Người lây nhiễm HIV, ma túy, mại dâm... ở Cần Thơ đang trẻ hóa

“Cần Thơ là một điểm sáng trong công tác thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm” - Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội nói.
“Cần Thơ là một điểm sáng trong công tác thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm” - Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội nói.
Tỷ lệ phụ nữ mại dâm nhiễm HIV giảm 5,3% năm 2015 giảm còn 0,4 % năm 2016. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm truyền từ mẹ sang con tăng rất nhanh và diễn biến rất phức tạp...

Ngày 18/7, Đoàn Giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS; ma túy, mại dâm và Pháp lệnh phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn.

Cảnh bảo nguy cơ lây nhiễm HIV

Báo cáo trước Đoàn giám sát, bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ cho biết, số người nhiễm HIV phát hiện được là 5.763 người, trong đó có 2.306 người tử vong.

Số người nhiễm HIV/AIDS phát hiện được có xu hướng tăng ở nhóm trẻ tuổi. Tính riêng trong năm 2016 số người nhiễm HIV phát hiện có 24,3% người trong nhóm từ 16 - 25 tuổi, cao hơn 2,3% so với cùng kỳ. Về nguy cơ lây HIV phát hiện lây qua quan hệ tình dục chiếm đến 87,5% tăng 2,8% so với năm 2015.

Tỷ lệ phụ nữ mại dâm nhiễm HIV giảm 5,3% năm 2015 giảm còn 0,4 % năm 2016. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm truyền từ mẹ sang con tăng rất nhanh và diễn biến rất phức tạp, nếu như năm 2013 tỷ lệ chiếm 1,5% đến năm 2016 lên đến 17,3%. Cảnh báo nguy cơ gia tăng lây nhiễm HIV trong cộng đồng, qua đường tình dục. 

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm, về tình hình mại dâm có nhiều diễn biến khá phức tạp đối tượng tham gia vào hoạt động mua bán dâm rất đa dạng. Nhiều thành phần xã hội và có xu hướng trẻ hóa địa bàn xảy ra hoạt động mại dâm không chỉ ở thị trấn, thị tứ đô thị mà còn cả địa bàn nông thôn. Hình thành đường dây mại dâm gái gọi hạng sang, biểu hiện mại dâm với nhiều hình thức mới giao dịch qua điện thoại di động... Hiện, thành phố có 2192 người nghiện ma túy trong đó 17 học sinh, sinh viên nghiện ma túy.

Tội phạm liên quan đến vấn đề ma túy trên địa bàn, ông Thái Quang Hải, phó Chánh án Tòa án nhân dân TP Cần Thơ cho biết, số liệu xử án ma túy trong 5 năm khởi tố 832 bị can. Trong 6 tháng qua, có 95 vụ án liên quan đến tội phạm ma túy. “Về tình trạng mua bán dâm rất khó xử lý, thường “câu móc” ở đâu đó rồi mới vào nhà nghỉ, khách sạn thường là bắt được chỉ là những đối tượng “cò con” thôi...” - ông Hải nói.

Tiềm ẩn tệ nạn xã hội trong phát triển du lịch

Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, thành phố có 95,3% người nghiện ma túy và phụ nữ mại dâm hoàn lương có bảo hiểm y tế. Chương trình điều trị Metadone có 1151 người điều trị, tại 5 điểm điều trị, 3 cơ sở cấp phát thuốc. Tuy nhiên, vấn đề là không giữ được bệnh nhân điều trị, số bỏ điều trị cao. Về nguyên nhân lây nhiễm HIV tăng nhanh trên địa bàn, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ lý giải, do thành phố là trung tâm, nơi giao lưu nhiều mối giao lưu văn hóa, du lịch, một trong nhưng nguyên dẫn đến xu hướng dịch lây nhiễm HIV ở Cần Thơ với các địa phường khác.

Bà Bùi Thị Lệ Phi – Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ giải trình về những bất cập tại địa phương với Đoàn Giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội.
Bà Bùi Thị Lệ Phi – Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ giải trình về những bất cập tại địa phương với Đoàn Giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội. 

Dưới góc độ lãnh đạo địa phương, ông Lê Văn Tâm, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị, Đoàn giám sát cần xây dựng quy định, quy chế chính sách cụ thể, mạnh tay phân loại để có hướng xử lý thể đến nơi đến chốn, đảm bảo thực hiện chính sách nhà nước một cách hiệu quả hơn. Trung ương xem xét hộ trợ cần Thơ sớm xây dựng trung tâm cai nghiện ma túy độc lập của địa phương (Vì hiện tại trung tâm cai nghiện ma túy của Cần Thơ lại đang nằm trên địa bàn Hậu Giang). 

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ tịch Ủy ban các vấn đề xã hội - Trưởng đoàn giám sát, đánh giá cao những kết quả trong việc thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong quản lý đối tượng nhận diện rõ con đường lây nhiễm, xu hướng phát triển ma túy. “Tôi đánh giá cao vai trò của HĐND thành phố trong việc ban hành các Quyết định, chính sách đầu tư cho việc phòng chống ma túy mại dâm. Với những kết quả đạt được Cần Thơ là một điểm sáng trong công tác thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm. Đặc biệt, là mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng...” - ông Phong nói.

Trưởng đoàn giám sát lưu ý, Cần Thơ phát triển du lịch miệt vườn có nhiều yếu tố nước ngoài đang lan tỏa khắp đồng bằng vì thế, cần nghiên cứu, theo dõi đánh giá tình hình để phòng ngừa các vấn đề liên quan đến ma túy, mại dâm. Bên cạnh đó, các địa phương cần xem đầu tư phòng, chống ma túy, mại dâm song song với việc đầu tư phát triển kinh tế địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.