Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hoá bị “tố” lập "quỹ đen" từ quỹ “Mái ấm công đoàn”

Trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa.
Trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa.
(PLVN) -Số tiền rút từ lãi suất hàng năm của quỹ “Mái ấm công đoàn” đã được dùng để chi cho cán bộ, công chức cơ quan vào các ngày lễ, tết, chi khác cho thường trực và các trưởng ban của Liên đoàn Lao động.

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin phản ánh việc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá lập quỹ đen rồi chi tiêu không đúng mục đích từ nguồn thu quỹ “Mái ấm công đoàn”.

Theo phản ánh, tại Thanh Hoá kể từ khi triển khai năm 2007 số tiền đóng góp cho quỹ “Mái ấm công đoàn” đã được các cấp công đoàn trong tỉnh nộp về một tài khoản ngân hàng của Ngân hàng Công thương Thanh Hoá với số lượng tiền hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Quỹ “Mái ấm công đoàn” được triển khai thực hiện theo Quyết định số 1671/QĐ-TLĐ, ngày 06/11/2006 của Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm hỗ trợ gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở  (làm nhà mới, sửa nhà).

Nguồn thu quỹ “Mái ấm công đoàn” từ việc tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong tỉnh đóng góp hàng năm 1 ngày lương hoặc có thể thấp hơn tuỳ theo hướng dẫn và chỉ tiêu giao hàng năm của Ban thường vụ LĐLĐ địa phương đó.

Tuy nhiên trong thời gian dài nói trên, ông Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch LĐLĐ, bà Lương Thị Minh - Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá là những người trực tiếp quản lý nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” đã rút phần lãi suất hàng năm của nguồn tiền này rồi lập "quỹ đen" cho cơ quan LĐLĐ tỉnh mà không nhập bổ sung vào tiền gốc của nguồn quỹ này tại ngân hàng để thực hiện theo đúng mục đích chi của quỹ.

Số tiền lãi này được thường trực LĐLĐ Thanh Hoá dùng để chi cho cán bộ công chức của cơ quan LĐLĐ tỉnh vào các ngày lễ, tết hàng năm và chi khác cho thường trực và trưởng các ban LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá. Hiện tại số tiền lãi suất rút về lập “quỹ đen” hiện nay còn khá lớn, thường xuyên tồn quỹ tại LĐLĐ trên 300 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo pháp luật Việt Nam về nội dung trên, ông Ngô Tôn Tẫn - Chủ tịch LĐLĐ cho rằng đây là sự vu cáo trắng trợn không có cơ sở , xúc phạm đến danh dự của các nhân ông và cơ quan LĐLĐ Thanh Hoá.

Trả lời bằng văn bản đến Báo Pháp luật Việt Nam, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá cho biết: Từ khi thành lập quỹ năm 2007 đến này LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động là nhà mới được 1.070 căn nhà, sửa chữa được 183 căn nhà với tổng số tiền là 45.771.000.000 đồng.

Văn bản trả lời Báo Pháp luật Việt Nam của LĐLĐ Thanh Hoá
 Văn bản trả lời Báo Pháp luật Việt Nam của LĐLĐ Thanh Hoá

Trước nội dung về việc LĐLĐ rút phần lãi suất hàng năm của quỹ “Mái ấm công đoàn” để lập "quỹ đen", văn bản trả lời cho biết: thông tin trên là không có cơ sở vì từ năm 2013 trở về trước nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” được mở tại kho bạc nhà nước và không có tiền lãi. Năm 2014 nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” mới được LĐLĐ tỉnh mở tài khoản gửi vào ngân hàng và tới năm 2015 mới phát sinh lãi tiền gửi.

Toàn bộ tiền lãi của nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ tỉnh hạch toán đúng nguồn, chuyển vào nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” trong từng năm và để tại tài khoản ngân hàng, hàng năm đều có quyết toán với Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đồng thời thông qua các đợt kiểm toán nhà nước, kiểm tra tài chính, tài sản của Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với LĐLĐ Thanh Hoá đều không nhận xét và kết luận LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá rút lãi suất tiền gửi từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” về để lập "quỹ đen" tại cơ quan.

Để rộng đường dư luận và minh bạch thông tin, phóng viên đề nghị được tiếp cận các kết luận của kiểm toán nhà nước, các kết quả kiểm tra tài chính của Tổng LĐLĐ Việt Nam về hoạt động thu chi tài chính của quỹ “Mái ấm công đoàn” tại Thanh Hoá từ khi thành lập cho đến nay thì được ông Nguyễn Minh Cảnh, Chánh văn phòng LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá cho biết: việc cung cấp các kết quả kiểm toán hay kiểm tra tài chính đối với hoạt động của quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá thuộc thẩm quyền của Tổng LĐLĐ Việt Nam nên không cung cấp được.

Thông tin phản ánh việc lập "quỹ đen: từ quỹ “Mái ấm công đoàn” của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá cần được các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ để mang lại niềm tin cho đông đảo người lao động, để quỹ “Mái ấm công đoàn” tiếp tục phát huy những ý nghĩa tốt đẹp. 

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo thống kê. Thanh Hóa là tỉnh có dân số đông thứ 3 cả nước với trên 3,6 triệu người, tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm là 0,65%. Dân số trong độ tuổi lao động trên 2,4 triệu người, chiếm 66,7% tổng dân số; lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế là hơn 2,28 triệu người.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.