Kiên Giang cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào KKTCK Hà Tiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Kiên Giang cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư, xem thành công của các nhà đầu tư cũng chính là thành công của địa phương.

Sáng nay (2/4), tại thành phố Hà Tiên, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu Kinh tế Cửa khẩu (KKTCK) Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Theo Quyết định số 21/2020/QĐ-TTg, ngày 5/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, KKTCK Hà Tiên có diện tích 1.600 ha, gồm 5 phường: Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức. Được tổ chức thành 7 khu chức năng: Khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu du lịch, khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp và các khu chức năng khác.

Ông Mai Văn Huỳnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang (bìa phải) thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên cho lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang.
 Ông Mai Văn Huỳnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang (bìa phải) thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên cho lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang. 

5 năm qua (giai đoạn 2016-2020), kinh tế của KKTCK Hà Tiên cũng như TP Hà Tiên nói chung tăng trưởng nhanh, liên tục và ổn định với tốc độc tăng trưởng bình quân của tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 8,99%/năm. Đặc biệt các lĩnh vực thương mại  - dịch vụ - du lịch - xuất nhập khẩu đã trở thành động lực chính để phát triển Hà Tiên, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, phù hợp tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hà Tiên cũng như KKTCK Hà Tiên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, tham gia đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố này.

Hiện trên địa bàn TP Hà Tiên có 325 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng nguồn vốn đăng ký là 16.633 tỷ đồng, có 36 dự án với tổng vốn đầu tư là 4.441 tỷ đồng, quy mô 780 ha, chủ yếu là các dự án dịch vụ du lịch, phát triển đô thị; đến nay, có 29 dự án đã đi vào hoạt động với vốn đăng ký 2.308 tỷ đồng, quy mô 431 ha; 5 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, vốn đăng ký 2.078 tỷ đồng, quy mô 319,42 ha và 2 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư. 

Trong đó, có 28 dự án đầu tư trong phạm vi KKTCK Hà Tiên, với nguồn vốn đầu tư khoảng 3.445 tỷ đồng, quy mô 424 ha; có 23 dự án đã đi vào hoạt động, vốn đăng ký 1.621,49 tỷ đồng, quy mô 166,55 ha, 3 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, vốn đăng ký 1.769,11 tỷ đồng, quy mô 228,22 ha và 2 dự án đang thực hiện các thủ tục đầu tư.

Theo ông Lê Quốc Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tiên, được chính thức công nhận là KKTCK tăng lợi thế để Hà Tiên phát triển vượt bậc trong thời gian tới, tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ, không chỉ đối với các nhà đầu tư trong nước mà cả với các nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó góp phần quan trọng đối với phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

KKTCK Hà Tiên mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa được mở rộng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ được nâng cao; việc hợp tác liên doanh, chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước dễ dàng và thuận lợi hơn. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi về cơ chế, chính sách tài chính theo quy định.

Theo chủ trương, lĩnh vực khuyến khích thu hút đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư tại KKTCK Hà Tiên, Kiên Giang khuyến khích thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư vào KKTCK Hà tiên trên các lĩnh vực theo quy hoạch được phê duyệt gồm các dự án khu chức năng trong KKTCK Hà Tiên; các dự án sản xuất hàng xuất khẩu trong Khu bảo thuế và các dự án sản xuất công nghiệp trong Khu công nghiệp Thuận Yên; các dự án trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ;  các dự án trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thể thao; các dự án hạ tầng kỹ thuật và các dự án khu dân cư, khu đô thị.

Đầu tư vào KKTCK Hà Tiên, các nhà đầu tư được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế nhập khẩu; tín dụng đầu tư. Chính sách ưu đãi được áp dụng rộng rãi, chỉ loại trừ các dự án khai thác tài nguyên khoáng sản; sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại Lễ công bố Quyết định thành lập KKTCK Hà Tiên.
 Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại Lễ công bố Quyết định thành lập KKTCK Hà Tiên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh: “UBND tỉnh Kiên Giang mời gọi và mong muốn các bạn - những nhà đầu tư hãy đến và đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại KKTCK Hà Tiên. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho các bạn, xem thành công của các bạn cũng chính là thành công của địa phương” .

Việc thành lập KKTCK Hà Tiên là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là căn cứ pháp lý cao nhất để KKTCK Hà Tiên chính thức được hưởng các cơ chế, chính sách của khu kinh tế theo quy định. 

Với những lợi thế từ việc thành lập KTTCK Hà Tiên, thời gian tới thành phố này hứa hẹn sẽ có bước đột phá về kinh tế để trở thành thành phố văn hoá - du lịch và sinh thái, xanh, sạch đẹp, không có tệ nạn xã hội với cửa khẩu hiện đại, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế; là một cực tăng trưởng phía Tây của tỉnh Kiên Giang, đô thị trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.