Làng mứt gừng Kim Long tất bật đón Tết

Mứt Gừng là món mứt không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Huế. (Ảnh: Dương Linh)
Mứt Gừng là món mứt không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Huế. (Ảnh: Dương Linh)
(PLVN) - Làng Kim Long (TP. Huế, Thừa Thiên Huế) nổi tiếng với đặc sản mứt gừng, vừa cay lại vừa thơm, đặc biệt giòn đậm...

Mứt Gừng là món mứt không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của người Huế. Những ngày giáp Tết, nguyên liệu để làm mứt được tập kết đầy nhà. Lò làm mứt đỏ lửa suốt ngày để cho ra những mẻ mứt kịp cung cấp trên thị trường Huế và các địa phương trong Nam ngoài Bắc.

Sơ chế gừng làm mứt. (ảnh Dương Linh)
 Sơ chế gừng làm mứt. (ảnh Dương Linh)

Kim Long sở dĩ nổi tiếng về mứt gừng vì đây là làng ven sông, nguyên liệu được mua từ một ngôi làng vùng Thượng nguồn sông Hương là làng Bãng Lãng (ngã ba Tuần) chuyên chở bằng thuyền xuôi dòng về bán.

Để có được những lát mứt gừng thơm ngon, cay cay, màu vàng ươm tự nhiên phải cẩn thận trong từng công đoạn làm mứt. Tất cả các khâu từ chọn gừng, ra lát, rim đường cho đến chọn người đứng lò đều rất quan trọng. Gừng phải đảm bảo đúng gừng gốc Huế. Gừng Huế tuy không to nhưng lại có mùi thơm và độ cay ngon không nơi nào có được.

Mứt gừng Huế vốn thơm, cay hơn mứt các vùng vì được chế biến từ củ gừng Tuần. Ảnh: Dương Linh.
 Mứt gừng Huế vốn thơm, cay hơn mứt các vùng vì được chế biến từ củ gừng Tuần. Ảnh: Dương Linh.

Mứt gừng Huế vốn thơm, cay hơn mứt các vùng vì được chế biến từ củ gừng Tuần, vùng đất đồi pha sỏi phía tây bắc thành phố Huế. Đó là loại gừng được trồng trên vùng đất ở ngã ba Tuần nơi hai nhánh Tả và Hữu của con sông Hương gặp nhau. Củ gừng Tuần tuy nhỏ nhưng dậy hương thơm và vị đậm đà. Đến tháng chạp, gừng vừa độ, không quá non và quá già, được thu hoạch để chế biến mứt.

Mứt gừng Kim Long được chế biến với bí quyết riêng của những người thợ làng nghề truyền thống, từ tỷ lệ đường đến thời gian nấu. Đặc biệt, gừng được làm trắng bằng nguyên liệu tự nhiên như chanh và quất, không dùng phẩm màu, không chất bảo quản. Thành phẩm là những miếng mứt gừng mỏng, vàng tự nhiên, cay cay, ngọt ngọt và rất giòn.

Công đoạn "rim" mứt gừng Kim Long (ảnh Dương Linh)
 Công đoạn "rim" mứt gừng Kim Long (ảnh Dương Linh)

Trước đây, đa số các hộ gia đình ở Kim Long đều làm nghề mứt gừng, nhưng nay địa phương phát triển đa ngành nghề, chỉ còn một vài hộ vẫn giữ được nghề cha truyền con nối này. Để duy trì làng nghề truyền thống này, UBND phường Kim Long đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho những hộ làm mứt gừng.

Nhà bà Nguyệt là một trong những cơ sở sản xuất mứt gừng lớn, lâu đời và có tiếng ở Kim Long, có sản phẩm bày bán trong siêu thi.

Trò chuyện với bà Nguyệt, mới hiểu những khó khăn, trăn trở của người làm nghề này. Bà Nguyệt là đời thứ tư kế nghiệp làm mứt gừng, tuổi già sức yếu nhưng vẫn muốn làm nghề này và mong muốn con cháu mai sau vẫn theo nghiệp của bà.

Tất cả các khâu từ chọn gừng, ra lát, rim đường cho đến chọn người đứng lò đều rất quan trọng (ảnh Dương Linh)

Tất cả các khâu từ chọn gừng, ra lát, rim đường cho đến chọn người đứng lò đều rất quan trọng (ảnh Dương Linh)

Đóng gói mứt gừng Kim Long(ảnh Dương Linh)
Đóng gói mứt gừng Kim Long(ảnh Dương Linh)

Mứt gừng đẹp, lát to, vừa đường, làm trắng bằng chanh và quất, không màu, không phẩm, không chất bao quản. Làm bằng thủ công (nghề truyền thống từ nhiều chục năm). Miếng mứt gừng mỏng, cay cay ngọt ngọt. Vị cay thơm của gừng sẽ giúp ấm áp lòng ta, chén trà xanh không thể thiếu lát gừng Xứ Huế vào dịp tết mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.