Ngư dân đau đớn vớt cá chết trắng thượng nguồn sông Mã

Vợ chồng ông Kính đau đớn vớt lồng cá chết sạch đã được họ ông tâm huyết chăn nuôi.
Vợ chồng ông Kính đau đớn vớt lồng cá chết sạch đã được họ ông tâm huyết chăn nuôi.
(PLO) - Sáng 15/8, sau trận lũ từ thượng nguồn đổ về đột ngột, cá nuôi lồng trên sông Mã của các hộ dân làng chài Kìm, xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) đã chết trắng hàng loạt.

Người nuôi cá đang hào hứng chuẩn bị đón nhận một mùa thu hoạch cá với bao nhiêu niềm hân hoan nức nở, sau một đêm bỗng nhiên họ trắng tay vì một trận lũ từ thượng nguồn đổ về. 

Theo bà con nơi đây, từ khoảng 18h tối ngày 14/8, sau khi nước lũ đêm ngày 13 rạng sáng ngày 14/08 đổ về, khi này cá bắt đầu nổi lên mặt nước ngoi ngóp. “Đến 20h, cá chết la liệt không còn một con sống sót. Không chỉ có cá lồng chết mà đến cá sông cũng chết. Để cứu vãn tình trạng cá chết, nhiều người dân nuôi cá chúng tôi kéo lồng vào sát bờ để cá khỏi bị ngạt nhưng bất thành” - ông Nguyễn Thị Tâm (41 tuổi, làng Kìm) kể.

Ông Nguyễn Văn Kính (87 tuổi) cho biết: “Năm nay, hai vợ chồng chúng tôi quyết định nuôi 1.500 con cá trắm đã được 3 tháng tuổi. Chỉ còn gần  1 tháng nữa là tiến hành thu hoạch, nhưng trận lũ đổ về thì bao nhiêu vốn liếng đổ theo nguồn nước hết cả. Vợ chồng chúng tôi đã 86 tuổi, năm nay cả hai vợ chồng bàn nhau nuôi lứa cá cuối cùng để lấy tiền an dưỡng tuổi già. Giờ chỉ sau một đêm chúng tôi đã mất trắng. Số cá chết một phần tôi đem đi cho, phần dùng để muối mắm ăn dần” - ông Kính thở dài.

Ngay sát lồng bè của gia đình ông Kính là lồng cá đã được gần 3 năm tuổi của gia đình ông Nguyễn Văn Tài (49 tuổi), ông Tài ngao ngán: lồng cá trắm gần 3 năm tuổi của gia đình gần đến ngày thu hoạch thì mất trắng. Tổng ước tính thiệt hại của gia đình khoảng 60 triệu đồng. Cả gia đình tôi có 6 nhân khẩu đều hi vọng vào lứa cá này để trả nợ nần, trang trải cuộc sống, lo cho con ăn học thế là đành tiêu tan. 

Đến sáng 15/8, những người nuôi cá lồng trên sông mã thuộc làng Kìm chỉ có biết nuốt nước mắt đem cá đi mổ để phơi khô, người thì làm mắm, người cho bà con trong vùng ăn để đỡ xót của. Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Trưởng thôn Kìm cho biết, địa phương có 15 hộ nuôi tổng số 62 lồng cá. “62 lồng nuôi hơn 8,5 tấn cá trắm và ké đều chết trắng. Ước tính tổng thiệt hại của bà con là 1,7 tỷ đồng. Cả đêm qua, bà con làng chài khóc ròng, gào thét trong bất lực. Nhiều gia đình thuộc diện khó khăn, đi vay ngân hàng để đầu tư nuôi cá lồng nhằm thoát nghèo, nhưng bây giờ nghèo lại càng hoàn nghèo...” - ông Hiền ngậm ngùi.

Trao đổi với PV,  ông Nguyễn Chung Thông - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Ngọc cho biết: Trước tình trạng cá lồng nuôi trên sông Mã chết hàng loạt vào sáng ngày 15/8, xã đã làm báo cáo gửi lên các ngành chức năng huyện, tỉnh và đề nghị có phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà con. Nước lũ đổ về bất ngờ cuốn theo nhiều bùn đất đặc quẹo. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cá bị ngạt khí ô-xy dẫn đến chết hàng loạt. Khi kiểm tra cá chết, nhiều người dân phát hiện trong mang cá toàn bùn đất” - ông Thông nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.