'Lễ hội Nguyên tiêu người Hoa' được đề xuất di sản văn hóa phi vật thể

Múa lân sư rồng tại Lễ hội Nguyên tiêu quận 5.
Múa lân sư rồng tại Lễ hội Nguyên tiêu quận 5.
(PLVN) - UBND TP HCM vừa giao Sở Văn hóa, Thể thao phối hợp với UBND quận 5 và các đơn vị có liên quan lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể “Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5, TP HCM”. 

UBND TP cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét chấp thuận đưa di sản văn hóa phi vật thể “Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5, TP HCM” vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

Lễ hội Nguyên tiêu (hay còn gọi là lễ Thượng nguyên) của người Hoa khu vực quận 5 - Chợ Lớn bắt đầu được tổ chức quy mô từ năm 1990. Trước đó, đây đã là một lễ hội văn hóa lâu đời với cộng đồng người Hoa tại TP HCM. Lễ hội diễn ra vào ngày rằm đầu tiên trong năm, tức Rằm tháng Giêng, nhằm mục đích cầu nguyện cho một năm mưa thuận gió hòa, nhiều điều may mắn tốt lành. 

Ngày lễ này được coi là “chỉ thua Tết cổ truyền” ở mức độ quy mô và các hoạt động văn hóa hấp dẫn. Người Sài Gòn vẫn có câu “Giao thừa ra quận Nhất, Nguyên tiêu về quận 5”.

Mặc dù bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng Lễ hội Nguyên tiêu của người Hoa quận 5 lại có những nét rất khác biệt so với “bản gốc”. Điều khác biệt này đến từ sự kế thừa nét đặc sắc trong văn hóa Tết Nguyên tiêu tại Trung Quốc, sau đó du nhập vào Việt Nam, ảnh hưởng văn hóa Việt, tạo nên nét giao thoa Hoa - Việt duyên dáng và hài hòa.

Hàng năm, vào Lễ hội Nguyên tiêu, hàng chục ngàn người dân TP đổ về khu vực quận 5 - Chợ Lớn để ăn Tết. Tại đây, các hoạt động lễ hội diễn ra rộn ràng với quy mô lớn: Múa lân sư rồng, diễu hành xe hoa, Bát Tiên đi cà kheo, Phúc Lộc Thọ, múa quạt, múa cờ, ca múa nhạc dân tộc, đấu đèn thỉnh lộc, ca cổ nhạc và diễn tuồng cổ người Hoa, trưng bày thư tranh thư pháp, giới thiệu phố chuyên doanh vàng - bạc - đá quý…

Trên các con đường trung tâm của quận như Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi - Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học…, có hàng ngàn diễn viên từ chuyên nghiệp đến quần chúng biểu diễn. 

Điều đặc biệt, lễ hội cũng nêu bật tinh thần cộng đồng và cách thức quản lý rất quy củ của người Hoa ở quận 5 trong một số hoạt động; được phân công rất kỹ lưỡng hợp lý: Người lo phần sáng tạo, người lo vận động tài chính, người lo tổ chức… Năm nào lễ hội cũng diễn ra với mức độ xã hội hóa cao và năm nào cũng nhuần nhuyễn, trơn tru, năm sau quy mô hơn năm trước.

Năm 2019, cùng với dịp kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn – TP HCM (1698 – 2018), Lễ hội Nguyên tiêu người Hoa ở TP HCM được tổ chức quy mô hơn, với tổng cộng trên 25.000 lượt người đến tham dự.  

Lễ hội ngoài tạo không khí văn hóa, vui chơi hội hè dịp đầu năm, còn là dịp để người dân có thêm sự hiểu biết về văn hóa người Hoa, cũng như góp phần thắt chặt sự đoàn kết dân tộc. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.