Ngày hội giao lưu văn hóa dân tộc Mông ở Võ Nhai

Ngày hội  giao lưu văn hóa dân tộc Mông ở Võ Nhai
(PLVN) - Ngày 18/1/2020, tại Xóm Chòi Hồng, (xã Tràng Xá, Huyện Võ Nhai, Tỉnh Thái Nguyên), Uỷ ban Nhân dân xã phối hợp với chính quyền các xóm trong khu vực đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020 và Ngày hội giao lưu văn hóa dân tộc H'Mông lần thứ nhất, năm 2020
 

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Việt Hưng- Huyện ủy viên; Trưởng phòng dân tộc huyện, đ/c Mai Minh Tuyển- Phó trưởng Phòng văn hóa huyện, đ/c Lê Mạnh Hùng- Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá, đ/c Nguyễn Anh Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá, Thường trực Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã; Đại diện các đoàn thể xã Tràng Xá; Đại diện các xóm lân cận; các trường học trên địa bàn; Chi bộ, Ban xóm và các đoàn thể xóm, Cùng hàng ngàn người dân thuộc cộng đồng các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Võ Nhai.

Đại biểu tham dự hội nghị
Đại biểu tham dự hội nghị 

Năm 2019 là một năm còn nhiều khó khăn nhưng các hoạt động của địa phương cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, các chỉ tiêu về kinh tế và xã hội, xây dựng nông thôn mới đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra, vận động xã hội hóa xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao,

Các dự án có đối ứng của nhân dân đều hoàn thành tốt như dự án nước sạch, mở rộng đường điện lưới quốc gia phục vụ đồng bào dân tộc Mông. Tình hình an ninh trật tự, tín ngưỡng tôn giáo duy trì tốt, không có vụ việc tiêu cực nổi cộm xảy ra trên địa bàn. Đời sống nhân dân ngày một phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, hủ tục lạc hậu xóa bỏ dần, đời sống văn hóa nhân dân phát triển mạnh.

Tại hội nghị đồng chí Lê Mạnh Hùng- Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xá đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của địa phương trong  năm vừa qua, đồng thời yêu cầu địa phương luôn nỗ lực bám sát các chỉ đạo nhằm đạt kết quả cao hơn nữa trong năm 2020.

Năm 2020 ngoài việc thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao địa phương cũng cần chủ động nắm bắt, kịp thời chính sách đối với những vấn đề đặt ra từ thực tiễn đời sống xã hội của địa phương.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng- Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xã phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Lê Mạnh Hùng- Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Tràng Xã phát biểu tại hội nghị

Cùng ngày, tại xóm đã tổ chức thành công ngày hội giao lưu văn hóa dân tộc H’Mông lần thứ nhất, năm 2020 với nhiều nội dung phong phú,  với sự tham dự của các nghệ nhân, nghệ sỹ là người dân tộc H’Mông đang sinh sống trên đại bàn huyện.

Trong khuôn khổ Ngày hội, diễn ra các hoạt động: Giao lưu văn nghệ quần chúng; trình diễn kỹ năng chế tác và trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc H’Mông; hoạt động thể thao, trò chơi dân gian, văn hóa mang tính truyền thống, gắn kết cộng đồng cao như: múa khèn, múa ô, vũ điệu người H’Mông, hát dân ca; liên hoan ẩm thực truyền thống với món ăn đậm đà bản sắc dân tộc như  thắng cố, mèn mén…

Điệu múa khèn truyền thống của người Mông xóm Chòi Hồng
Điệu múa khèn truyền thống của người Mông xóm Chòi Hồng 

Anh Hoàng Ngọc Thịnh – Bí thư chi bộ xóm Chòi Hồng (Xã Tràng Xá, Huyện Võ Nhai) cho biết: Đây là năm đầu tiên tổ chức các hoạt động, tuy chưa được phong phú và tính lan tỏa chưa cao nhưng ban xóm cũng như bà con địa phương rất phấn khởi và sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa cho những ngày hội năm sau, nhằm góp phần gìn giữ, bảo tôn nét đẹp văn hóa của người dân tộc H’Mông nơi đây.

Vũ điệu người Mông tham dự ngày hội
Vũ điệu người Mông tham dự ngày hội 

Chị Phạm Thị Ngọc Anh – Du khách đến từ Bắc Kạn bảy tỏ: "Ngày hội của đồng bào dân tộc H’Mông thật vui tươi náo nhiệt. Tôi rất ấn tượng với món Mèn Mén của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây”.

Phần thi đẩy gậy truyền thống với sự tham gia của các thôn nữ đồng bào dân tộc Mông
Phần thi đẩy gậy truyền thống với sự tham gia của các thôn nữ đồng bào dân tộc Mông 

Ngày hội nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người H’Mông, là đợt sinh hoạt chính trị văn hóa lớn của cộng đồng người H’Mông đang sinh sống trên đại bàn xã, thu hút đông đảo người dân địa phương cũng như đồng bào dân tộc đang sinh sống trên đia bàn và các xã lân cận tham gia.

Đây cũng là dịp để đồng dân tộc H’Mông không chỉ trên địa bàn huyện mà còn có các huyện lân cận, để du khách thập phương quy tụ, gặp gỡ, tìm hiểu về các nghi thức văn hóa đặc sắc của đồng bào cộng đồng dân tộc H’Mông.

Ngày hội hứa hẹn mang đến cho mọi người tham gia những trải nghiệm thú vị và những ấn tượng sâu sắc. Qua đó tiếp tục quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, xã hội theo những mục tiêu mà huyện đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.