Huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc: Đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Tam Đảo là một huyện miền núi, nằm ở phía đông bắc của tỉnh Vĩnh Phúc, dân số trên 78.000 người, trong đó 44,5% là đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Sán Dìu). 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực vượt bậc và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trên các lĩnh vực của đời sống. Trong thành công chung đó, có phần đóng góp không nhỏ của công tác tư pháp, với điểm sáng là công tác phổ biến, giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tạo điều kiện cho vùng đồng bào dân tộc có cơ hội vươn lên, thu hẹp dần khoảng cách, trong thời gian qua Đảng bộ huyện Tam Đảo đã đề ra nhiều chính sách ưu tiên đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật cho đồng bào dân tộc về quyền lợi, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của đồng bào là một nhiệm vụ quan trọng, phải cụ thể, thiết thực, đúng đối tượng là những yêu cầu đầu tiên trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự phối hợp của các ban ngành trong hệ thống chính trị của huyện đã triển khai tích cực qua rất nhiều kênh như: thông qua các chương trình, kế hoạch, các đợt tổ chức tuyên truyền pháp luật hàng năm, tuyên truyền qua hệ thống tài liệu, hệ thống truyền thanh huyện và cơ sở về công tác dân tộc...

Hàng năm, Phòng Dân tộc, Phòng Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành có liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số với hàng nghìn lượt đồng bào tham gia, đồng thời biên soạn các tài liệu pháp luật, chuyên đề bài giảng phù hợp.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, Phòng Tư pháp đã phối hợp với các đơn vị liên quan mở 13 lớp tập huấn kiến thức pháp luật ở cơ sở cho trên 1.300 lượt người tham gia về pháp luật về giao thông đường bộ, phòng cháy chữa cháy, đất đai; in trên 4.000 tờ gấp về xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức 6 buổi trợ giúp pháp lý và tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Thông qua chương trình tuyên truyền các tầng lớp nhân dân đã hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; nhận thức của người dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được nâng cao, tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận với các nguồn thông tin về pháp luật, về chấp hành pháp luật, về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn.

Già làng Nguyễn Văn Hai- xã Đại Đình, huyện Tam Đảo cho biết: “Ngày xưa bà con không muốn đi những buổi tuyên truyền pháp luật, nhưng bây giờ được thông báo có lớp tuyên truyền là bà con đi ngay, muốn đi để được hiểu biết pháp luật hơn. Từ đó bảo nhau thực hiện đúng pháp luật”.

Chị  Nguyễn Thị Út, đồng bào dân tộc Sán Dìu, huyện Tam Đảo chia sẻ: “Đồng bào chúng tôi được các bác cán bộ tuyên truyền nhiều về pháp luật, dù đi lại còn khó khăn có lúc các bác cán bộ còn đến tận nhà để tuyên truyền. Qua đó, chúng tôi học hỏi được rất nhiều”. 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong vùng dân tộc thiểu số cũng bộc lộ một số hạn chế bất cập, do trình độ dân trí thấp, do ảnh hưởng của phong tục tập quán lạc hậu của đồng bào, mặt khác đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong vùng dân tộc còn thiếu, kỹ năng truyền đạt còn hạn chế, chưa am hiểu hết phong tục tập quán của đồng bào…

Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số, cần biên soạn nội dung, tài liệu tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu số phải ngắn gọn, dễ hiểu; gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương, từng vùng, đồng thời phù hợp trình độ, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số.

Đa dạng hình thức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm giúp cho đồng bào các dân tộc thường xuyên được tiếp cận thông tin như: Thông qua các cuộc giao lưu, hội diễn văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ dân ca, dân vũ; xây dựng phóng sự phát thanh và truyền hình; tổ chức các cuộc thi, hội thi...

Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên là người dân tộc thiểu số, đặc biệt là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng thời, đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, lợi thế, uy tín, sự tín nhiệm và am hiểu phong tục, tập quán sinh hoạt của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên, tuyên truyền viên là người dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.