Quảng Ngãi: “Một số hạn chế, yếu kém từ các kỳ họp trước, đến nay vẫn chưa được giải quyết “!

Hôm nay (9/12), HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII khai mạc Kỳ họp thứ 22.
Hôm nay (9/12), HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII khai mạc Kỳ họp thứ 22.
(PLVN) - Đó là phát biểu của bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi tại kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh Quảng Ngãi, khóa XII nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc sáng 9/12.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2020, ngoài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Quảng Ngãi còn liên tiếp chịu ảnh hưởng của các đợt bão lũ, nhất là cơn bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề  kinh tế- xã hội của tỉnh cũng như đời sống của nhân dân.

Về kinh tế - xã hội, Quảng Ngãi có mức tăng trưởng 0,43%. Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản vẫn có bước phát triển ổn định và khá toàn diện, giá trị sản xuất tăng 2,18% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; bình quân toàn tỉnh đạt 16,5 tiêu chí/xã; có thêm 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới được công nhận và hiện đang làm hồ sơ cho 1 huyện. Sản xuất công nghiệp tuy bị ảnh hưởng mạnh do gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào và nhu cầu thị trường giảm sút, nhưng giá trị sản xuất vẫn tăng 5,28% so với cùng kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp 

Tuy nhiên, bà Vân cũng thừa nhận, so với mục tiêu, yêu cầu đề ra, vẫn còn những hạn chế, yếu kém, như sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn cho thu ngân sách và cho tăng trưởng kinh tế giảm so với cùng kỳ. Hoạt động của các doanh nghiệp còn khó khăn.

Các ngành dịch vụ có tốc độ tăng trưởng âm, chỉ bằng 94,66% so với cùng kỳ; nhất là lĩnh vực du lịch, số lượng du khách và tổng doanh thu du lịch sụt giảm nghiêm trọng, lượng khách giảm 57%, doanh thu giảm 50% so với cùng kỳ. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư còn chậm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, gây bức xúc cho nhân dân.

Đáng nói, một số hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra tại các kỳ họp trước, mặc dù đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thực sự có kết quả, nhất là tình trạng nợ đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động của một số doanh nghiệp, việc khai thác, vận chuyển và tập kết khoáng sản trái phép, không phép; ô nhiễm môi trường trên địa bàn, giải ngân vốn đầu tư công chậm… Bên cạnh đó, nhiều bất cập trên các lĩnh vực, như: quy hoạch “treo”, quản lý đất đai, xây dựng, ô nhiễm môi trường, rác thải, nước sạch … vẫn chưa được tập trung giải quyết căn cơ…

Theo Chương trình làm việc, Kỳ họp lần này không chỉ tập trung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH năm 2020, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2021; mà thảo luận, cho ý kiến hơn 20 báo cáo, 25 tờ trình tại Kỳ họp với những nội dung vừa mang tính dài hạn liên quan đến sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh, vừa giải quyết những vấn đề bức xúc kéo dài tác động đến đời sống và sinh hoạt của người dân và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.