Kiên quyết dẹp nạn 'cò mồi', nâng giá tại bến tàu Ninh Kiều

Còn bất cập trong công tác quản lý các phương tiện hoạt động tại Bến Ninh Kiều.
Còn bất cập trong công tác quản lý các phương tiện hoạt động tại Bến Ninh Kiều.
Liên quan đến việc giải quyết một số bất cập trong công tác quản lý các phương tiện hoạt động tại Bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) thời gian qua, dẫn đến tình trạng “cò mồi” chèo kéo khách cùng việc tự ý tăng giá vé của một số chủ phương tiện, chiều 18/5, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ cùng các sở, ngành có liên quan đã họp bàn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Ngăn chặn "điệp khúc 'cò-giá”

Ông Nguyễn Tấn Khải, đại diện đơn vị quản lý Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ cho biết, hiện trong tổng số 135 phương tiện hoạt động tại khu vực này có 23 phương tiện vào bến liên kết, đăng ký cùng Công ty tham quan chợ nổi Cái Răng, còn lại hơn 112 phương tiện là tự khai thác. Trên 112 phương tiện này là của các Công ty đã được đăng ký giấy phép và tự khai thác khách. Phía Công ty kết hợp cùng với Cảng vụ đường thủy nội địa Khu vực IV kiểm tra nếu đúng quy định sẽ cho tiến hành rời bến.

Cũng theo ông Khải, đối với những người đứng mời gọi khách thì một số là chủ phương tiện, số khác là “cò mồi”. Các “cò mồi” này đa phần không có phương tiện mà họ chỉ mời gọi khách. Sau khi thỏa thuận được giá cả (giá cao hơn so với những chủ tàu) các “cò” này sẽ dẫn khách xuống chủ gặp chủ phương tiện và “trao” khách.

Đại diện quản lý Công ty cũng cho biết, thời gian qua giá vé rất ổn định hầu như không tăng vé vào các dịp lễ, còn tình trạng “chặt chém” khách ít xảy ra vì đa số khách đi thành từng đoàn, thỉnh thoảng vài ba tháng có khách dạng hộ gia đình đi du lịch mới bị ép giá.

Thêm vào đó, các “cò mồi” hoạt động ở các khu vực công cộng như khu vực Công viên Ninh Kiều, dọc đường Hai Bà Trưng nên không thể vì một vài hình ảnh mà đánh giá cả một bến.

Ông Khải cũng cho biết thêm, trước đây công ty đã có lập phương án tài chính bán vé theo đầu khách nhưng vẫn chưa được Sở Tài chính đồng ý. 

Trong khi đó, theo ông Hà Hải Bằng - Tổng Giám đốc Công ty - tất cả 135 phương tiện nêu trên đều được quản lý theo đúng quy định, có giấy phép kinh doanh, đủ điều kiện an toàn, do đó nếu không cho xuất bến thì ảnh hưởng đến việc điều hành, dễ gây ra xung đột với các chủ tàu.

Ông Bằng cho biết, để làm tốt hơn nữa trong khâu quản lý, tới đây Công ty sẽ xin phép nâng cấp khu vực nhà điều hành, khu vực cầu tàu xuống bến sẽ được làm mái che nhằm đảm bảo hơn nữa trong việc phục vụ khách du lịch và tạo vẻ mỹ quan cho khu vực; đồng thời, lắp đặt thêm bảng niêm yết giá, lắp đặt hệ thống loa để hướng dẫn du khách.

Thời gian qua các ngành chức năng của TP Cần Thơ đã tuyên truyền kiến thức đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy đến từng chủ phương tiện.
Thời gian qua các ngành chức năng của TP Cần Thơ đã tuyên truyền kiến thức đảm bảo trật tự an toàn giao thông thủy đến từng chủ phương tiện.

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Xuân - Phó Trưởng Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ - thông tin, UBND TP vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các ngành chức năng và công ty giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trên cơ sở thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, bà Xuân đề nghị Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ phải đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm vấn đề, đồng thời phải có cam kết trong việc quản lý, điều tiết phương tiện.

“Kiên quyết không cấp phép xuất bến cho các phương tiện không đăng ký vào bến. Nếu không thì điệp khúc “cò” chèo kéo khách, tự ý nâng giá sẽ lại nối tiếp, không đảm bảo được an toàn cho hoạt động của bến và khách du lịch”, bà Xuân nhấn mạnh. Quan điểm của bà Xuân nhận được nhiều ý kiến đồng thuận của các đơn vị có liên quan. 

Quản lý tốt thì “cò” không có đất sống

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP cho rằng công ty cần nên thẳng thắn nhìn vào sự thật cũng như đánh giá đúng thực trạng của sự việc, từ đó mạnh dạn đề xuất UBND TP những giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm tình trạng trên. “Cốt lỗi vấn đề là công tác quản lý chưa tốt dẫn đến phương tiện ở bên ngoài mạnh ai nấy kiếm ăn nên xuất hiện nhóm “cò”. Nếu quản lý tốt thì “cò” không có đất sống”, ông Sơn nêu quan điểm.

Qua đó, ông Sơn đề xuất cần thống kê lại số phương tiện trong tổng số hơn 110 phương tiện không vào bến có bao nhiêu chiếc đủ điều kiện hoạt động; cần có biện pháp cứng rắn hơn trong việc yêu cầu các phương tiện đăng ký vào bến. Sở Giao thông vận tải nên tham mưu UBND TP có văn bản quy định cụ thể nhằm làm cơ sở pháp lý cho đơn vị quản lý bến xử lý những trường hợp phương tiện không vào bến đăng ký; phương tiện vi phạm nhẹ thì xử lý hành chính, nếu tái phạm nhiều lần thì tạm giữ phương tiện.

Về phía ngành giao thông vận tải TP, ông Lê Thuận Bé - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - yêu cầu Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ lên phương án quản lý phương tiện. Về phía Sở GTVT sẽ tham mưu UBND TP văn bản quy định cụ thể nhằm làm cơ sở pháp lý cho đơn vị quản lý bến không cấp phép đối với các phương tiện không đăng ký, cũng như yêu cầu các phương tiện này đăng ký vào bến, chịu sự quản lý điều hành của bến; đảm bảo khoảng giữa tháng 7-2018 phải đưa các phương tiện trên vào bến.

Ông Bé cũng đề nghị phải xây dựng phương án sắp xếp tài xoay vòng phù hợp để đảm bảo lợi ích của các chủ phương tiện; tăng cường bảng niêm yết giá; loa tuyên truyền; làm tờ gấp về chương trình, tour giá gửi cho các khách sạn; lắp đặt camera quản lý...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.