Huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp: Quan tâm, chăm sóc người có HIV/AIDS

Huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp: Quan tâm, chăm sóc người có HIV/AIDS
(PLO) - Tính đến cuối tháng 5/2016 đã có 563 người có HIV; trong đó, có 187 người chuyển sang AIDS và tử vong 266 người. Điều quan tâm là đã có 256 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi và 24 trẻ em nhiễm HIV. Đa số người có HIV/AIDS đều được đưa về cộng đồng quản lý và đã có hàng chục người có HIV/AIDS không có địa chỉ rõ ràng…

Thời gian qua, các địa phương trong huyện Tam Nông đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, tư vấn, không phân biệt đối xử, quan tâm chăm sóc sức khỏe và tạo điều kiện cho những người có HIV/AIDS hoà nhập vào cộng đồng… song kết quả vẫn còn khiêm tốn. Nguyên nhân là do các nghề được hướng nghiệp cho những người này không phù hợp với đặc thù ở địa phương; đồng vốn hỗ trợ có hạn, không đủ để giúp họ xây dựng cuộc sống ổn định. 

Trong lúc các ngành chức năng chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ thì một thời gian sau, người có HIV/AIDS được đưa về cộng đồng lại đi nơi khác hành nghề cũ… Thầy thuốc Ưu tú - Bác sĩ Trần Hữu Trí, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Nông cho biết: “Vấn đề khó khăn trong việc quản lý người nhiễm HIV ở khâu: làm thế nào để người tự nguyện đi xét nghiệm và ghi tên, họ, địa chỉ thật của mình để khi phát hiện nhiễm, chúng tôi có thể tiếp xúc trực tiếp thì mới làm tốt công tác quản lý. Ở đây, người đi xét nghiệm HIV thường không khai họ-tên-địa chỉ thật, gây khó khăn cho chúng tôi trong công tác tư vấn…”. 

Cùng với đó, hầu hết người có HIV đều có trình độ học vấn thấp, nhận thức còn hạn chế nên việc vận động tránh lây bệnh cho người khác không phải là chuyện dễ thực hiện.

Việc phòng chống HIV/AIDS cũng như các bệnh truyền nhiễm khác luôn cần đến sự quan tâm của mọi người và của toàn xã hội. Bên cạnh việc giáo dục những bệnh nhân có HIV về ý thức trách nhiệm với cộng đồng, được tư vấn thường xuyên, kịp thời, cần phải tuyên truyền để cộng đồng xã hội thông cảm, quan tâm tạo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần để người nhiễm căn bệnh thế kỷ mà quyết tâm sống có ích cho xã hội, cho cộng đồng… 

Tại Lễ phát động tháng cao điểm chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2016, Đại tá Dương Hữu Nghĩa - Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống ma túy-mại dâm-HIV/AIDS huyện Tam Nông kêu gọi: các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện bằng mọi biện pháp thiết thực ngăn chặn hữu hiệu việc lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Đặc biệt là phải “giữ vững cam kết, quyết tâm ngăn chặn AIDS”, nêu cao ý thức trách nhiệm và “hướng tới không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không kỳ thị, không phân biệt đối xử với người có HIV/AIDS”./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.