Nhiều người dân bức xúc xung quanh dự án Kênh Lò Heo tại thị trấn Giồng Riềng

(PLVN) - Nhiều năm qua, 23 hộ dân tại kênh Lò Heo (thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) bức xúc trước những khuất tất xung quanh dự án chỉnh trang đô thị được thực hiện từ năm 2017. 

Người dân ở đây cho rằng mình bị chính quyền “lừa dối” với dự án này khi biết chính quyền đã giao đất cho một doanh nghiệp phân lô bán nền. Nhiều lá đơn đã gửi đi khắp nơi nhưng đến nay chính quyền vẫn im lặng.

Người dân cho rằng bị lừa dối

Trong nội dung đơn thỉnh cầu gửi đến Thanh tra Chính phủ, 23 hộ dân cho rằng, trong buổi họp với UBND thị trấn Giồng Riềng nói vận động người dân lấp con kênh Lò Heo để chỉnh trang đô thị. Mọi người dân đều cho rằng đây phù hợp với nguyện vọng vì con kênh này quá ô nhiễm, với lại khi mùa mưa xuống thì việc đi lại rất khó khăn, cũng như những hệ lụy từ con kênh này. Nhưng thật bất ngờ, công trình trên lại được giao cho một công ty xây dựng phân lô bán nền.

Điều bức xúc đến cực độ khi phần đất mà công ty được giao lại sát nhà 23 hộ dân nói trên, có hộ chưa hơn 1 mét, xa nhất được gần 4 mét. Đặc biệt là việc quy hoạch dãy nhà mới của Công ty trên lại đưa mặt sau vào ngay cửa nhà họ. Chính vì thế bỗng dưng họ sẽ khó khăn trong việc đi lại và không có cống thoát nước. 

Dự án Chỉnh trang đô thị Giồng Riềng (Kiên Giang) gây bức xúc cho nhiều hộ dân trong nhiều năm qua.
Dự án Chỉnh trang đô thị Giồng Riềng (Kiên Giang) gây bức xúc cho nhiều hộ dân trong nhiều năm qua. 

Trong đơn, các hộ dân yêu cầu chính quyền trả lại hiện trạng con đường cũ đã có trước năm 1975, đồng thời làm rõ việc vì sao dự án chỉnh trang đô thị bỗng dưng lại có một doanh nghiệp thực hiện rồi phân lô bán nền.

Sau khi nhận được phản ánh từ những hộ dân thuộc dự án trên, PV Báo Pháp luật Việt Nam có đến ghi nhận thực tế tại đây. Hiện tại, con đường cũ trước đây đã có một con đường khác cách đó khoảng 20 mét. Tất cả 23 hộ dân vẫn đi lại bằng con đường nhỏ cũ, có một khu đất trống phía trước đã được san phẳng mà người dân cho rằng công ty đó đã phân lô nền. Tuy nhiên, còn vướng những thưa kiện từ phía 23 hộ dân trên nên đến nay dự án vẫn chưa có bất cứ căn nhà nào mọc lên tại đó.

Bà Đỗ Bích Nga, một trong những hộ dân cũng rất bức xúc khi biết rằng chính quyền đã thực hiện dự án không giống như những gì họ đã nói với dân và mong muốn chính quyền làm cho các hộ dân nơi đây một con đường để đi lại thuận tiện và một cái cống thoát nước vì mùa mưa sắp tới.

Chính quyền im lặng

Ông Nguyễn Văn Khắc, phản ánh những khó khăn người dân khi dự án thực hiện.
 Ông Nguyễn Văn Khắc, phản ánh những khó khăn người dân khi dự án thực hiện.

Bức xúc nhất trong các hộ dân trên là hộ ông Phạm Văn Khắc, người đã bị bệnh nặng sau khi dự án này triển khai. Ông Khắc cho biết: “Khi họp dẫn cứ nghĩ họ làm công trình chỉnh trang đô thị cho văn minh sạch đẹp thì các hộ dân đồng tình hiến đất. Nào ngờ chính quyền lại giao đất cho doanh nghiệp làm không có lối đi. Vậy mà, chính quyền lại bắt người dân tiếp tục hiến đất làm một con đường khác”. Sự việc có lẽ đến đỉnh điểm khi dự án triển khai bên phía công ty xịt thuốc diệt lục bình làm thiệt hại nặng đến chuồng gà hàng trăm triệu đồng của ông nhưng vẫn không được đền bù gì cả.

Vừa mất đất, vừa thiệt hại kinh tế, ông Khắc có gửi đơn yêu cầu giúp đỡ đến chính quyền và ngành chức năng. Tuy nhiên, ông cũng không hiểu sao ngành thú y xuống xác minh rồi lại im lặng. Nhiều lá đơn đã gửi đi khắp nơi, ngày 13/2/2019, Ban tiếp công dân trung ương của Thanh tra Chính phủ có công văn trả lại đơn và hướng dẫn ông gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Giồng Riềng. Đến ngày 27/6/2019, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi về UBND tỉnh Kiên Giang để xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Công văn của Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang xem xét giải quyết những khiếu nại của 23 hộ dân thuộc dự án.
Công văn của Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang xem xét giải quyết những khiếu nại của 23 hộ dân thuộc dự án. 

Tuy nhiên, đến nay 23 hộ dân vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng từ các cấp chính quyền và ngành chức năng. Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND huyện Giồng Riềng và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi nhận được câu trả lời./.

Dự án Chỉnh trang đô thị thị trấn Giồng Riềng (Dự án lấp kênh Lò Heo, bổ sung diện tích) được thực hiện theo Quyết định số 1868/QĐ-UBND ngày 08/9/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận đầu tư dự án chỉnh trang đô thị thị trấn Giồng Riềng. Công ty mà người dân cho biết đang thực hiện Dự án này là Công ty Xây dựng Hồng Phát.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.