Phụ nữ Bắc Giang chung tay chống rác thải nhựa

Các bà nội trợ xách làn đi chợ
Các bà nội trợ xách làn đi chợ
(PLVN) - Phong trào “Phụ nữ nói không với túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần” ở Bắc Giang đã và đang tạo được những hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống xanh, sạch, thân thiện. Đây cũng là một trong những vấn đề quan trọng được các cấp, các ngành quan tâm trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang. 

Gom rác… ra tiền

Hình ảnh những người phụ nữ cần mẫn, chăm chỉ đi thu gom rác đã trở nên quen thuộc ở các làng quê tại huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang). Đáng nói là, từ công việc thu gom rác lại sinh ra tiền. Đồng tiền tiếp tục được dùng vào việc có ích.

Ở huyện Lạng Giang, Hội LPHN xã Đại Lâm và thị trấn Kép là những cơ sở đi đầu trong công tác này. Cụ thể, đầu năm 2019, Hội LPHN xã Đại Lâm và thị trấn Kép làm điểm mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần”, tổ chức tuyên truyền đồng loạt cho các nhóm phụ nữ buôn bán tại chợ về tác hại của túi ni-lông và vận động các chị sử dụng lá chuối, giấy để bọc các loại thực phẩm như các loại bánh, đậu... đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các chị trong nhóm tiểu thương buôn bán tại các khu chợ.

Điều đáng nói, từ cấp cơ sở, các chị em đã tích cực trong phong trào thu gom rác gắn với tiết kiệm phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường, trồng hoa, cây xanh; thu gom rác thải nhựa để bán lấy tiền phục vụ các hoạt động trồng hoa, làm tranh tường, tặng làn nhựa cho phụ nữ dùng cho việc đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông. 

Một điểm thu gom rác thải nhựa, phế liệu tái chế
Một điểm thu gom rác thải nhựa, phế liệu tái chế  

Chị Nguyễn Thu Hòa, thành viên Hội LPHN xã Đại Lâm chia sẻ: “Mỗi gia đình tiết kiệm hoặc hạn chế dùng một chiếc túi ni-nông mỗi ngày thôi, thì một ngày sẽ tiết kiệm được hàng triệu, thậm chí chục triệu chiếc túi khó tiêu hủy ấy. Tính ra mỗi năm, sẽ hạn chế được rất nhiều rác thải nhựa. Bởi vậy, phong trào rất cần lan tỏa đến mọi đối tượng, nhất là với chị em phụ nữ - những người thường làm công việc nội trợ”.

Còn bà Phan Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạng Giang cho rằng, người phụ nữ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn vệ sinh gia đình cũng như môi trường sống, xóm phố nên Hội LHPN huyện đã lấy bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, các hoạt động của Hội đều gắn với bảo vệ môi trường.

Bà Hương cho biết thêm: “Chúng tôi phát động mỗi cán bộ hội viên phụ nữ thu gom, phân loại rác, thu rác phế liệu bán lấy tiền tiết kiệm với mức phấn đấu 2.000 đồng/tháng/hội viên, thu theo quý ủng hộ về Hội LHPN xã để phục vụ hoạt động môi trường tập trung trồng hoa, cây cảnh tại nhà văn hóa và trên các tuyến đường đã được bê tông hóa. Thời gian qua, toàn huyện đã phân loại được hơn 54 tấn rác, bán được hơn 200 triệu đồng”.

Tại thành phố Bắc Giang, nhờ phong trào gây quỹ từ nguồn thu gom, bán rác thải nhựa, trong hai năm qua hội viên toàn thành phố đã thu được hơn 500 triệu đồng. Số tiền ấy trích ra dành tặng hơn 335 triệu đồng cho 1.230 lượt phụ nữ và trẻ em hoàn cảnh khó khăn; tặng 627 làn nhựa cho hội viên, đồng thời trồng 19 km đường hoa làm đẹp cảnh quan khu dân cư. 

Hay ở huyện Yên Thế, từ năm 2009 Hội LHPN xã Hương Vĩ đã phát động phong trào thu gom rác thải nhựa, bán lấy tiền để ủng hộ phụ nữ nghèo. Giữa năm 2018 Hội LHPN xã Hương Vĩ tiếp tục được chọn là điểm đầu tiên trên địa bàn huyện thực hiện mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Mục đích thành lập mô hình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Điều đáng nói, trước đây mô hình ủng hộ phụ nữ nghèo bằng tiền mặt thì nay đổi là “biến rác thải thành bò” - tiền bán phế liệu sẽ dành mua bò giống giúp hội viên nghèo.

Xách làn đến chợ

Toàn xã hội đang chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Thực tế đang có sự lạm dụng cả trong sản xuất và tiêu dùng túi ni-lông do sự tiện lợi. Đi cùng sự tiện lợi là mối họa rác thải nhựa, túi ni-lông bị vớt tràn lan ra môi trường, sông ngòi, kênh mương, đe dọa trực tiếp đến đời sống của người dân.

Thật mừng, khi chứng kiến hoạt động ở chợ Hòa Bình, xã Liên Chung (huyện Tân Yên), túi ni-lông đã được dùng ít đi, thay vào đó rất nhiều chị em xách làn nhựa đi chợ. Trước đây, nhiều chị em trước đây chỉ một củ gừng, nhánh hành cũng dùng một chiếc túi. Có chị đi chợ dùng hết hơn 10 chiếc túi ni-lông. Nay không ít chị em chuyển sang dùng làn, tất cả những thứ đồ khô đều bỏ chung vào chiếc làn.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Chung nhẩm tính: “Bình quân một ngày, một hộ dân dùng năm đến bảy chiếc 7 túi ni-lông. 2.000 hộ trong xã sẽ dùng và xả ra môi trường hơn 10kg túi ni-lông. Ở các mô hình, bà nội trợ được tặng làn nhựa để đi chợ. Qua đó để giảm việc dùng túi ni-lông. Nếu hạn chế được thì có ích cho môi trường nông thôn lắm. Nhất là cùng chung tay cho NTM ngày càng phát triển bền vững”.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, tính đến tháng 5/2019, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, Hội LHPN 10 huyện, thành phố và 230 hội cơ sở đã phát động phong trào “Phụ nữ nói không với túi ni-lông, sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Trong khoảng thời gian này cũng diễn ra 10 hội thi “Tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa” đã tạo được sự lan tỏa, được đông đảo chị em ủng hộ. Nhiều đơn vị vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tiết kiệm từ thu gom, bán phế liệu tái chế ở Hiệp Hòa, Lục Nam, Yên Thế và thành phố Bắc Giang... và thu được những món tiền lớn.

Các cấp hội tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động như “Phụ nữ thực hành tiết kiệm thu gom rác thải chung tay bảo vệ môi trường”; “Tiết kiệm xanh”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”... giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Các cơ quan chức năng Bắc Giang cũng tích cực phát động phong trào đến đông đảo người dân, trong đó có lực lượng thanh niên, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào xây dựng NTM, hướng tới cuộc sống xanh, thân thiện./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.