Lào Cai cắt giảm 30% thời gian thủ tục hành chính, tiết kiệm được trên 17 tỷ đồng

(PLVN) - Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2019, toàn tỉnh Lào Cai có 2.056 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm trên 90% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những doanh nghiệp này đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Để triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), trong những năm qua tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện và được các cấp, các ngành và cộng đồng DN trên địa bàn tích cực vào cuộc.

Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực: Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính đươc quan tâm chỉ đạo và giám sát thường xuyên; các nhiệm vụ giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đã mang tại tác động tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.056 DNNVV, sử dụng 56.500 lao động, bình quân mỗi năm, các DNNVV thu hút khoảng 2.000 lao động vào làm việc ổn định, thu nhập của người lao động trong các DNNVV đạt 6.100.000 đồng/người/tháng.

Là một trong những cơ quan cùng đồng hành với DNNVV, ông Đinh Văn Thơ – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & xã hội tỉnh cho biết: Ngành đã tham mưu cho tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp trong các loại hình DN.

Đến nay đã có nhiều DN đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật lao động, các chế độ, quyền lợi người lao động cơ bản được bảo đảm, không để xảy ra tranh chấp lao động phức tạp hoặc đình công, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Việc làm năm 2013, ngày càng có nhiều DNNVV tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã có hơn 800 DNNVV đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; có 13.267 lao động tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động, như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nghỉ dưỡng sức, hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp,..  cơ bản được thực hiện đúng, đủ, kịp thời.

Bên cạnh đó, nhờ tích cực triển khai chính sách hỗ trợ DNNV, nhất là trong việc hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc là trong 2 năm (2018, 2019), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề được được gần 33.000 người ở các trình độ: Cao đẳng, trung cấp: 8.150 người; Sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng: 24.830 người. Với số lượng tuyển sinh và đang thực hiện đào tạo, sẽ góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho các DNNVV. 

Các ngân hàng tích cực đẩy mạnh cho vay đối với DNNVV, chỉ trong 2 năm 2018 – 2019 đã đạt 32.653 tỷ đồng, chiếm 47% tổng doanh số cho vây dối với DN; chất lượng tín dụng của DNNVV được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu của các DN này đến 32/12/2019 là 1,5%.

Hiện nay, toàn tỉnh có 21 ngân hàng thương mại và quỹ tín dụng nhân dân hỗ trợ tín dụng cho các DNNVV. Các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã chủ động tổ chức gặp mặt, nắm bắt, tiếp cần nhu cầu vay vốn, cam kết tài trợ vốn cho các DN trên địa bàn; hỗ trợ cho các DN vay vốn với nhiều hình thức khác nhau (giảm các mức phí dịch vụ đối với khách hàng truyền thống, khách hàng chiến lược, tiềm năng; hỗ trợ tư vấn lập phương án kinh doanh, tư vấn tài chính cho doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ...).

Hội nghị gặp mặt và bàn các giải pháp phát triển du lịch giữa UBND tỉnh Lào Cai với các DN.
Hội nghị gặp mặt và bàn các giải pháp phát triển du lịch giữa UBND tỉnh Lào Cai với các DN.  

Bên cạnh đó, hỗ trợ về vay vốn tạo việc làm tăng thêm, là một trong những nội dung luôn được các DNNVV quan tâm, bởi vậy Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung kinh phí cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho các địa phương tạo điều kiện cho các DNNVV được vay vốn mở rộng sản xuất thu hút người lao động vào làm việc.

Đồng thời hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đã được các đơn vị trong tỉnh tích cực triển khai nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối tuyển dụng lao động theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh cho biết, chỉ tính riêng trong 2 năm  2018 -2019, đơn vị đã tổ chức 104 phiên giao dịch việc làm, có 129 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, với 11.000 lượt lao động tham gia, 7.700 lao động được phỏng vấn và đã có 1.181 người được tuyển dụng. Trung tâm cũng thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh lên Website Việc làm tỉnh Lào Cai (http://vllaocai.vieclamvietnam.gov.vn/), thu hút hàng trăm nghìn lượt người truy cập.

Hỗ trợ DNVVN trong công tác cải cách hành chính được luôn được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm. Các đơn vị trong tỉnh thường xuyên rà soát thủ tục hành chính để thực hiện tại bộ phận một cửa để tạo thuận lợi cho DN chủ động thực hiện;

Thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với nhiều thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN...

Chỉ tính riêng năm 2019 đã có trên 37.500 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm 30% thời gian thủ tục hành chính, tiết kiệm được trên 17 tỷ đồng.

Là tỉnh có nhiều lợi thế về phát triển thương mại biên giới, hàng năm tỉnh Lào Cai đều quan tâm hỗ trợ DNNVV trong lĩnh vực xúc tiến thương mại.

Theo đó, hàng năm tỉnh đều phối hợp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức hội chợ thương mại quốc tế, hội nghị kết nối, xúc tiến xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là hàng nông sản, thủy hải sản để các DNNVV đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.

Qua đó góp phần phát huy vai trò cầu nối của Lào Cai trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thị trường Việt Nam, các nước ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc).

Riêng năm 2019, Hội chợ thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 19 tổ chức tại tỉnh đã thu hút 319 doanh nghiệp tham gia với 770 gian hàng, các hợp đồng kinh tế được ký kết dịp này đã đạt 320 triệu USD...

Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị trao đổi, đối thoại với cộng đồng DN nhằm động viên, khích lệ doanh nhân – DN thi đua lao động sáng tạo, nâng cao trách nhiệm và đạo đức văn hóa kinh doanh;

Đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ DNNVV trong các lĩnh vực về thuế, hải quan; hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh; hỗ trợ công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật; hỗ trợ thông tin tư vấn pháp lý; hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và quần chúng nhân dân trong công tác hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục hỗ trợ DNNVV vượt khó

Thực tế cho thấy, sau 2 năm thực hiện Luật hỗ trợ DNNVV ở địa phương cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn cần tiếp tục tháo gỡ.

Qua tìm hiểu cho thấy, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của DN và người dân; các dịch vụ hỗ trợ DN còn chậm phát triển như dịch vụ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, hỗ trợ pháp lý;

Việc phối hợp giữa các cơ sở đào tạo với DN trong đào tạo và sử dụng lao động chưa chặt chẽ; hoạt động thương mại biên giới còn tiềm ẩn nhiều khó khăn nên tác động không nhỏ trong hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ, lối mở;

Nguồn vốn đầu tư cho công tác dạy nghề, vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm còn hạn chế, nhiều DNNVV chưa tiếp cận được nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, tạo việc làm tăng thêm cho người lao động;

Ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật một số DNNVV (chủ yếu là DN ngoài quốc doanh) trong việc thực hiện chế độ đối với người lao động chưa đảm bảo như: còn nợ đọng tiền đóng BHXH, BHTN, còn để xảy ra tai nạn lao động…

Để tiếp tục thực hiện Luật Hỗ trợ DNNV đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 08/8/2018 của UBND tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 15/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Lào Cai;

Nâng cao trình độ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đảm bảo có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ DN; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hành chính công và cách thức đánh giá cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả bộ máy công vụ; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhất là thủ tục về đất đai, thuế, đăng ký giao dịch bảo đảm, xử lý tài sản đảm bảo... góp phần giảm chi phí phi chính thức cho DN.

Nguồn lực về tài chính luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay các DNNVV đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh Covid -19; bởi vậy, cần đa dạng hóa các kênh tiếp cận vốn cho DNNVV.

Thực tế cho thấy DNNVV tiếp cận vốn từ nhiều nguồn khác nhau nhưng tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng vẫn là kênh chính và quan trọng đối với DNNVV. Do vậy, để tháo gỡ khó khăn, cơ quan có thẩm quyền cần có cơ chế khuyến khích đối với các tổ chức tín dụng thực hiện hiệu quả hỗ trợ tín dụng cho DNNVV.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động và người sử dụng lao động trong DNNVV, tổ chức đối thoại với các DN về chính sách lao động;

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các các DNNVV được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm, mở rộng qua mô sản xuất, thu hút tạo việc làm tăng thêm và nâng cao thu nhập cho người lao động

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của khu vực DNNVV để đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNVV./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.