Lần đầu tái hiện tín ngưỡng thờ Mẫu tại Hội An

Tín ngưỡng thờ Mẫu, nghi lễ hầu đồng và diễn xướng hát văn được tái hiện lại
Tín ngưỡng thờ Mẫu, nghi lễ hầu đồng và diễn xướng hát văn được tái hiện lại
(PLVN) - Tại công viên Văn Hóa Chủ đề Ấn Tượng Hội An, tục thờ Mẫu, nghi lễ hầu đồng và diễn xướng hát văn được tái hiện cho du khách đến tham quan.

Ngày 28/11, tại Cồn Hến, phường Cẩm Nam, Hội An diễn ra hoạt động diễn xướng hát văn với chủ đề Mẫu là mẹ của bao la. Trong đó, ít nhất 12 giá chầu văn sẽ được tái hiện, nhằm giới thiệu di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam tới du khách trong và ngoài nước.

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại vào tháng 12/2016. Các nghi lễ trong tín ngưỡng bao gồm lễ cúng, lên đồng, hát văn, lễ hội. Đây là lần đầu tiên tín ngưỡng được tái hiện tại Hội An, với những phần trình diễn mang đậm giá trị văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc và diễn xướng.

Tín ngưỡng thờ mẫu được tái hiện lại
Tín ngưỡng thờ mẫu được tái hiện lại 

Theo Thạc sĩ, Nghệ nhân Văn hóa Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam; trong các thực hành tín ngưỡng ở Việt Nam, thờ Mẫu là tín ngưỡng nội sinh mang đậm bản sắc Việt.

“Nói đến tín ngưỡng này đơn giản đó là hình ảnh người Mẹ - vừa bao la, vừa hùng vĩ, bao trọn cả vũ trụ càn khôn, với Trời, Đất, Nước, Rừng và gần gũi thân thương để có thể khóc, cười, cầu khẩn, mong được che chở. Trong những thời khắc quan trọng và linh ứng, Thánh Mẫu đã hiện hữu, trao truyền những tinh túy tâm linh thuần khiết và thiện lạc cho chúng dân khắp cõi. Chính vì vậy, việc đưa tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO vinh danh trở thành một hoạt động văn hóa thường xuyên tại khu vực tâm linh trong Công viên Ấn tượng Hội An sẽ ngày càng khẳng định biểu tượng của giá trị Việt tới bạn bè Quốc tế hơn”.

Hoạt động văn hóa này sẽ diễn ra vào ngày rằm hằng tháng kể từ tháng 12/2019
 Hoạt động văn hóa này sẽ diễn ra vào ngày rằm hằng tháng kể từ tháng 12/2019

Cũng theo Thạc sĩ Nguyễn Đức Hiển, thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là sự hỗn dung tôn giáo bản địa của người Việt và một số yếu tố của tôn giáo du nhập như Đạo giáo, Phật giáo. Các Thánh Mẫu, các vị thần trong điện thần Tam phủ có nguồn gốc không chỉ của người Kinh, mà còn của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao..., thể hiện sự giao lưu văn hóa, gắn bó mật thiết, mối quan hệ bình đẳng giữa các dân tộc ở Việt Nam.

Và ngày 28/11 (tức 3/11 Âm lịch), ở Công viên Ấn tượng Hội An trình diễn các giá hầu Thánh, với đầy đủ các tiết mục đặc sắc ca ngợi những vị Anh hùng, thánh nhân đất Việt, được đầu tư công phu về trang phục và phụ kiện. Quý du khách sẽ lắng động với các làn điệu chầu văn thoát thai từ truyền thống ngìn đời của dân tộc. 

Còn từ tháng 12/2019, hoạt động văn hóa đặc biệt này được diễn ra vào dịp ngày rằm Âm lịch hằng tháng.

Khi đến với công viên Văn Hóa Chủ đề Ấn Tượng Hội An, du khách còn có thể tham quan những công trình kiến trúc đẹp, trải nghiệm trò chơi dân và thưởng thức ẩm thực nổi danh xứ Quảng. Đặc biệt là việc thưởng thức show diễn thực cảnh "Ký ức Hội An" cũng là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ tại đây. Show diễn ra hàng tối từ 19 giờ 30 đến 20 giờ 45, với giá vé 600.000 - 900.000 đồng cho một người lớn và giảm một nửa cho trẻ em.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.