Lai Châu ưu tiên phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(PLVN) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành Lai Châu tiếp tục đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu.

Ngày 20/3, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp trực tuyến UBND tỉnh tháng 3 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng. Tại phiên họp này, nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo.

Phiên họp tại các điểm cầu dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng.
Phiên họp tại các điểm cầu dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng. 

Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả khả quan như: Một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ năm trước, sản xuất nông nghiệp được duy trì và đảm bảo thời vụ; các đối tượng chính sách, hộ nghèo được thăm hỏi, tặng quà chu đáo nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý; hàng hóa trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu mua sắm của nhân dân; không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Công tác khám chữa bệnh cho người dân được đảm bảo, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai một cách quyết liệt, kịp thời và đồng bộ, không để Nhân dân hoang mang; các ngành, các cấp đã làm tốt công tác rà soát, cách ly, tuyên truyền, phun thuốc khử khuẩn; đến ngày 19/3/2020 trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Covid-19; giao thông thuận lợi, thông tin liên lạc thông suốt; an ninh trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 một số chỉ tiêu giảm so với cùng kỳ như giá trị xuất khẩu trên địa bàn, doanh thu ngành du lịch; do diễn biến thời tiết phức tạp, sản lượng điện giảm, dẫn đến giá trị sản xuất công nghiệp giảm; trong quý xảy ra đợt mưa đá, gió lốc gây ảnh hưởng đến tài sản của Nhà nước và Nhân dân; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn...

Ông Tống Thanh Bình - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu phát biểu tham gia các nội dung tại phiên họp.

Ông Tống Thanh Bình - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu phát biểu tham gia các nội dung tại phiên họp.

Biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh có nhiều thách thức, dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, diễn biến thời tiết phức tạp ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhưng các cấp, các ngành đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả, có nhiều điểm sáng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. “Phòng hơn chống” theo phương châm “4 tại chỗ”, cùng với cả nước chiến thắng bệnh dịch.

Để làm được điều này, ông Trần Tiến Dũng đề nghị Ngành Y tế và Công an tỉnh sớm thống nhất cách làm từ tỉnh đến cấp xã về quy trình và cách thức triển khai thực hiện khi có dịch bệnh xảy ra; phải có kịch bản rõ ràng để khi triển khai có thể thực hiện một cách nhuần nhuyễn; đồng thời phải hệ thống lại, sơ đồ hoá các quy trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai, thực hiện

Sở Tài chính tham mưu sớm về chế độ, chính sách cho những người tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: "Đã thành lập các chốt kiểm soát tạm thời để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì không được làm hình thức, phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ để phát huy hiệu quả...".

Về kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đặc biệt nhấn mạnh: “Chúng ta phải hành động, trong khó khăn càng phải hành động, càng phải quyết tâm, càng phải linh hoạt và càng phải sáng tạo”.

Chính vì vậy đề nghị Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu kịch bản tăng trưởng và các kế hoạch; các huyện, thành phố cũng phải xây dựng kịch bản của mình, để thực hiện mục tiêu không lùi bước, giữ đúng mục tiêu tăng trưởng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng phát biểu kết luận.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng phát biểu kết luận. 

Đối với nông nghiệp, quyết liệt trong tái đàn gia súc; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã liên quan đến nông nghiệp; khẩn trương chi trả dịch vụ môi trường rừng; phê duyệt sớm sản phẩm OCOP; tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống cháy rừng, phòng, chống thiên tai.

Triển khai kịp thời và giải quyết những đề xuất, vướng mắc của các doanh nghiệp; tạo điều kiện tốt nhất cho thông quan hàng hoá; thực hiện hết các giải pháp theo quy định trong xử lý nợ đọng; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Đối với lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh việc sớm chỉ đạo dạy học trực tuyến; đồng thời đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo theo hướng dẫn của Trung ương sớm hướng dẫn kết thúc năm học 2020, xây dựng kế hoạch học tập khi học sinh đi học trở lại.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội rà soát lại công ty làm dịch vụ xuất khẩu lao động; lựa chọn doanh nghiệp có năng lực, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đối với lĩnh vực du lịch, cần tranh thủ thời gian dịch bệnh khẩn trương triển khai Đề án về xây dựng bản nông thôn mới gắn với du lịch; tận dụng thời gian thực hiện các công tác chuẩn bị, quảng bá du lịch để khi dịch kết thúc thì tích cực triển khai, đẩy mạnh.

Giao Sở Tư pháp rà soát các lĩnh vực mới, phải ban hành quy định sửa đổi để thực hiện theo đúng quy định của Trung ương. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật trên địa bàn...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.