Khởi công xây dựng Trung tâm từ thiện Văn hào Nhân sĩ

(PLO) - Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hào Nhân sĩ vừa được tổ chức sáng 5/5 tại chùa Bà Đầu, thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào tỉnh Hưng Yên. 

Tham dự lễ khởi công, có ông Bùi Thế Đức- Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Cao Tấn Khổng - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Đào Ngọc Thịnh-Vụ trưởng- Chủ tịch Công đoàn Bộ Lao động Thương binh xã hội, bà Trần Thị Thanh Thủy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên cùng nhiều đại diện các cơ quan ban ngành Trung ương, tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo huyện Mỹ Hào, các nhà mạnh thường quân, phật tử ở mọi miền Tổ quốc đã về dự lễ khởi công.

Đặc biệt, có rất nhiều văn nghệ sĩ tham dự như: nhạc sĩ Phạm Tuyên, NSND Trần Nhượng, NSND Thanh Hoa, NSUT Hồng Liên và các ca sĩ Ngọc Khuê, Lô Thủy, Tôn Sơn, Minh Quân…hân hoan tham dự.

Trung tâm do Đại đức Thích Nguyên Bình - trụ trì chùa Thiên Hương (Hưng Yên) - phát nguyện, có diện tích 36.000m2, được đặt tại chùa Bà Đầu (thôn Yên Xá, xã Phan Đình Phùng, Mỹ Hào, Hưng Yên).


Đại đức Thích Nguyên Bình cho biết, Trung tâm không những là nơi bảo trợ xã hội, trại trẻ mồ côi, nhà tình thương cho những người lang thang cơ nhỡ, bà mẹ đơn thân, nghĩa trang thai nhi, nhà bảo ôn thai nhi mà còn là Trung tâm dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ khi tuổi về già và các phật tử. 

Theo kế hoạch, Trung tâm từ thiện Văn hào nhân sĩ sẽ gồm 3 khu lớn là Khu Trung tâm, Khu Nghĩa trang thai nhi cùng Nhà bảo ôn, Vườn cây nghệ sĩ. Trong đó, Khu Trung tâm gồm 6 khu nhà chính: Nhà điều hành; nhà dưỡng lão; nhà trẻ mồ côi, cơ nhỡ; nhà hỗ trợ trẻ tự kỷ, nhà hướng nghiệp - dạy nghề; nhà truyền thống.

Khu Nghĩa trang thai nhi và Nhà bảo ôn có diện tích 10.000m2, là nơi các thai nhi sẽ được nhà chùa làm lễ cầu siêu trước khi nhập mộ. Vườn cây nghệ sĩ gồm 108 cây tượng trưng cho 108 hạt bồ đề, là nơi 108 văn hào nhân sĩ ghi dấu ấn của mình trong lịch sử của Trung tâm tại chùa Bà Đầu hướng thiện cho thế hệ mai sau. Nhà chùa sẽ dành một đặc khu bao gồm nhà lưu niệm lưu giữ những kỷ vật của các Văn Hòa Nhân Sĩ, những hình ảnh hoạt động của các nhà hảo tâm, khắc bia, tạc tượng chân dung...

Đại đức Thích Nguyên Bình cùng các nghệ sĩ, đại biểu trồng cây tại Vườn 108 cây tượng trưng cho 108 hạt bồ đề.
Đại đức Thích Nguyên Bình cùng các nghệ sĩ, đại biểu trồng cây tại Vườn 108 cây tượng trưng cho 108 hạt bồ đề.

Ban sáng lập của Trung tâm gồm những người tên tuổi như Đại đức Thích Nguyên Bình, NSND Trần Nhượng, NSND Thanh Hoa, nhà báo Đào Xuân Hưng -Tổng Biên tập báo Người Hà Nội… Ủy viên của Trung tâm có NSƯT Xuân Hinh, MC Thảo Vân, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Ngọc Khuê, nhạc sĩ - nhà thơ Đoàn Bổng, nhà báo Trần Hoàn…

NSND Thanh Hoa tâm sự, bà có duyên được đồng hành với tấm lòng từ bi của Đại đức Thích Nguyên Bình từ khi tham gia chương trình thiện nguyện “Đông ấm tình thương” vào đầu năm 2018. “Một trong những công việc tôi thấy tâm đắc nhất từ chương trình từ thiện này là chúng tôi làm thành những nhà trẻ mồ côi cho những trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi, để chăm sóc, dạy dỗ, dạy nghề cho các cháu để mai này có thể góp ích cho xã hội; rồi xây dựng nhà bảo ôn, nghĩa trang để các linh hồn bơ vơ, những đứa trẻ sinh ra nhưng không có cơ hội sống sót có nơi để quy tụ, để siêu thoát.

Ngoài ra, còn có những việc khác như tạc tượng các nghệ sĩ để con cháu sau này tưởng nhớ đến những người hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ. Là một trong những nhà sáng lập, chúng tôi mong muốn rất nhiều điều có thể trở thành hiện thực. Nhiều anh chị em nghệ sĩ tham gia đều muốn đóng góp cùng chung một mục đích để tạo ra một nơi chứa đầy kỳ vọng và ý nghĩa. Với riêng tôi, tôi sẽ gắn bó với chương trình từ thiện này cho đến khi tôi không còn hát thì thôi”.

NSUT Trần Nhượng chia sẻ, ông luôn ấp ủ khát vọng xây dựng một Trung tâm dưỡng lão cho các văn nghệ sĩ và ngôi chùa nghệ sĩ. Phía Nam đã có chùa nghệ sĩ do NSND Phùng Há sáng lập, nay phía Bắc cũng sẽ xây dựng một nơi để các nghệ sĩ có thể nương tựa khi về già và thỏa nguyện tâm linh là điều khiến ông rất vui. “Có người hỏi có muộn không, tôi nói muộn còn hơn không. Qua chương trình này, chúng tôi hy vọng Trung tâm này sẽ là môi trường cho những nghệ sĩ đến hưởng tuổi già, và thể hiện những tín ngưỡng tâm linh của mình”- NSND Trần Nhượng xúc động.

Đại đức Thích Nguyên Bình nhắn nhủ: “Hạnh phúc là khi ta bằng lòng với những gì mình đang có và sống biết yêu thương, biết chia sẻ, biết cho đi, biết trao tặng, bởi cuộc sống chính là quá trình trao tặng và đón nhận không ngừng. Vậy chúng ta đừng do dự khi mở rộng lòng mình với mọi người và đừng quên rằng có rất nhiều người đang cần mình.

Mọi sự đóng góp quý báu của quý phật tử và các nhà hảo tâm xin gửi về Trung tâm từ thiện chùa Bà Đầu: (0982.659.555). Tài khoản: Thích Nguyên Bình Chùa Thiên Hương; thôn Dương Xá, xã Dương Quang, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Số TK: 2407205106290 chi nhánh ngân hàng NNPTNT Agribank huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.