Nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Thành phố Lai Châu

Nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Thành phố Lai Châu
Hệ thống điện của TP. Lai Châu nói chung và khu vực nông thôn  nói riêng được các cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn toàn thành phố. Hệ thống giao thông, đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện...

Sau những năm triển khai thực hiện Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí huyện nông thôn mới và Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tháng 8/2019, TP.Lai Câu đã Báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM 2018. Trong thành tựu đó phải kể đến vai trò quan trọng của công tác quản lý dự án của Ban Quản lý dự án thành phố Lai Châu

Tăng Cường công tác quản lý dự án mang đến hiệu quả trong sản xuất kinh doanh

Báo cáo kết quả thẩm tra hồ sơ đề nghị xét, công nhận TP.Lai Châu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 2018, cho thấy, việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của các xã trên địa bàn thành phố có sự chuyển biến đáng kể, đến hết năm 2018 đạt 19 tiêu chí/xã; số xã đạt chuẩn NTM là 100% (2/2xã).

Kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần giá trị, nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Về tổ chức sản xuất, hiện trên địa bàn 2 xã có 6 HTX nông nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp, đang sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Doanh thu bình quân của các HTX trên 700 triệu đồng/năm.

Một số HTX đã liên kết với DN và người dân trong việc sản xuất và tiêu thụ, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng nguyên liệu chè, cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao trên 400ha, vùng sản xuất rau, hoa và vùng chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại  tạo công ăn việc làm cho người dân với thu nhập bình quân 3-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Với sự linh hoạt trong việc chỉ đạo lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án khác để thực hiện, vận dụng những chính sách ưu đãi hợp pháp để kêu gọi sự tham gia, đầu tư của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác và phát huy vai trò chủ thể của người dân chung sức xây dựng NTM…, qua 6 năm (2012-2108) tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn TP Lai Châu đạt 172.355 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 6.463 triệu đồng chiếm 3,7%.

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND thành phố Lai Châu, Ban quản lý dự án luôn trú trọng quan tâm sâu sát đến hệ thống điện của Thành phố nói chung và khu vực nông thôn  nói riêng đầu tư, nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn toàn thành phố 

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. 2/2 xã có nhà văn hóa xã quy mô trên 200 chỗ ngồi và đạt chuẩn theo quy định.Các xã dã bố trí các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi. 17/17 bản có nhà văn hóa đạt 100% đã góp phần đáp ứng nhu cầu nơi sinh hoạt văn hóa, hội họp của nhân dân.

Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì, giữ vững ở tất cả các xã. Đến nay, trên địa bàn 2 xã của thành phố có 2 trường Mầm Non, 01 trường Tiều học, 1 trường THCS và 1 trường liên cấp Tiều học và THCS.Có 3/5 trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia đạt tỷ lệ 60%.

Đối với tiêu chí hoàn thành xóa mù chữ, đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học THPT, bổ túc, dạy nghề. TP. Lai Châu đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND 2 xã: San Thàng và Nậm Lỏong thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân đưa con em đến trường, phổ cập giáo dục mần non cho trẻ 5 tuổi,  tiểu học, trung học cơ sở. 100% số xã có trên 70% học sinh tốt nghiệp THCS đưcọ tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo trên 25%.

Bên cạnh đó, công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục tăng. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo các xã  dưới 12% (xã San Thàng 0,19%; xã Nậm Lỏong chiếm 3,78%). Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp.

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định, công tác đối ngoại được thực hiện hiệu quả.

Để có được những thành quả lớn lao trên, vai trò của Ban quản lý dự án thành phố Lai Châu là rất lớn lao. Tham mưu, định hướng đầu tư đúng đắn từ công tác đầu tư xây dựng công trình và đưa vào sử dụng khiến nơi đây đổi thay từng ngày. Đơn vị xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân hướng tới thành phố Lai Châu ngày càng giàu đẹp. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.