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp…Nhà ga Cảng hành khách rộng 4.500 m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500 m2, được thiết kế bởi Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư hàng đầu thế giới.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2018, sẽ có khoảng 10 chuyến tàu khách quốc tế nữa cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Với sự kiện này, Quảng Ninh kỳ vọng sẽ bước sang chu kỳ tăng trưởng mới về lượng khách, nhất là khách quốc tế, vượt xa dấu mốc 12 triệu lượt khách (với 5,2 triệu khách quốc tế) trong năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.