Khai mạc lễ hội văn hóa – du lịch Mường Lò 2020

Các lãnh đạo tỉnh Yên Bái hòa mình vào màn đại xòe.
Các lãnh đạo tỉnh Yên Bái hòa mình vào màn đại xòe.
(PLVN) - Tối 17/10, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2020 đã chính thức khai mạc. Với điểm nhấn là màn đại xòe đậm đà bản sắc của 2020 nghệ nhân, diễn viên đã làm say đắm hàng ngàn du khách đến với Nghĩa Lộ. 
Chương trình Khai mạc Lễ hội văn hóa du lịch Mường Lò 2020 với mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện miền Tây Yên Bái nói riêng. Qua đó, bật lên vẻ đẹp tiềm ẩn của thiên nhiên và con người, tinh hoa của truyền thống và hiện đại, tạo nên sức quyến rũ có một không hai, đưa Nghĩa Lộ trở thành trung tâm du lịch của tỉnh và của khu vực. 
Màn đại xòe "khổng lồ" nhìn từ trên cao
Màn đại xòe "khổng lồ" nhìn từ trên cao 
Màn đại xòe với 2020 nghệ nhân, diễn viên tham gia
 Màn đại xòe với 2020 nghệ nhân, diễn viên tham gia
Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2020 chủ đề “Mường Lò - Hội tụ và lan tỏa” với thông điệp: Hãy về với Nghĩa Lộ - Mường Lò, nơi hội tụ của những sắc màu văn hóa, miền đất của “gạo trắng nước trong” để cùng khám phá và trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống tạo nên bản sắc riêng biệt, đặc sắc. Ngoài phần lễ trang trọng, phần hội của đêm khai mạc có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, bao gồm 3 chương: “Về Yên Bái cùng em", “Mường Lò đắm say điệu xòe hoa”, “Đại xòe đêm trăng”.
Các thiếu nữ dân tộc Thái cùng điệu xòe cổ.
Các thiếu nữ dân tộc Thái cùng điệu xòe cổ.

Điểm nhấn "Đại xòe đêm trăng” với 2020 nghệ nhân, diễn viên tham gia, cùng sự hòa tấu của dàn nhạc cụ dân tộc đã khiến cho người dân và du khách hiểu thêm ý nghĩa sâu xa về lịch sử cội nguồn dân tộc, chứa đựng suy nghĩ, ý nguyện, tình cảm và những khát vọng vươn tới chân - thiện - mỹ của mỗi thành viên trong cộng đồng dân tộc người Thái vùng Mường Lò, Nghĩa Lộ nói riêng, người Thái miền Tây Bắc nói chung.

Xòe không phân biệt già hay trẻ, lạ hay quen, tất cả tay trong tay hòa nhịp vũ điệu tâm hồn, kết nối vô tận để mời gọi và chào đón bạn bè khắp bốn phương về mảnh đất Mường Lò, cùng hội tụ và lan tỏa để tiếp nối chuỗi hoạt động khám phá với rất nhiều điều hấp dẫn, lý thú đón chờ du khách ở mảnh đất miền Tây. 

Anh Phùng Văn Cường, 44 tuổi, du khách đến từ phường Vân Phú, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết: “Được nghe về lễ hội này từ lâu nhưng đến năm nay tôi mới có dịp đến tham gia, thật sự quá tuyệt vời, nhất là màn đại xòe 2020 người, không chỉ đẹp, vui mà còn mang đến một cảm giác ấm áp và thắm tình đoàn kết”.

Hàng ngàn du khách thập phương say đắm cùng màn đại xòe.
 Hàng ngàn du khách thập phương say đắm cùng màn đại xòe.

Điểm mới và hấp dẫn của lễ hội năm nay là các hoạt động kéo dài trong suốt tháng 10, đồng thời kết hợp giữa các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống với các hoạt động hiện đại, sôi động tạo thêm nhiều không gian trải nghiệm, vui chơi cho du khách.

Đặc biệt không gian du lịch cộng đồng với nhiều điểm trải nghiệm văn hóa truyền thống tại các xã, phường sẽ giúp du khách có thêm không gian hòa nhập với cộng đồng dân cư, hiểu hơn về cuộc sống đời thường của đồng bào Thái, tham gia chế biến các món ăn, thưởng thức hương rượu thóc thơm nồng hay được hòa mình với những điệu xòe nhịp nhàng... 

Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ sáp nhập thêm 07 đơn vị hành chính từ huyện Văn Chấn. Sau sáp nhập, địa danh Nghĩa Lộ - Mường Lò đã gần như trọn vẹn về địa giới và văn hóa. Nghĩa Lộ hiện nay không chỉ là trung tâm của vùng Mường Lò, mà Nghĩa Lộ còn là cả Mường Lò rộng lớn, trù phú, hội tụ những giá trị văn hóa đặc sắc, hấp dẫn của các dân tộc Thái, Kinh, Tày, Mường, H’Mông,… từ đó tạo nên một bức tranh văn hóa đa sắc màu, một sức cuốn hút không thể chối từ đối với du khách./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.