Lỗ hổng nguy hại trong phòng chống dịch COVID-19 từ người nhập cảnh trái phép

46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê phòng tại chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm bị phát hiện.
46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê phòng tại chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm bị phát hiện.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dịch COVID -19 đã quay trở lại Việt Nam với làn sóng thứ 4 báo hiệu nhiều khó khăn và phức tạp trong điều kiện các nước láng giềng đang phải nỗ lực đối phó. Lực lượng chức năng liên tục phát hiện hàng loạt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, từ đó cho thấy quy trình phòng, chống dịch trong nước có những lỗ hổng nguy hại.

Bịt "lỗ hổng" thì mới tạm yên

Trong thời gian gần đây, những ca mắc COVID-19 mới phần lớn là người nước ngoài hoặc đã tiếp xúc gần với người nước ngoài. Ðây là vấn đề rất đáng lo ngại, nhất là khi hàng loạt vụ việc người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta vừa bị phát hiện ở các tỉnh, thành phố. Đây không chỉ là những lỗ hổng về phòng, chống dịch bệnh, mà còn là những lỗ hổng về an ninh nội địa, an ninh quốc gia.

Ðiển hình là đêm 2/5, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Nam Từ Liêm cùng các phòng nghiệp vụ Công an TP. Hà Nội phối hợp phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê 9 phòng trong chung cư Florence 28 Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) để ở.

Nghiêm trọng hơn khi tại Lào Cai đã xảy ra câu chuyện thành viên tổ kiểm soát chống dịch COVID-19 của xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) làm "tay trong" cho một đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép với 91 lần đưa 200 người vượt biên trót lọt. 

Tại Vĩnh Phúc, khi tỉnh đang dốc toàn lực để phòng chống dịch thì chỉ trong 3 ngày (3/5- 5/5), lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 56 người Trung Quốc có dấu hiệu nhập cảnh trái phép. Từ ngày 7/5 - 10/5, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng liên tục phát hiện, bắt giữ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam…

Theo thống kê của Bộ Công an, mỗi ngày có khoảng 100 đến 150 người tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng các con đường phi pháp. Mặc dù, các lực lượng chức năng ngày đêm nỗ lực làm việc để ngăn chặn nhưng vẫn có nhiều trường hợp thực hiện trót lọt việc nhập cảnh vào Việt Nam.

Ở biên giới có thể do đặc thù nhiều lối mở, đường mòn trong khi lực lượng lại có hạn nên khó kiểm soát nhưng trong nội địa việc để hàng chục, hàng trăm người nước ngoài lọt vào các tỉnh, thành trong nước một cách bất hợp pháp mỗi ngày cho thấy sự quản lý chưa nghiêm của cơ quan quan chức năng.

Ðiều này cho thấy, đang hiện hữu "lỗ hổng" trong việc kiểm soát ra vào biên giới. Khi còn người nhập cảnh trái phép, chúng ta không thể chống dịch từ gốc, chỉ có thể khoanh vùng nếu kịp thời phát hiện người nhiễm bệnh. Vì vậy, những lỗ hổng ở cửa khẩu, đường biên, những lỗ hổng trong ý thức và trách nhiệm của mọi cấp chính quyền và người dân cần phải được bịt lại, một cách chắc chắn.

Cần tăng thêm khung hình phạt

Trong tình hình khẩn cấp hiện nay, để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật, các đối tượng vì lợi ích cá nhân mà thông đồng, cấu kết với nhau để tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cần phải được ngăn chặn kịp thời và cần phải bị xử lý hình sự ở mức hình phạt cao nhất.

Bên cạnh đó, không chỉ những cá nhân tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trái phép mà cả những tập thể thiếu trách nhiệm có liên quan, người đứng đầu buông lỏng quản lý, cũng cần phải bị xử lý nghiêm minh. Nếu không xử nghiêm thì đó không chỉ là mối họa trước mắt mà còn là ẩn họa lâu dài, trên nhiều phương diện.

Ngoài ra, cần tăng cường lực lượng quản lý biên giới, ngăn chặn triệt để nhập cảnh trái phép, đặc biệt là ở các tuyến đường mòn, lối tắt. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng, vận động nhân dân, nhất là tại các khu vực biên giới không được tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Khuyến khích người dân kịp thời thông báo, tham gia tố giác để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép, các đối tượng môi giới, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Dịch bệnh COVID-19 là đại dịch toàn cầu, do vậy, với hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và làm lây lan dịch bệnh là hành vi cực kỳ nguy hiểm. Do đó, cần thiết phải áp dụng tình tiết tăng nặng hình phạt theo điểm l khoản 1 điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là lợi dụng tình trạng dịch bệnh để phạm tội. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.