Huyện Lạc Thủy – điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

(PLVN) - Cuối năm 2020, huyện Lạc Thủy sẽ về đích chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2019 – 2020. Để có được thành công này là nhờ sự góp sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện. 

Thành quả từ “ý Đảng, lòng dân”

Để về đích chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng ủy và chính quyền huyện Lạc Thủy thường xuyên tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về lợi ích, giá trị của nông thôn mới. Nhờ sự đồng sức đồng lòng từ hai phía mà huyện Lạc Thủy đã đạt được thành tích xuất sắc trong công tác XDNTM.

Huyện Lạc Thủy – điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 ảnh 1

Huyện Lạc Thủy – điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

Năm 2019, toàn huyện đã có 8 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Trong đó có 3 xã đặc đặc biệt khó khăn là: Liên Hòa, Phú Thành, Yên Bồng đạt chuẩn nông thôn năm 2018. Không “ngủ quên trong chiến thắng”, huyện Lạc Thủy tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM giai đoạn 2016 – 2020. 

Cũng trong năm 2019, huyện Lạc Thủy đã huy động nguồn vốn XDNTM đạt 1.352.900 triệu đồng. Trong đó, ngoài ngân sách TW, ngân sách địa phương, huyện đã linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn được trên 155 tỷ đồng, vốn tín dụng hơn 975,5 tỷ đồng, vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp 25 tỷ đồng, cộng đồng dân cư góp trên 35,9 tỷ đồng. Với sự huy động tổng lực này, huyện Lạc Thủy đã triển khai thuận lợi và thực hiện hiệu quả XDNTM, tạo đà phấn đất, đạt huyện nông thôn mới năm 2020.

Ý Đảng kiên định, lòng dân quyết tâm đã giúp huyện Lạc Thủy thuận lợi trong XDNTM. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động, ứng mặt bằng để xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn.

Song song với đó huyện cũng chỉ đạo phát triển sản xuất với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ đó, thu nhập người dân tốt hơn, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm, có đến hơn 90% xã đạt tiêu chí này. 100% xã đạt tiêu chí về thu nhập, cũng như lao động có việc làm.

Đánh giá về việc thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 – 2020, Lạc Thủy đã có 6/8 xã đạt chuẩn. Xã Thống Nhất và Hưng Thi đạt 15 tiêu chí, hiện đang phấn đấu về đích trong năm nay. Trong năm 2020, huyện Lạc Thủy cũng phấn đấu xây dựng xã Phú Nghĩa và xã Đồng Tâm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời cũng chỉ đạo mỗi xã một mô hình xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu có từ 5 vườn mẫu trở lên.

Với quyết tâm cao, huyện Lạc Thủy đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các tiêu chí để sẵn sàng về đích Nông thôn mới trong năm 2021. Chia sẻ về kết quả thực hiện XDNTM, bà Hoàng Thị Thu Hằng – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, đối  với các xã sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết số 830 của UBTVQH, huyện chỉ đạo rà soát tiêu chí của các xã đạt chuẩn, tiêu chí của 2 xã phấn đấu hoàn thành nông thôn mới trong năm 2020, giám sát thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới, huyện đề ra những giải pháp cụ thể thực hiện từng chỉ tiêu, nội dung công việc với tiến độ, lộ trình chi tiết.

Bứt phá xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020

Tính đến tháng 4/2020, huyện Lạc Thủy đạt được nhiều tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đến cuối năm 2020, huyện sẽ đạt tiêu chí về Y tế. Về công tác y tế, huyện Lạc Thủy đã đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách, pháp luật BHYT tại cộng đồng và vận động người dân tham gia BHYT. Triển khai thực hiện Dự án NORRED hỗ trợ kinh phí 20% thẻ BHYT cho hộ cận nghèo.

Ngành y tế huyện Lạc Thủy đã tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT; cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được thực hiện tốt, thực hiện tốt chính sách đối với người có thẻ BHYT. Kết quả đạt được, tỷ lệ người dân các xã tham gia BHYT hàng năm đều tăng. Theo xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện tính đến tháng 6/2019 tỷ lệ bình quân người dân các xã của huyện Lạc thủy tham gia BHYT đạt 89,37%.

Căn cứ Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020, ngành Y tế huyện Lạc Thủy đã thực hiện tinh giảm đầu mối bộ máy, thuận tiện cho quản lý, điều hành Trung tâm Y tế huyện Lạc thủy được thành lập trên cơ sở sáp nhập BVĐK huyện với Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy.

Hệ thống y tế cơ sở được bố trí đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và có năng lực, trách nhiệm trong khám chữa bệnh cho nhân dân. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư theo hướng hiện đại nâng cao đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân và Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Hiện quy mô Trung tâm gồm 5 phòng chức năng; 12 khoa phòng chuyên môn; các đơn vị trực thuộc gồm 10 Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện; Số giường bệnh: 140 giường bệnh theo kế hoạch; Huyện đạt 8.0 bác sỹ/vạn dân. Ngoài ra, Trung tâm luôn đảm bảo tiêu chí về môi trường, đáp ứng với tiêu chí về đích Nông thôn mới.

Song song với thực hiện các tiêu chí đó, Ủy ban nhân dân huyện Lạc Thủy quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm, chăm lo sức khỏe cộng đồng như: Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chế biến thức ăn chín, các loại rau củ quả, thực phẩm tiêu thụ trên thị trường. Các bếp ăn tập thể thường xuyên được kiểm tra việc thực hiện lưu mẫu, kiểm thực 3 bước và test nhanh nguyên thực phẩm trước khi đưa vào chế biến để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy, để không “trễ hẹn” là huyện đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới năm 2020, cấp ủy, chính quyền huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt việc huy động lồng ghép các nguồn lực. Đồng thời động viên sự vào cuộc tích cực của người dân và các tổ chức chính trị - xã hội. Phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện. 

“Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng NTM trên cơ sở rà soát xác định mục tiêu, thứ tự ưu tiên để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí một cách bền vững, không để tình trạng nợ đọng sau khi đạt chuẩn”, ông Hải nói thêm.

Được biết, huyện Lạc Thủy còn có nhiều các mô hình hay trong phát triển xây dựng Nông thôn mới như: Phong trào toàn dân Bảo vệ An ninh tổ quốc với mô hình “Chính xứ nói không với vi phạm pháp luật”; Phụ nữ tự quản; Thanh niên tự quản; Hòm thư tố giác... 

Những phong trào này đã góp phần đáng kể vào kết quả trong xây dựng Nông thôn mới và đến nay huyện Lạc Thủy còn 02 xã đang hoàn thiện tiêu chí số 15 và 17/6 dự kiến huyện sẽ về đích Nông thôn mới vào năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.