Ninh Bình: Người chết vẫn ký tên để bán đất?

Bà Chiệc đứng trước diện tích đất đang bị ông Định khởi kiện
Bà Chiệc đứng trước diện tích đất đang bị ông Định khởi kiện
(PLO) - Một người đã chết từ năm 1996 nhưng vẫn ký tên trong hợp đồng chuyển nhượng đất năm 2004 - chuyện vô lý này xảy ra là do có sự tiếp tay của cán bộ xã, dẫn tới một vụ tranh chấp đất kéo dài hàng chục năm.

Cán bộ tiếp tay cho sai phạm

Cho rằng mình bị hàng xóm lấn đất, ông Nguyễn Văn Định (trú tại Phố Bích Đào, phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã trưng ra hợp đồng nhận chuyển nhượng đất từ ông Vũ Văn Tuệ (diện tích 140m2), có xác nhận của chính quyền ngày 16/5/2004. 

Nhưng điều trớ trêu là ông Tuệ đã mất vào năm 1996 thì làm sao có thể ký tên được trong hợp đồng chuyển nhượng đất và được ông Nguyễn Tuấn Hùng (thời điểm năm 2004 là Chủ tịch phường Ninh Sơn) ký xác nhận?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Thiện (Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Sơn) và ông Đỗ Văn Lai (cán bộ địa chính phường Ninh Sơn) thừa nhận, hồi đó (tức năm 2004), cán bộ địa chính làm sai và gây nên hậu quả nghiêm trọng cho đến bây giờ. Gia đình ông Định đang khởi kiện vì cho rằng bị gia đình hàng xóm là ông bà Trần Quốc Phương,  Định Thị Chiệc lấn chiếm đất.

Năm 2005, sau khi có khiếu nại của ông Định, UBND phường đã trả lời, việc UBND xã chứng thực các thủ tục đề nghị UBND thị xã Ninh Bình (nay là thành phố Ninh Bình) cấp sổ đỏ cho ông Định nhưng cán bộ địa chính đã không đo đạc kiểm tra hiện trạng mà chỉ căn cứ vào hồ sơ để xác nhận... Vì vậy dẫn đến tình trạng diện tích ở sổ đỏ của ông Định sai lệch với diện tích hiện trạng. Việc ông Định đề nghị UBND phường giải quyết cho ông đủ 7m giáp đường xóm như sơ đồ trong sổ đỏ, UBND phường không giải quyết được vì do lỗi chuyên môn như đã nêu ở trên. UBND phường đề nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Định ngày 14/2/2005.

Ông Định không đồng tình nên đã khởi kiện ra Tòa. Sau đó, TAND TP Ninh Bình đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Định (về việc buộc ông Phương và bà Chiệc phải trả lại 10m2 đất); đồng thời hủy Quyết định số 598/QĐ-UB ngày 8/6/2004 của UBND thị xã Ninh Bình về việc công nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà ở và quyền sử dụng đất giữa ông Vũ Văn Tuệ với ông Định. 

Sổ đỏ “cấp chồng”

Được biết, ông Định mua thửa đất này đã trải qua nhiều chủ nhưng những người chủ trước đều không có tranh chấp với gia đình ông Phương. Chỉ khi gia đình ông Phương xây lại tường rào bị đổ thì ông Định mới cho rằng mình thiếu đất trong sổ đỏ.

Sau khi xử sơ thẩm, ông Định đã kháng cáo vẫn đề nghị Tòa án buộc gia đình ông Phương trả lại 10m2 đất vì cho rằng ông này lấn chiếm đất của mình từ năm 2005.

 Ngày 10/4/2014, TAND tỉnh Ninh Bình đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và nhận định: Bản đồ và sổ địa chính cũng như đo trên thực địa thì chiều mặt đường phía Tây của hai thửa đất là 13m, nhưng theo sổ đỏ của UBND TP Ninh Bình cấp cho hai hộ là 14m (dư 1m). UBND phường Ninh Sơn xác định là có sự sai sót về số liệu và cũng chưa xem xét cụ thể trên thực tế khi các bên mua, bán chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhau mà chỉ căn cứ vào giấy tờ chuyển nhượng đề nghị cấp sổ đỏ cho hai hộ dẫn đến việc cấp chồng lên nhau 1m chiều mặt đường.

Do đó, TAND tỉnh Ninh Bình đã tuyên hủy Bản án dân sự sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án về TAND TP Ninh Bình giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung.

“Việc ông Định cho rằng gia đình tôi lấn chiếm đất là không có căn cứ. Đề nghị khi xét xử sơ thẩm lần 2, tòa án phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành đo đạc lại hiện trạng thửa đất nhà ông Định, xác định mốc giới trên cơ sở tài liệu, chứng cứ để giải quyết dứt điểm vụ việc”- ông Phương cho biết.

Trao đổi phóng viên,  lãnh đạo TAND TP Ninh Bình cho biết, TAND TP Ninh Bình đã chuyển hồ sơ vụ án lên TAND tỉnh Ninh Bình để giải quyết theo thẩm quyền vì căn cứ vào khoản 9 Điều 26; khoản 4 Điều 34; Điều 35; Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015; Điều 31; khoản 4 Điều 32 Luật Tố tụng Hành chính 2015 và Mục 2 Công văn số 02/GĐ-TANDTC ngày 19/9/2016 của TANDTC, tức là trong vụ kiện này, ngoài việc giải quyết tranh chấp đất thì Tòa án còn xem xét về việc hủy sổ đỏ đã cấp do cáo sai sót. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.