Huyện Vĩnh Lợi phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng nông thôn mới

Một buổi họp của Tổ tự quản ANTT chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu)
Một buổi họp của Tổ tự quản ANTT chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu)
(PLVN) - Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với mục tiêu đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an

Với vai trò nòng cốt trong bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), những năm qua, lực lượng Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các lực lượng tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tá Lê Quốc Phương – Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
Thượng tá Lê Quốc Phương – Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu

Nhận thức rõ: Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ chỉ phát huy được hiệu quả khi các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân tự giác tham gia bảo vệ ANTT, Công an huyện Vĩnh Lợi đã chủ động tham mưu, phối hợp, hướng dẫn các ngành, các cấp tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo sự vững mạnh của hệ thống chính trị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, chú trọng phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trung tá Lê Trung Kiên – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Bảo vệ ANTQ, Công an huyện Vĩnh Lợi
Trung tá Lê Trung Kiên – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Bảo vệ ANTQ, Công an huyện Vĩnh Lợi

Trung tá Lê Trung Kiên – Đội trưởng Đội xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho biết: “Trong quá trình thực hiện, huyện Vĩnh Lợi đã không ngừng đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các phong trào khác đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH trong huyện. Từ đó giúp nhân dân đã có ý thức hơn trong việc chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản, thực hiện nghiêm các cam kết; tình hình ANTT xã hội có nhiều chuyển biến tích cực”.

Gắn công tác bảo vệ ANTQ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với công tác dân vận và an sinh xã hội luôn được huyện Vĩnh Lợi đặc biệt chú trọng, xem đây là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo ANTT. Mô hình tự quản về ANTT ở cơ sở đã giúp mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Các mô hình CLB về ANTT, Tổ tự quản về ANTT của huyện Vĩnh Lợi đều phát huy hiệu quả tích cực
Các mô hình CLB về ANTT, Tổ tự quản về ANTT của huyện Vĩnh Lợi đều phát huy hiệu quả tích cực

Nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn được thành viên của các mô hình phối hợp với công an giải quyết triệt để, không để kéo dài gây mất đoàn kết trong quần chúng nhân dân.

Huyện Vĩnh Lợi hiện đã xây dựng, duy trì 03 CLB Cựu chiến binh phòng chống tội phạm; 03 Tổ tự quản bến xe Honda; 01 CLB người hoàn lương; 01 CLB 3 tích cực trong đồng bào người dân tộc Khmer; 04 Tổ tự quản về ANTT; 02 Tổ nông dân phòng chống tội phạm; 14 Đội phòng cháy chữa cháy; 141 Tổ nhân dân tự quản về ANTT; 108 Cổng ANTT và 02 Hộp thư tố giác tội phạm.  

Xã Hưng Hội – địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng là một điểm sáng trong phong trào bảo vệ ANTQ. Là. Trên địa bàn xã có nhiều chùa chiền, cơ sở thờ tự của người Khmer và người Kinh, người Hoa.

Vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, xã đã huy động các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến cho bà con về mục đích, ý nghĩa của chủ trương này, trong đó chú trọng về thực hiện tiêu chí số 19 về công tác giữ gìn ANTT để người dân an tâm phát triển kinh tế, sinh hoạt tín ngưỡng.

Thời gian qua, xã Hưng Hội đã thành lập được 01 CLB 3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer. Đây là một mô hình mới để vận động những người có uy tín trong đồng bào Khmerlàm cầu nối truyền đạt những chủ trương, chính sách mới; từng bước loại bỏ các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội khác. 

Ông Võ Văn Thiệu – Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi)
Ông Võ Văn Thiệu – Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi)

Điển hình cho mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác ANTT tự ở huyện Vĩnh Lợi là Tổ tự quản chùa Hưng Thiện với 23 thành viên là những người nằm trong Ban trị sự và kinh doanh buôn bán, làm dịch vụ tại khu vực chùa.

Ông Võ Văn Thiệu – Tổ trưởng tổ tự quản về ANTT chùa Hưng Thiện cho biết: “Trước đây, khi chưa có Tổ tự quản, khu vực chùa Hưng Thiện là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT, nhất là trong các dịp lễ, tết người dân từ khắp nơi đổ về đây sinh hoạt tín ngưỡng, tham qua du lịch. Từ khi Tổ tự quản đi vào hoạt động, người dân kinh doanh buôn bán, làm các dịch vụ khu vực chùa Hưng Thiện đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương đến đây sinh hoạt tín ngưỡng, du khách thập phương yên tâm đến thăm quan, tham gia các lễ hội.

 

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian tới huyện Vĩnh Lợi sẽ đổi mới nội dung, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ theo hướng xã hội hóa ngày càng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới. 

Thượng tá Lê Quốc Phương – Phó Công an huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) cho biết: “Với phương châm “Lắng nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin”, đồng thời lồng ghép công tác đảm bảo ANTT với việc hoàn thiện nâng cao hiệu hoạt động mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải và tự tố giác tội phạm”, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cho Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện và giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT”.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” gắn với nội dung Chương trình quốc gia xây dựng NTM ở huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò tham mưu, nòng cốt của các ngành, các cấp; ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân cũng có chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần không nhỏ trong sự phát triển KT-XH chung của địa phương./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.