Lai Châu: Đánh thức tiềm năng du lịch

Lai Châu: Đánh thức tiềm năng du lịch
(PLO) - Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Quảng bá du lịch, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - địa phương luôn đứng áp chót trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Đỗ Ngọc An chia sẻ, ông không dám hy vọng sau Hội nghị các nhà đầu tư “ùn ùn” kéo lên tỉnh này mà chỉ kỳ vọng mọi người biết đến Lai Châu, một tỉnh miền núi phía Bắc đang nỗ lực vượt khó với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và sắc màu văn hóa độc đáo…

Xúc tiến đầu tư

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Quảng bá Du lịch sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2016 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Lai Châu, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu với số đại biểu tham dự dự kiến khoảng 400 người.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Ngọc An, đây là cơ hội để tỉnh “khoe” các tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư, danh mục dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. “Năm 2004, Lai Châu tách ra thành 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên. Ai đã biết đến Điên Biên cứ nghĩ đã biết đến Lai Châu, nhưng không phải thế.

Lai Châu có những tiềm năng, thế mạnh mà không nơi nào có được với trên 20 dân tộc với những sắc màu văn hóa độc đáo. Họ đang sống rất hạnh phúc mặc dù còn đang khó khăn”- Chủ tịch Đỗ Ngọc An chia sẻ. Theo ông, chính địa thế khó khăn, hiểm trở với trên 90% diện tích nằm trên độ cao 1.000m đã tạo cho Lai Châu một không gian văn hóa du lịch độc đáo với nhiều thác ghềnh, thung lũng, cao nguyên, sông suối…

Với tư cách đồng tổ chức Hội nghị và là ngân hàng hỗ trợ tư vấn, đại diện Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam (BIDV) ông Trần Xuân Hoàng, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết nhu cầu vốn tín dụng cho Lai Châu rất lớn, song Lai Châu cần hơn là các nhà đầu tư, các DN đến với vùng đất đầy tiềm năng này. “Tất cả các khách hàng lớn, khách hàng tiềm năng của BIDV, trong đó có Vingroup, FLC… đều được mời tham dự Hội nghị này…” - ông Hoàng cho biết.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng đang nắm giữ hàng chục dự án đầu tư vào Lai Châu, trong đó có những dự án đang xem xét cấp tín dụng với tổng vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, trước mắt, tại Hội nghị này có 5 dự án sẽ được ký kết (về thủy điện, chè chất lượng cao, khách sạn…).

Nỗ lực vượt khó

Trao đổi với PLVN về bài toán thu hút đầu tư của một tỉnh có vị trí thấp trong Bảng xếp hạng PCI, Chủ tịch Đỗ Ngọc An cho biết: nhà đầu tư lớn nhất của Lai Châu hiện là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với các dự án đầu tư thủy điện bằng vốn nhà nước và Tập đoàn Cao su Việt Nam với diện tích trồng cao su 13.500ha (trong tổng số 20.000ha trồng cao su của cả nước).

Năm 2015, thu ngân sách của tỉnh đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng thì chủ yếu từ EVN… “Số thu này so với nhiều địa phương không thấm tháp vào đâu nhưng so với năm đầu sau tái lập tỉnh, số thu khi đó chỉ có 23 tỷ đồng thì sau 11 năm thu ngân sách đã tăng 40 lần. Đây là nỗ lực rất lớn!”- ông An chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũng nhớ rất rõ số lượng doanh nghiệp (DN) của tỉnh mình là 977 DN, chủ yếu là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, được hình thành từ xây dựng cơ bản, trong đó có một số DN dần dần có tích lũy để đầu tư phát triển. “Lai Châu có cơ chế thu hút đầu tư nào hơn nơi khác trong khi Lai Châu là một tỉnh khó khăn hơn rất nhiều? Đây là bài toán khó nhưng có thể nói rằng chúng tôi tạo mọi điều kiện tốt nhất cho DN với phương châm “DN phát tài, Lai Châu phát triển”- ông An khẳng định. Ông dẫn chứng mô hình liên kết giữa người nông dân với DN của Tập đoàn Cao su Việt Nam và CTCP Chè Tam Dương đang phát huy hiệu quả tốt và tới đây sẽ nhân rộng nhiều mô hình, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

“Trong khó khăn, vất vả, con người Lai Châu vẫn vượt khó đi lên. Mười hai năm qua, chúng tôi từng bước phấn đấu từ tỉnh khó khăn lên tỉnh nghèo và mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh trung bình”. - ông An chia sẻ. Với thế mạnh nông nghiệp, lâm nghiệp, dược liệu và đặc biệt, với tiềm năng du lịch, địa phương nay đang đặt mục tiêu tăng trưởng 10 - 12% trong 5 năm tới.

“Kỳ vọng của Lai Châu nhiều lắm. Tôi ở dưới xuôi lên mới có 2 năm mà đam mê vùng đất này lắm. Tôi không hy vọng sau Hội nghị này, các nhà đầu tư ùn ùn lên với Lai Châu. Tôi chỉ kỳ vọng mọi người biết đến mảnh đất này, những người đã biết thì chia sẻ những tiềm năng, những nỗ lực vượt khó của chúng tôi…” - Chủ tịch Đỗ Ngọc An tâm sự.

Còn Phó Tổng Giám đốc BIDV, ông Trần Xuân Hoàn thì kỳ vọng Lai Châu đạt được mức tăng trưởng tối thiểu 10% trong 5 năm tới. “Lai Châu như một nàng công chúa ngủ quên đang chờ được đánh thức để trở thành điểm đến trong chuỗi du lịch 8 tỉnh vùng Tây Bắc. Nếu ai chưa đến thì nên đến. Đây là vùng đất cực kỳ hấp dẫn!” - ông Hoàng mời chào!

UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tiếp ngay sau Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Quảng bá Du lịch sẽ là Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2016 diễn ra từ ngày 27 đến 30/4/2016 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Lễ hội Âm nhạc trong lòng hang động Pu Sam Cáp, tham quan các tour, tuyến, điểm du lịch như quần thể hang động Pu Sam Cáp, Bản Du lịch cộng đồng Gia Khâu, Sin Suối Hồ..., tham dự các lễ hội văn hóa, ẩm thực và phong cảnh thiên nhiên núi sông hùng vĩ, nét văn hóa con người Lai Châu.

Đặc biệt, các hoạt động phượt và chụp ảnh trên các cung đường hùng vĩ và cắm đốt lửa trại trên cao nguyên Sìn Hồ... Đây cũng là dịp để các DN lữ hành tìm hiểu, phát triển thị trường du lịch tại tỉnh Lai Châu. Trên cơ sở đó xây dựng các tour du lịch mới, giới thiệu đến du khách, đưa Lai Châu trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.