Không tổ chức Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2021

(PLVN) - Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã ra thông báo không tổ chức Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2021.

Theo kế hoạch trước đó, Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 14/2 năm Tân Sửu (tức từ ngày 24 đến 26/3/2021).

Lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng giao Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể nhân dân trong huyện và du khách. Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2020 cũng phải dừng tổ chức do dịch Covid-19.

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm.
Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm.

Chùa Vĩnh Nghiêm hay còn gọi là chùa Đức La là ngôi chùa cổ nổi tiếng có từ thời Lý, Trần (thế kỷ XII - XIII) thuộc dòng Thiền phái Trúc Lâm, được mệnh danh là Đại danh lam cổ tự. Đây là trung tâm Phật giáo thời Trần, nơi ba vị Trúc Lâm Tam tổ là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang từng trụ trì và mở đường thuyết pháp.

Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm thể hiện đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ đến công lao ba vị sư tổ Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang đã có công khai sáng ra thiền phái Trúc Lâm – một dòng thiền phái mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời cho thấy sự đoàn kết, gắn bó cộng đồng làng xã của dân tộc Việt Nam; giáo dục và hướng con người đến những điều Chân - Thiện - Mỹ.

Bên cạnh đó, chùa Vĩnh Nghiêm còn đặc biệt bởi bộ tạng kinh thư phật gồm 3.050 bản ván khắc rời được UNESCO vinh danh là Di sản Tư liệu Ký ức khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2012, được chiêm bái nét đẹp của công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo cùng với hệ thống tượng phật quy chuẩn, mẫu mực mà các ngôi chùa khác hiếm có được. Với những giá trị to lớn như vậy, ngôi cổ tự Vĩnh Nghiêm được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2015. Dân gian vẫn truyền tụng nhau câu ca:

“Ai qua Yên Tử, Quỳnh Lâm

Vĩnh Nghiêm chưa tới, thiền tâm chưa đành”.

Khu di tích chùaBổ Đà
Khu di tích chùaBổ Đà

Trong khi đó, do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản đã được kiểm soát, do đó, lãnh đạo huyện Việt Yên đã có thông báo cho phép Khu Di tích chùa Bổ Đà mở cửa trở lại sau thời gian tạm đóng cửa để chống dịch.

Chùa Bổ Đà là một trong những trung tâm Phật Giáo lớn nhất của dòng Thiền phái Trúc Lâm. Bên cạnh những giá trị về kiến trúc, thẩm mỹ, chùa Bổ Đà hiện nay còn lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm trên nhiều loại hình và Bộ ván kinh Phật là một trong những Bộ kinh khắc gỗ cổ nhất Việt Nam với hơn 2000 mộc bản, có ý nghĩa to lớn cho việc nghiên cứu khoa học./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.