Huyện Bố Trạch (Quảng Bình): Phát triển dịch vụ du lịch là hướng đột phá chiến lược trong phát triển KT - XH

(PLO) - Được biết đến như là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Bình hội tụ nhiều tiềm năng thuận lợi cho phát triển du lịch, với vị trí địa lý, nhiều loại địa hành trải rộng từ rừng, đồi núi, đồng bằng cho đến dải cồn cát ven biển. Mỗi loại hình đều hàm chứa những nét đặc trưng riêng, là điều kiện để phát triển du lịch theo hướng đa dạng với nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. 

Nổi bật trong đó là hệ thống những bãi tắm đẹp trải dài ven bờ biển; các điểm nghỉ ngơi giải trí kỳ thú như bãi tắm Đá Nhảy, Trung Trạch... thuận lợi cho phát triển du lịch và nghĩ dưỡng. 

Bãi tắm Đá Nhảy
Bãi tắm Đá Nhảy

Một điểm nhấn không thể không nhắc đến trong các tiềm năng phát triển du lịch của huyện Bố Trạch đó là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hàng trăm hang động, có động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường... được du khách trong nước và quốc tế biết đến với hàng loạt di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh đẹp như Đèo Lý Hòa, đường 20 Quyết Thắng, đường Hồ Chí Minh huyền thoại …

Với tiềm năng lợi thế sẵn có, những năm gần đây, huyện Bố Trạch đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, huyện đã chủ động đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành, đưa nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; kêu gọi đầu tư và liên kết các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch; vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã cam kết đầu tư để phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ tại địa phương trong huyện. Nhờ đó, lượng khách đến Bố Trạch tăng khá. Trong 8 tháng đầu năm 2018, toàn huyện có hơn 723 ngàn lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế hơn 98 ngàn lượt, tăng 52,5%; doanh thu du lịch tăng 7,6% so với cùng kỳ.

Hang Sơn Đoòng
Hang Sơn Đoòng

Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, huyện liên tiếp tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tính thường niên, khởi động mùa du lịch mới. Ngoài việc tiếp tục phát huy thế mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu, tuyến, điểm du lịch có thương hiệu, như: khám phá 1.500m vào động Phong Nha, động Tiên Sơn, rào Thương- hang Én, Sơn Đoòng, tuyến du lịch đu dây Zipline, khám phá sông Chày- hang Tối…, Bố Trạch còn phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị du lịch khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách lưu trú dài ngày hơn, như: khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy, hang Văn Công, hang Rục Cà Roòng; tìm hiểu văn hóa tộc người Vân Kiều, Arem, Ma Coong và tour du lịch khám phá Sơn Đoòng với lộ trình mới 4 ngày 3 đêm...

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển du lịch, huyện Bố Trạch chú trọng phát triển nông nghiệp, các sản phẩm văn hóa, du lịch; gắn kết chặt chẽ với các ngành, lĩnh vực khác trong xây dựng và hình thành chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch. Xây dựng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, đặc biệt chú trọng sản phẩm du lịch văn hóa; đầu tư xây dựng một số sản phẩm mới có tính đặc trưng và có sức cạnh tranh cao.

Nét hoang sơ Suối Moọc
Nét hoang sơ Suối Moọc

Trên cơ sở đó, huyện tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, huy động mọi nguồn lực đầu tư khai thác Khu du lịch để người dân đến nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức hải sản; kết hợp với các sản phẩm nông nghiệp của vùng, từng bước đưa vào các tour du lịch sinh thái. Khôi phục các lễ hội, nghề truyền thống: Đồng thời khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, bán hàng lưu niệm ở các khu du lịch, điểm du lịch.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn chung của cả nước, nhưng các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội khá đồng bộ, theo đúng lộ trình đề ra. Số lượng công trình được đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay, với 235 công trình, nguồn vốn trên 813 tỷ đồng. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn, đô thị ở Bố Trạch khởi sắc từng ngày.

Vẻ đẹp kỳ vĩ của Động Thiên Đường
Vẻ đẹp kỳ vĩ của Động Thiên Đường

Với việc thực hiện sớm và đồng bộ các giải pháp đề ra, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của huyện Bố Trạch tiếp tục ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trường kinh tế duy trì tăng trưởng khá; sản xuất vụ Đông Xuân được mùa toàn diện; sản lượng thuỷ sản khai thác tăng cao; hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, giá tiêu dùng được kiểm soát tốt; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng so với cùng kỳ, các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được chú trọng đầu tư; lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, giữ vững; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Với những bước đi vững chắc cùng chiến lược phát triển du lịch phù hợp với tiềm năng và lợi thế vốn có của mình, huyện Bố Trạch đang vươn mình lên tầm cao mới với một diện mạo mới, từng bước xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của người dân. Đó chính là nền tảng quan trọng để huyện Bố Trạch vững bước đi tới tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.