Những cung đường “thay da đổi thịt” tại Thụy Lôi

(PLVN) - Xuất phát từ phương châm “đường hoa đẩy lùi rác thải”, người dân thôn Thụy Lôi (Đông Anh, Hà Nội) đang gấp rút triển khai giai đoạn 3 của chiến dịch trồng hoa. Những cung đường được “khoác lên mình” chiếc áo mới, sạch sẽ và nhiều sắc màu hơn.
Đường hoa đoạn qua kênh từ cầu Kè đến cầu Thụy Lôi được hoàn thành ở giai đoạn 2
Đường hoa đoạn qua kênh từ cầu Kè đến cầu Thụy Lôi được hoàn thành ở giai đoạn 2

Đợt phát động trồng hoa bắt đầu từ ngày 19/1/2019, mở màn là ở bờ kênh Long Tửu. Đây là đợt phát động lớn nhất tại thôn Thụy Lôi, với rất nhiều người tham gia. 

Được biết, trước đây, ven hai bên các con đường là cỏ mọc um tùm, rìa kênh được sử dụng như một nơi tập kết rác thải. Vào những ngày nắng nóng, người dân đi qua mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, cảnh quan thiên nhiên của cả thôn vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để chuẩn bị cho chiến dịch trồng hoa, người dân Thụy Lôi đã phát quang bờ kênh, dọn và phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ. Trước ngày phát động một tuần, người dân trồng hoa ở các bồn cây thuộc khu vực lối vào khu di tích lịch sử văn hóa Đền Sái. 

Người dân đồng lòng

Chiến dịch trồng hoa tại thôn Thụy Lôi được triển khai trên diện rộng, chính vì thế mà không tránh khỏi những khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất chính là thiếu nhân lực. 

Còn về việc chuẩn bị dụng cụ, mua giống, cho đến kinh phí để thực hiện chiến dịch trồng hoa thì hoàn toàn là sự đóng góp của nhân dân. Phần đông trong số đó là người sống tại địa phương, có người là con em của địa phương sống và làm việc ở xa, cũng có cả những người thuộc địa phương khác. 

Người dân Thụy Lôi làm đất, phát quang cỏ dại để trồng hoa
Người dân Thụy Lôi làm đất, phát quang cỏ dại để trồng hoa

Ngoài ra, chính quyền xã có sự đồng thuận và hỗ trợ nhất định, đồng thời chỉ đạo để công việc của người dân diễn ra một cách tốt đẹp. Công việc chủ yếu được triển khai vào ngày thứ 7 hàng tuần, nhưng khi có thời gian rảnh nhiều người dân lại tập trung và tranh thủ làm đất, trồng hoa.

Anh Ngô Xuân Sửu, người luôn tích cực trong chiến dịch trồng hoa đang tưới nước cho những chậu cẩm tú cầu vừa được trồng
Anh Ngô Xuân Sửu, người luôn tích cực trong chiến dịch trồng hoa đang tưới nước cho những chậu cẩm tú cầu vừa được trồng

Anh Ngô Xuân Sửu, người luôn tích cực trong chiến dịch trồng hoa chia sẻ: “Nhóm đang thực hiện giai đoạn 3 của chiến dịch, sau khi vừa kết thúc hai giai đoạn trước và tham vọng của tôi là nơi đâu có đất thì nhóm sẽ trồng, ít nhất là giai đoạn 4 – bờ kênh đoạn gần khu di tích lịch sử văn hóa Đình Thụy Lôi, sau đó sẽ là nhiều giai đoạn hơn nữa.

Nhưng bấy nhiêu công việc đã quá nhiều, chúng tôi còn cần chăm sóc phần cây đã trồng. Các cụ có câu “công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”. Phần các gốc cây của giai đoạn 1 ở lối vào Đền Sái cũng cần trồng lại. Cá nhân tôi muốn nhóm sẽ kêu gọi nhân dân trồng cây lâu niên, có sắc màu đẹp ở một số nơi đất trống nữa.”

Cái đẹp lan tỏa

 
Các con đường được tô điểm bằng nhiều loại hoa
Các con đường được tô điểm bằng nhiều loại hoa

Những thảm hoa ngày càng được lan rộng tại các con đường của thôn Thụy Lôi. Đối với những địa phương khác, nhất là các khu vực thuộc thành phố Hà Nội thì việc trồng hoa đã rất quen thuộc, nhưng với vùng đất Thụy Lôi, trước kia chỉ toàn rác thải, cỏ dại mọc um tùm thì nay việc triển khai chiến dịch này đã mang lại bộ mặt mới cho địa phương.

 
Một số biển báo được dựng lên tại đường hoa Thụy Lôi
Một số biển báo được dựng lên tại đường hoa Thụy Lôi

Khi được hỏi về thông điệp từ chiến dịch, anh Vũ, người  trực tiếp quản lý, phân công công việc tâm sự: “Ý đồ ban đầu của chúng tôi là trồng hoa dọc bờ kênh để giảm rác. Thông qua chiến dịch, mong muốn sao cho ý thức tất cả mọi người đều tốt lên, không bỏ rác xuống dòng kênh nữa, theo nghĩa rộng hơn là không vô tình hay cố ý bỏ rác bất kỳ nơi đâu không đúng quy định. Ngoài ra, chiến dịch còn là dịp để mọi người đồng lòng, hành động cùng nhau, đặc biệt là lớp trẻ, thanh niên.”

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.