Lưới điện hiện đại tạo cú hích quan trọng cho sự phát triển của đất Đảo

Hệ thống đường dây lưới điện phục vụ người dân tại huyện đảo Lý Sơn.
Hệ thống đường dây lưới điện phục vụ người dân tại huyện đảo Lý Sơn.
(PLVN) - Huyện đảo Lý Sơn được cấp điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển 22kV từ tháng 9/2014. Đây cũng là địa phương đầu tiên ở Quảng Ngãi ứng dụng công nghệ cao để vận hành lưới phân phối. 

Đưa điện lưới quốc gia ra đảo đánh dấu thành tựu của ngành Điện. Cấp điện ổn định, liên tục với nguồn điện chất lượng cao là nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Ngãi trong suốt 7 năm qua.

Huyện đảo chuyển mình khi được thắp sáng

Nguồn điện lưới Quốc gia tạo tiền đề cho huyện đảo chuyển mình. Người dân có nguồn điện ổn định, liên tục với giá điện thấp hơn. Từ khi có điện lưới Quốc gia, Lý Sơn đã thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, thu hút lượng lớn khách du lịch tới đảo.

Nếu như trước năm 2013, lượng khách tới đảo hàng năm chỉ dưới 10.000 khách thì tới nay, lượng khách đã tăng gấp khoảng 23 lần. Các cơ sở lưu trú phát triển, hiện có thể chứa được 1000 khách trong một ngày, có những khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Dịch vụ được nâng cấp tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Từ khi có điện, mọi lĩnh vực, đời sống của người dân nâng cao gấp nhiều lần. Trước năm 2014, người dân sử dụng máy nổ để bơm nước tưới cho cây trồng. Chi phí đầu tư sản xuất nông nghiệp cao, tốn công lao động, đặc biệt là phung phí nguồn nước ngoài. Có điện lưới Quốc gia, nông dân trên đảo mạnh dạn đầu tư mô hình tưới bằng hệ thống pec phun.

Nông dân đỡ công cán, tiết kiệm được nguồn nước ngọt vốn rất khan hiếm trên đảo, chi phí đầu tư thấp hơn. 90% diện tích nông nghiệp trên đảo hiện đang có hệ thống tưới tiêu tự động. Có điện lưới quốc gia, dịch vụ hậu cần nghề cá trên đảo phát triển. Ngư dân Lý Sơn không cần phải chạy vào đất liền để sửa chữa tàu như trước.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn: “Sự quan tâm của ngành Điện với đất đảo đã tạo cú hích quan trọng cho sự phát triển của Lý Sơn hôm nay. An ninh trật tự trên địa bàn huyện nhờ có điện lưới Quốc gia nên hầu như là phủ khắp.

Mọi hoạt động hiện nay công an huyện theo dõi an ninh trật tự trên địa bàn thông qua hệ thống camera. Nếu không có điện thì hệ thống không thể thực hiện tốt như vậy được. Vậy nên đây là một sự quan tâm rất lớn của chính phủ, cũng như tập đoàn điện lực Việt Nam”. 

Lý Sơn xuất hiện nhiều hơn các dịch vụ cao cấp. Khách sạn tiêu chuẩn 03 sao đã có mặt trên đất đảo, nâng cấp được du lịch của Lý Sơn. Lý Sơn được chọn tổ chức nhiều sự kiện lớn, mang ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng. Bà Lê Thị Hậu, Phó Giám đốc Kinh doanh Khách sạn Mường Thanh Holiday Lý Sơn cho biết, ngay cả khi vào mùa cao điểm nhất của du lịch là tháng 6 và tháng 7, Điện lực Lý Sơn vẫn đảm bảo nguồn điện cho khách sạn hoạt động.

“Nếu như không nguồn điện ổn định thì chắc chắc những nhà đầu tư không thể về Lý Sơn. Vì nếu như không có nguồn điện thì không phát triển nền kinh tế, đặc biệt là nền kinh tế du lịch. Điện đóng một vai trò quan trọng trong xuyên suốt sự phát triển” – bà Hậu chia sẻ thêm.

Lưới điện xếp vào diện tiên tiến nhất Việt Nam

Để luôn đảm bảo nguồn điện trên đất đảo, ngay từ khi có điện Quốc gia, ngành Điện đầu tư, ứng dụng công nghệ cao để vận hành lưới phân phối. Toàn bộ hơn 6.300 công tơ trên đảo Lý Sơn được trang bị hệ thống công tơ thu thập số liệu từ xa RF-Spider, giúp tăng năng suất lao động, kiểm soát tổn thất điện năng hạ áp chính xác.

Việc thu thập dữ liệu được thực hiện tự động và kết nối tới hệ thống CMIS để phát hành hóa đơn theo hình thức hóa đơn điện tử. Hệ thống điện lưới trên đảo được xếp vào diện tiên tiến bậc nhất Việt Nam vì được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Sản lượng điện thương phẩm ở đảo tăng gấp khoảng 20 lần so với 5 năm trước, giá bán điện bình quân bằng với giá điện trong đất liền. Hòn đảo Lý Sơn ngay đầu sóng ngọn gió, luôn là nơi chịu nhiều cơn bão mỗi năm. Thế nhưng, lưới điện luôn được giữ vững và duy trì.

Ngay cả khi cơn bão số 9 với cấp 16, 17, lưới điện trên đảo vẫn đảm bảo cấp điện ngay sau khi bão tan”, ông Đoàn Yên, Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết.

Điện thực sự là đòn bẩy để các ngành sản xuất ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 15% đến 16%/năm. Lưới điện hiện đại mang đến một sức sống mới mẻ, hiện đại cho hòn đảo tiền tiêu.

Đảo Lý Sơn nằm trên con đường biển từ Bắc vào Nam và nằm ngay cửa ngõ của khu Kinh tế Dung Quất cũng như của cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Lý Sơn nằm trong hệ thống các đảo tiền tiêu về phía biển, có vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng kinh tế, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

Trong suốt nhiều năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi không ngừng đầu tư phát triển nguồn, lưới điện trên đảo Lý Sơn, góp phần cùng huyện đảo chuyển mình, thay đổi toàn diện về kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đảm bảo cấp điện cho huyện đảo duy nhất trong tỉnh là nhiệm vụ được Công ty Điện lực Quảng Ngãi chú trọng thực hiện.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn tin tưởng: “Lý Sơn đang tận dụng lợi thế, cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Hi vọng, nguồn điện trên đất đảo ổn, lưới điện sẽ phát triển để chính quyền và người dân Lý Sơn thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Lý Sơn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025”.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.