Quảng Ngãi: Chăm sóc người có công bằng cả tấm lòng tri ân

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Tiếp nối tinh thần yêu nước, phát huy đạo lý và truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam “uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ người trồng cây”, “đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, Sở LĐTB&XH Quảng Ngãi đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý của dân tộc.

Trong năm 2018, hệ thống chính trị, các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng bằng cách làm sáng tạo, linh hoạt, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo đó, năm 2018, đã tập trung xét duyệt hồ sơ giải quyết cho trên 4.579 người hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định; ban hành quyết định cho 236 thanh niên xung phong hưởng trợ cấp; giải quyết cho 1.313 người hưởng trợ cấp một lần tiền mai táng phí; thẩm định 46 hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” và 31 hồ sơ tặng thưởng Huân chương Độc lập các hạng cho gia đình có nhiều liệt sĩ; rà soát, ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ thực hiện trợ cấp người có công đối với 18 trường hợp hưởng sai quy định; thẩm định, đề nghị Bộ LĐTB&XH  xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 793 liệt sĩ; cấp mới 10 trường hợp.

Tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 11 công trình ghi công liệt sĩ với tổng số kinh phí trên 14,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 9,1 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là: 3,459 tỷ đồng, ngân sách của cấp huyện, cấp xã trên 1,8 tỷ đồng.

Huy động cá nhân ông Phan Văn Hận thực hiện nâng cấp nghĩa trang và toàn bộ phần mộ trong nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Tân, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Nâng tổng số công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trong năm 2018 là 12 công trình, với tổng kinh phí huy động thực hiện là trên 15,6 tỷ đồng. 

 Song song thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng, phong trào xã hội hóa công tác “đền ơn đáp nghĩa” được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm đúng mức.

Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngoài thực hiện trao quà của Chủ tịch nước, tỉnh Quảng Ngãi đều trích ngân sách thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình người có công với số tiền trên hàng trăm triệu đồng; phân khai số tiền 163.300 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5.536 căn nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng; Phân khai số tiền 14.825.160.000 đồng từ nguồn kinh phí Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công cho các huyện, thành phố để thực hiện chế độ điều dưỡng nâng cao sức khỏe đối với 11.088 người có công và thân nhân đủ điều kiện hưởng chế độ điều dưỡng trong năm 2018.

Trong đó: điều dưỡng tập trung tại các Trung tâm điều dưỡng là 2.268 người, điều dưỡng tại gia đình là 8.820 người. Tổ chức đưa 30 người có công đi tham quan Thủ đô Hà Nội an toàn, chu đáo…

Việc chăm sóc sức khỏe cho người có công và thân nhân được đảm bảo. 100% đối tượng người có công và thân nhân đều được cấp thẻ BHYT theo quy định, thực hiện chế độ điều dưỡng đúng quy định hiện hành.

Công tác giải quyết hồ sơ người có công các loại luôn được thực hiện nghiêm túc từ quy trình tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả hồ sơ, đảm bảo được quy định về quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công, tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách mới liên quan đến lĩnh vực người có công, chủ động tổ chức đối thoại với nhân dân khi đối tượng có ý kiến thắc mắc, quan tâm.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần chăm lo đời sống cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước đảm bảo bằng và cao hơn mức sống bình quân của người dân trên địa bàn, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.