Khởi tố vụ án chết người liên quan đến thủy điện xả nước

Khu vực dưới chân đập Thủy điện Nậm Nơn, nơi xảy ra tai nạn lật thuyền chết người.
Khu vực dưới chân đập Thủy điện Nậm Nơn, nơi xảy ra tai nạn lật thuyền chết người.
(PLVN) - Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng lớn để điểu tra toàn bộ hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện trên địa bàn, và lần đầu tiên khởi tố vụ án liên quan đến vận hành của nhà máy thủy điện.

Chiều 10/7, tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII đề cập đến công tác vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh cho hay, đã có những thông tin cụ thể về quá trình điều tra liên quan đến cái chết của một người dân dưới chân đập Thủy điện Nậm Nơn, xảy ra vào ngày 23/5.

Trước đó, khoảng 13h45 ngày 23/5, một vụ tai nạn lật thuyền xảy ra tại khu vực dưới đập thủy điện Nậm Nơn cách cửa xả của Thủy điện Nậm Nơn khoảng 40m (thuộc bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An), khi hai anh em ruột là Vi Văn May và Vi Văn Thân đang đánh bắt cá. Anh May bị nước cuốn trôi, anh Thân may mắn thoát chết. Đến 16h30 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã vớt được thi thể nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 50m về phía hạ lưu.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh đã thành lập tổ điều tra cùng với các ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Viện KSND tỉnh Nghệ An và Viện KSND huyện Tương Dương làm rõ vụ việc.

Đến nay công an đã khởi tố vụ án hình sự có dấu hiệu tội phạm là Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp và quy tắc hành chính quy định tại điều 129 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây là vụ án đầu tiên liên quan đến vận hành của nhà máy thủy điện mà Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra để làm rõ quy trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn, trong đó có liên quan đến vấn đề triển khai các hạng mục công trình và thẩm định dự án, trách nhiệm này thuộc về ai.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm, Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn chỉ cách nhà dân 20m nên ô nhiễm tiếng ồn rất lớn. Việc khởi tố nhằm “gõ một gậy” vào tất cả những cơ quan, ban ngành nào có trách nhiệm trong vấn đề thẩm định, chỉ đạo xây dựng nhà máy mà để hậu quả nghiêm trọng.

“Thời gian tới, cơ quan công an sẽ tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại của đợt xả lũ 29, 30 vào tháng 8/2018 gây thiệt hại cho 171 hộ, trong đó có 17 hộ đến nay vẫn chưa nhận được đền bù. Động thái này nhằm bảo vệ lợi ích của người dân. Nếu cần, chúng tôi sẽ kiến nghị bằng một bản kiến nghị yêu cầu đưa ra tòa để xử lý”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Theo ông Cầu, việc điều tra toàn bộ hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định 134 của chính phủ để vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa sắp tới cũng sẽ được triển khai. Nếu vi phạm, công an sẽ kiến nghị, tiến hành xử lý. Đây là lần đầu tiên, công an tỉnh tập trung một lực lượng rất lớn để thực hiện những nội dung này. Đây cũng là vụ đầu tiên để xây dựng cơ sở pháp lý cho những vụ xảy ra sau này.

Liên quan đến vụ việc, phía Thủy điện Nậm Nơn đã thống nhất hỗ trợ 650 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Vi Văn May.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.