Nam Định không tổ chức khai mạc Lễ hội Phủ Dầy

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - UBND huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định vừa có công văn về việc tổ chức Lễ hội Phủ Dầy năm 2021 đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Theo đó để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách thập phương xa gần về lễ Mẫu, UBND huyện thông báo không tổ chức phần khai mạc Lễ hội Phủ Dầy; không tổ chức lễ rước đuốc, thỉnh kinh và một số trò chơi tập trung đông người trong suốt thời gian  diễn ra lễ hội. 

UBND huyện Vụ Bản cho biết, tuy không tổ chức khai mạc nhưng dự kiến lượng du khách về thực hành tín ngưỡng tâm linh với số lượng lớn và đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, do đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe cho nhân dân, UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ngành trong huyện và Chủ tịch UBND xã Kim Thái thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. 

Tổ chức thực hiện kiểm tra và xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung Ương, của Tỉnh, của Huyện về phòng, chống dịch Covid 19; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

UBND huyện Vụ Bản cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ngành trong huyện và Chủ tịch UBND xã Kim Thái thực hiện việc kiểm tra, xử lý những vi phạm không đúng quy định của nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ thương mại, dịch vụ trông giữ xe; người đổi tiền lẻ trong khu vực di tích; nghiêm cấm các hiện tượng mê tín dị đoan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thực hiện giải toả hành lang giao thông trên địa bàn;có phương án phân luồng giao thông khi du khách về lễ hội đông. 

Không để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây ùn tắc, cản trở giao thông. Không để hiện tượng ăn mày ăn xin, giải quyết dứt điểm các trường hợp ăn mày ăn xin ở khu vực di tích và trên địa bàn…

UBND huyện trên cũng yêu cầu thủ nhang các Đền, Phủ, Chùa, Lăng có biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khuyến cáo du khách đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách… phòng dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. 

Các điểm di tích bố trí dung dịch khử khuẩn, khẩu trang…, tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, dán tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế. Đặc biệt quan tâm việc bảo vệ di tích, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tổng vệ sinh các khu vực di tích.

Gắn liền Quần thể Di tích lịch sử văn hóa Phủ Dầy (thuộc xã Kim Thái, huyện Vụ Bản), Lễ hội Phủ Dầy diễn ra hằng năm nhằm tôn vinh Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một biểu tượng trong “Tứ bất tử” thuộc tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đây là một trong hai lễ hội lớn mang tầm quốc gia, được biết đến qua câu ca “Tháng tám giỗ Cha, Tháng ba giỗ Mẹ”. 

Với việc di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội Phủ Dầy ngày càng phát huy ý nghĩa bảo tồn giá trị văn hóa dân gian sâu sắc. Lễ hội Phủ Dầy năm 2021 chính hội diễn ra trong các ngày 14/4-19/4/2021 tức ngày mùng 3 đến 8/3 Âm lịch.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.