Quảng Ngãi: Những nghi vấn xung quanh thi công cầu An Phú

Quảng Ngãi: Những nghi vấn xung quanh thi công cầu An Phú
(PLVN) - Công trình xây dựng cầu An Phú bắt qua sông Phú Thọ, nối liền hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi có mức đầu tư 169 tỷ đồng do UBND TP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự kiến cuối năm nay, công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhưng trong quá trình xây dựng đã để xảy ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng, khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng công trình hàng trăm tỷ đồng này.

Công trình này do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 tư vấn thiết kế; nhà thầu thi công xây dựng là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Lũng Lô 251.

Cầu An Phú đang thi công
Cầu An Phú đang thi công 

Vào khoảng 7h45, ngày 26/2, trong quá trình thi công xây dựng dự án cầu An Phú qua sông Phú Thọ (thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), lúc thi công đưa dầm cầu vào lắp ráp (dầm thứ 4, nhịp 8), đã xảy ra sự cố và làm cho dầm cầu rơi xuống đất, bị gãy. Sự cố không thiệt hại về người nhưng đã làm thiệt hại một phần dầm khoảng 400 triệu đồng.

Sau sự cố, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị thi công tạm dừng xây dựng công trình để đánh giá nguyên nhân, mức độ thiệt hại. Ông Huỳnh Đức Duy, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Quảng Ngãi (chủ đầu tư công trình) cho hay, khoảng 17h45 ngày 26/2, trong lúc đơn vị thi công lắp đặt dầm thứ 4 thuộc nhịp 8 của cầu An Phú thì xảy ra sự cố vỡ nhông của hệ thống lao dầm.

Việc một cây cầu có mức đầu tư khổng lồ bị gãy, với vết gãy vô cùng nguy hiểm này, chúng ta có quyền hoài nghi về kết cấu thép và độ bền kết cấu cũng như chất lượng của  cả cây cầu. Và cũng không thể nào bỏ qua trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị giám sát khi để sự việc nghiêm trọng này xảy ra.

Không thể đổ lỗi là không may hay sự việc trên là năm ngoài ý muốn. Nếu chủ đầu tư, đơn vị giám sát làm tốt, không thờ ơ, vô cảm, bỏ mặc cho nhà thầu tự biên tự diễn thì có lẽ cây cầu hàng trăm tỷ đồng sẽ không  bị gãy trong quá trình thi công như thế.

Được biết, Dự án cầu 169 tỷ đồng bao gồm tiền đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiền hỗ trợ thất nghiệp lao động.

Thế nhưng, không hiểu một khoản tiền không hề nhỏ này đang nằm ở đâu khi chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa đền bù giải tỏa mặt bằng cho các hộ dân nằm trong hành lang bị ảnh hưởng.

Trong quá trình xây dựng, nhà thầu còn thi công ngay trên nhà dân đang sinh sống, điều này thể hiện rõ việc vô trách nhiệm, coi thường con người.

Công trình thi công trước nhà dân
Công trình thi công trước nhà dân 
Nhà dân bị nứt cả đường dài
Nhà dân bị nứt cả đường dài 

Để giải đáp những thắc mắc cho người dân, nhóm phóng viên chúng tôi đã gọi điện thoại cho ông Nguyễn Dũng Chủ tịch xã Nghĩa Phú thì nhận được câu trả lời chắc nịch của ông rằng “khi nào nhận tiền bồi thường và người ta quy định thời gian người ta tháo dỡ giao mặt bằng, thì đơn vị mới thi công”.

 Nghe câu trả lời thì rất chắc chắn, nhưng đến lúc này vẫn còn một số hộ dân vẫn chưa được đền bù giải tỏa, vậy mà công trình vẫn tiến hành thi công, chứ không như lời ông Chủ tịch xã nói.

 Không ai khỏi bức xúc khi chứng kiến cảnh lao dầm cầu được thi công trên nhà dân như thế này. Rất rung rợn và nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và nếu điều không may xảy ra, không hiểu chủ đầu tư, đơn vị giám sát, đơn vị thi công có đổ lỗi rằng đây là sự việc ngoài ý muốn như việc để cầu gãy nữa hay không.

 Ngoài ra, việc thi công còn làm nứt nhà dân sống xung quanh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến của cải, vật chất lẫn tinh thần của người dân địa phương. Bức xúc, nhiều hộ dân đã viết đơn kiến nghị phía chính quyền cũng như đơn vị nhà thầu giải quyết thỏa đáng nhưng bất lực.

Theo quan sát, hầu hết các ngôi nhà nằm gần dự án thi công cầu An Phú đều bị nứt kéo dài.

Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến chất lượng cũng như phương pháp thi công đối với công trình xây dựng cầu An Phú do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Lũng Lô 251 thi công. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của hàng loạt vấn đề nghiêm trọng trong quá trình xây dựng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.